HomeReal Estate & CondoAP เปิดตัว HOMERUN แพลตฟอร์มรับซื้อ-ขาย “บ้าน-คอนโดมือสอง” เจาะทำเลในเมือง ชิงตลาด 7 แสนล้าน

AP เปิดตัว HOMERUN แพลตฟอร์มรับซื้อ-ขาย “บ้าน-คอนโดมือสอง” เจาะทำเลในเมือง ชิงตลาด 7 แสนล้าน

แชร์ :

ตลาดบ้านมือสองมูลค่ากว่า 700,000 ล้านบาท มีดีมานด์ทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยเฉพาะทำเลในเมืองที่โครงการใหม่มีราคาแพง จับต้องได้ยาก “บ้านและคอนโดมือสอง” จึงตอบโจทย์ ถือเป็นช่องว่างทางการตลาด ซึ่งยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดเป็นเจ้าตลาดนี้  “เอพี ไทยแลนด์” จึงเห็นโอกาสพัฒนา HOMERUN Proptech แพลตฟอร์มรับซื้อ-ขายบ้านและคอนโดรีโนเวท พร้อมตั้งเป้าหมายเป็น “ผู้นำ” ในตลาดนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลุ่มที่อยู่อาศัยทำเล “ในเมือง” มีข้อจำกัดในการพัฒนาจากที่ดินหายาก มีจำนวนจำกัด และราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้โครงการใหม่มีราคาสูง ขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยในเมืองยังคงเติบโตต่อเนื่อง

ดังนั้นการรีโนเวทปรับปรุงทรัพย์เดิมที่มีศักยภาพและมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮม ที่อยู่ในทำเลติดถนนใหญ่และใกล้รถไฟฟ้า จึงเป็นอีกหนึ่งโซลูชันที่น่าสนใจ ช่วยให้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยทำเลในเมืองง่ายขึ้น

AP เปิดตัว HOMERUN แพลตฟอร์มรับซื้อ-ขายบ้านมือสอง 

คุณวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่านอกจากการพัฒนาที่อยู่อาศัยแล้ว เอพียังมองโอกาสต่อยอดธุรกิจ เพื่อหาโอกาสใหม่ๆ โดยมีหน่วยงานอินโนเวชั่น ที่เป็นสตาร์ทอัป พัฒนาสินค้าหรือบริการที่แก้ pain point และเพิ่มมูลค่าให้ลูกค้า

ล่าสุดเปิดตัวธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือของเอพี ภายใต้ชื่อ HOMERUN ซึ่งเป็น Proptech ที่มุ่งเน้นการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์มือสอง ดำเนินการรับซื้อและขายบ้านรีโนเวทใหม่ในทำเลในเมือง  โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและแนวคิด Proptech เข้ามาในการทำงาน ด้วยการเข้าใจถึง Insight ทั้งของผู้ที่อยากขายสินทรัพย์ และผู้ที่อยากซื้อบ้านหรือคอนโดมือสองในทำเลเมืองที่ราคาเอื้อมถึงได้โดยไม่ต้องไปหาซื้อและรีโนเวทเอง

คุณศุภนิดา ตั้งตงฉิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมรัน พร็อพเทค จำกัด กล่าวว่า HOMERUN ได้ก่อตั้งขึ้นในปีที่ผ่านมา โดยดำเนินธุรกิจหลักในการบริหารจัดการอสังหาฯ มือสอง ทั้งบ้าน ทาวน์โฮม และคอนโด โฟกัสทำเลในเมือง โดยซื้อมารีโนเวทใหม่และขายต่อ

ปัจจุบันที่อยู่อาศัยทำเลกลางเมืองย่านดังราคาที่ดินและโครงใหม่เปิดใหม่ปรับตัวสูง เช่น คอนโดย่านสีลม-สาทร  ราคา ตร.ม.ละ 200,000 บาท, คอนโดย่านอโศก พร้อมพงษ์ ทองหล่อ ราคา ตร.ม.ละ 250,000 – 300,000 บาท, คอนโดย่านเพลินจิต – ชิดลม ราคา ตร.ม.ละ 1 ล้านบาท  หรือบ้านเดี่ยวย่านซีบีดี หาซื้อได้ยากเนื่องจากที่ดินในการพัฒนามีจำกัด  การซื้อที่อยู่อาศัยโครงการใหม่ในใจกลางเมืองจึงเป็นไปได้ยากขึ้น

