HomeBrand Move !!เทรนด์ “Specialty Coffee” มาแรง เซ็นทรัล ผนึก สมาคมกาแฟพิเศษไทย  จัดงาน Thailand Coffee Hub ทะยานสู่ World Coffee Hub

เทรนด์ “Specialty Coffee” มาแรง เซ็นทรัล ผนึก สมาคมกาแฟพิเศษไทย  จัดงาน Thailand Coffee Hub ทะยานสู่ World Coffee Hub

แชร์ :

เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ สมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH) เผยโรดแมปสู่เป้าหมาย ดันประเทศไทยให้เป็นหนึ่งใน World’s Coffee Event Destination และสร้าง coffee ecosystem ที่แข็งแกร่ง ส่งเสริมอุตสาหกรรมกาแฟไทยสู่ตลาดโลก ผ่านเทศกาลกาแฟ “Thailand Coffee Hub” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และใจกลางเมืองที่เซ็นทรัลเวิลด์ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มีเป้าหมายเพื่อโชว์ศักยภาพของกาแฟไทยและบาริสต้าไทยไปยังกลุ่ม Quality Tourist ทั้งชาวไทยแลต่างชาติ ร่วมกันส่งเสริมธุรกิจกาแฟให้เติบโตแข็งแกร่ง ล่าสุดทางสมาคมฯ นำสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย จาก Thai specialty coffee award 2024 มาให้ชิมฟรีในงาน และอีกหลายประสบการณ์ที่คอกาแฟที่ไม่ควรพลาด ระหว่างวันที่ 2 ต.ค. 67 – 8 ต.ค. 67 เต็มพื้นที่จัดงานในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

คุณขวัญแก้ว สิริจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานการส่งเสริมธุรกิจ ฝ่ายการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “เซ็นทรัลพัฒนา สร้างประสบการณ์ระดับโลกมาแล้วมากมาย ทั้งสงกรานต์ เคาท์ดาวน์ และอีกมาก เป้าหมายสำคัญอีกงานคือ Thailand Coffee Hub ซึ่งมีพันธมิตรหลักคือสมาคมกาแฟพิเศษไทย เสริมด้วยพันธมิตรแบรนด์กาแฟกว่า 300 ราย  ร่วมกันเดินสายจัดงานตลอด 3 ปี  สร้างเม็ดเงินให้กับอุตสาหกรรมกาแฟไทย ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

และยังช่วยต่อยอดธุรกิจให้ผู้ประกอบการกาแฟประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย อย่างเช่น Yellow stuff สามารถขยายฐานลูกค้าทั่วประเทศจากการร่วมออกงาน Thailand Coffee Hub ทุกภูมิภาค และได้ขยายจากธุรกิจกาแฟ สู่การขายอุปกรณ์กาแฟต่างๆ ตามเทรนด์ของลูกค้ากลุ่ม Home brewing  โดยปีนี้ยังสนับสนุนอุปกรณ์ในการแข่ง Morning Dream Latte Art Championship โดยให้รางวัลบาริสต้าที่ได้แชมป์ไปดูงานที่ต่างประเทศอีกด้วย และอีกหลายแบรนด์ เช่น Nana Coffee Roaster ที่ตัดสินใจเปิดร้านในศูนย์การค้าเซ็นทรัล หลังจากมาร่วมงาน Thailand Coffee Hub เป็นต้น”

 

 

คุณณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่าปัจจุบันกาแฟพิเศษมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท ของตลาดกาแฟพรีเมียม 20,000 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดกาแฟรวม 100,000 ล้านบาทซึ่งเติบโตเฉลี่ยนับตั้งแต่ปี 2564-2566 อยู่ที่ปีละ 8.55% ในขณะที่กาแฟพิเศษไทยเติบโตต่อเนื่องทุกปีไม่ต่ำกว่า 25% ทั้งในแง่จำนวนร้านและบาริสต้า