แต่ตลาดบ้านและคอนโดมือสองยังมีโอกาสหาซื้อได้ เพราะทำเลดีติดถนนใหญ่ ราคาโครงการเก่าไม่สูง เพราะต้นทุนที่ดินในการพัฒนาไม่สูงเท่าปัจจุบัน  ทั้งบ้านและคอนโดมือสองมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าโครงการใหม่ HOMERUN จึงเห็นโอกาสเข้ามาทำตลาดนี้ ซึ่งไม่มีผู้เล่นรายใหญ่หรือเจ้าตลาดชัดเจน

แก้โจทย์ทั้งฝั่งผู้ซื้อ-ผู้ขายบ้านมือสอง

แพลตฟอร์ม HOMERUN  ช่วยแก้โจทย์ในตลาดบ้านและคอนโดมือสองทั้งฝั่ง ผู้ซื้อและผู้ขาย

ผู้ซื้อทรัพย์มือสอง : ปัญหาคือบ้านและคอนโดในเมืองราคาแพง  เมื่อซื้อมือสองต้องรีโนเวทเอง  หาผู้รับเหมายาก บางครั้งเจอผู้รับเหมาทิ้งงาน การรีโนเวทเองอาจเจอสถานการณ์งบประมาณบานปลายได้  กรณีกู้ธนาคารหากเป็นรายย่อยอาจกู้ไม่ผ่าน

–  บริการของ HOMERUN  แก้ปัญหาให้ผู้ซื้อบ้านและคอนโดมือสอง ด้วยการรีโนเวทและตกแต่งพร้อมอยู่ เน้นทำเลในเมือง ใกล้รถไฟฟ้า หลายโครงการเลี้ยงสัตว์ได้

–  การรีโนเวทมี 3 รูปแบบ ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อได้ตามงบประมาณ 

1. Homerun Flagship เป็นทรัพย์มือสองที่นำมาปรับปรุงแบบพลิกโฉมทั้งหลัง รีโนเวททั้งภายนอก ภายใน งานระบบพื้นฐาน สร้างพื้นที่ ทุบรวมหรือกั้นสัดส่วนพื้นที่การใช้งานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ทรัพย์ส่วนมากเป็นคอนโดเก่าห้องใหญ่ หรือบ้านเดี่ยวในโครงการหรือนอกโครงการ  กลุ่มนี้ราคาขายสูงสุด

2. Homerun Renovated ทรัพย์ที่มีระบบพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว เน้นเปลี่ยนสไตล์การตกแต่ง มู้ดแอนด์โทนให้เข้ากับยุคสมัยและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทรัพย์ส่วนมากเป็นคอนโดหรือบ้านในโครงการที่ถูกคัดมาว่าอยู่ในโลเคชันที่ดีกว่าหรือคุ้มค่ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการใหม่ในเรื่องพื้นที่ใช้สอยและราคา

3. Homerun Select ทรัพย์สภาพดีราคาต่ำกว่าตลาด โดยปรับปรุงหรือตกแต่งเพียงเล็กน้อยก็พร้อมขายต่อ ทรัพย์ส่วนมากอยู่ในโครงการและทำเลที่มีความต้องการในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนมือต่อได้ง่าย เหมาะกับทั้งซื้ออยู่เองหรือลงทุนปล่อยเช่าต่อ สร้างผลตอบแทนสูง

–  การรีโนเวทตอบโจทย์เรื่องดีไซน์ด้วยการใช้ Generative AI มาช่วยในการสร้างไอเดียใหม่ๆ ให้กับนักออกแบบได้ตลอดเวลา พร้อมทีมคุมงานรีโนเวท มีการตรวจเช็กสภาพและประวัติบ้านทุกหลัง ต่างจากการซื้อบ้านและคอนโดมือสองตามสภาพไปรีโนเวทเอง หรือซื้อต่อจากบริษัทรับเหมารีโนเวทรายย่อย

–  ผู้ซื้อบ้านและคอนโดมือสองกับ HOMERUN หากต้องการขอสินเชื่อ จะได้อัตราดอกเบี้ยพิเศษเทียบเท่าซื้อบ้านมือหนึ่งผ่านธนาคารพันธมิตรในเครือเอพี

–  กลุ่มผู้ซื้อที่สนใจซื้อลงทุนไปปล่อยเช่าต่อ HOMERUN มีระบบ AI ในการช่วยประเมินราคาตลาดและคำนวณผลตอบแทนเบื้องต้น

ผู้ขายทรัพย์มือสอง : ปัญหาคือหากขายเองใช้วิธีติดป้ายหน้าบ้านหรือคอนโด คนไม่เห็นป้ายก็ขายได้ช้า หากขายผ่านนายหน้า (เอเยนต์) ต้องจ่ายค่าบริการ

– บริการของ HOMERUN ช่วยให้ผู้ที่ต้องการขายบ้านและคอนโดมือสอง สามารถขายได้ทันที ไม่ต้องรอ โดยประเมินราคาและออกใบเสนอราคาได้ภายใน 14 วัน ด้วยการใช้ Predictive AI & Data Analytics มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและประเมินราคา ทำให้สามารถเสนอราคาได้อย่างรวดเร็ว

เห็นได้ว่าแพลตฟอร์ม HOMERUN ทำให้การย้ายที่อยู่ใหม่ทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น  โดยคนขายไม่ต้องรอขายบ้านหลังเก่าได้ก่อน คนซื้อไม่ต้องเสียเวลาซ่อมแซมปรับปรุงเอง  ทำให้ผู้ซื้อที่ต้องการอาศัยอยู่ในเมือง ได้บ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ในราคาที่คุ้มค่า ไม่ต้องย้ายออกไปอยู่ชานเมือง

แพลตฟอร์ม HOMERUN เปิดให้ผู้ที่ต้องการขายบ้านและคอนโดมือสองมาลงทะเบียนเสนอขาย มีผู้สนใจลงทะเบียนเดือนละ 1,000 ราย   ส่วนผู้ซื้อสนใจเข้ามาชมบ้านและคอนโดที่รีโนเวทแล้วกว่า 400 ราย  พร้อมเปิดรับเอเยนต์ทั้งผู้ซื้อและขาย

ทรัพย์ที่ HOMERUN ซื้อแล้วมารีโนเวทใหม่และขายได้แล้ว เช่น บ้านเดี่ยว ปุณณวิถี 49  ขายได้ 15 ล้านบาท ,เพนท์เฮาส์ คอนโด อโศก ทาวเวอร์ ขนาด 295 ตร.ม. รีโนเวทใหม่ขายได้ในราคา 80,000 บาทต่อ ตร.ม. หรือราคา 23.6 ล้านบาท

หลังจากเปิดตัว HOMERUN  ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันได้ลงทุนซื้อทรัพย์มือสอง ทั้งคอนโด ทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยว และนำมารีโนเวทใหม่ เพื่อพร้อมขายกลับสู่ตลาด รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท หรือประมาณ 50 ยูนิต โดยขายไปได้แล้ว 50% มูลค่า 200 ล้านบาท ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย 70%  และต่างชาติ 30%

การซื้อบ้านและคอนโดมือสองทำเลในเมือง จะซื้อได้ในราคาต่ำกว่าตลาด 10-50% หลังจากนั้นนำมาลงทุนรีโนเวทใหม่ โดยธุรกิจ HOMERUN วางอัตราทำกำไรไว้ที่ 15-20% ปี 2568  ตั้งเป้ารายได้เติบโต “เท่าตัว” และเป็นผู้นำในตลาดนี้

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like