ขณะที่ Euromonitor International รายงานมูลค่าตลาดกาแฟไทย พบว่ากาแฟเป็นสินค้าที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้านการบริโภคกาแฟก็เพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน จาก 30,000 ตัน เป็น 90,000 ตันต่อปี ภายในระยะเวลา 10 ปี เฉลี่ยวันละ 1.5 แก้วต่อวัน สะท้อนว่าอุตสาหกรรมกาแฟในไทยยังเติบโตได้อีกมาก

 

กาง Roadmap ความร่วมมือหนุนอุตสาหกรรมกาแฟไทยสู่เวทีโลกจาก Thailand Coffee Hub สู่ World Coffee Hub

ทั้งนี้ในปี 2565 เซ็นทรัลพัฒนา และ สมาคมกาแฟพิเศษไทย ร่วมกันจัดเทศกาลงานกาแฟ “Thailand Coffee Hub” ครั้งแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ และโรดโชว์ยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วทุกภูมิภาค ตามหัวเมืองใหญ่ และเมืองท่องเที่ยว โดยที่เซ็นทรัลเวิลด์ มีผู้ร่วมงานแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 100,000 คน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40%- 50% และในสาขาอื่นๆ มีผู้ร่วมงานแต่ละครั้งราว 30,000 – 50,000 คน ได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลาม 

เนื่องจากเป็นศูนย์รวมของกาแฟคุณภาพดีจากทุกแหล่งปลูกทั่วไทย ที่ผ่านการรับรองจากสมาคมกาแฟพิเศษไทย รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ใน coffee ecosystem รวมไว้ในงานเดียว และการจัดงานยังเป็นศูนย์รวม Coffee Community ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สัมผัสสุดยอดกาแฟพิเศษไทย และวัฒนธรรมการดื่มและชงกาแฟจากประเทศต่างๆ 

อาทิ Taye Ethiopian Coffee เอกลักษณ์การคั่วกาแฟสดสไตล์เอธิโอเปีย ซึ่งมีการจุดควันด้วยเปลือกไม้สมุนไพรเพื่อสร้างบรรยากาศอันหอมหวน หรือ Shalobar จากประเทศตุรกี กับ ‘Sand Coffee’ เทคนิคการชงกาแฟแบบดั้งเดิมของอาณาจักรออตโตมัน ใช้ทรายเป็นตัวกระจายความร้อน เพิ่มความนุ่มและสัมผัสครีมมีให้กับกาแฟ และอีกกว่า 10 ประเทศจากหลายทวีปทั่วโลกในงานปีนี้ และจะเพิ่มประสบการณ์กาแฟดีดีอีกมากมายในปีต่อไป โดยตั้งเป้าสู่เทศกาลกาแฟที่คอกาแฟทั่วโลกอยากมาเยือน

 

 

Support Local & Cross-Region เชิญแบรนด์กาแฟท้องถิ่นร่วมงาน และ Roadshow ทั่วประเทศ 

โดยได้วางกลยุทธ์ Support Local & Cross-Region เชิญแบรนด์กาแฟประจำท้องถิ่นในจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงาน และ Roadshow ด้วยกันทั่วประเทศ เพื่อทำให้แบรนด์เหล่านั้นเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเพื่อให้คอกาแฟได้ลิ้มรสกาแฟต่างถิ่นที่แสดงถึง อัตลักษณ์ของแต่ละแหล่ง เช่น

  •  การจัดงานที่เซ็นทรัล จันทบุรี มี “กาแฟจันทบูร” กาแฟอาริบิกาสายพันธุ์เฉพาะที่ปลูกใน จ.จันทบุรี และมีแบรนด์ดังๆ ประจำภาคตะวันออกมาร่วมงานมากกว่า 20 แบรนด์ อาทิ Sila Roasters, Rosetta Coffee Roaster, Sunset Coffee Roasters, Summer Please รวมกับแบรนด์กาแฟดังๆ จากทั่วประเทศ อาทิ Graph จ.เชียงใหม่, Sunset Coffee Roaster จ.ชัยนาท, Baan Xiao Chai Coffee & Tea จ.ขอนแก่น ฯลฯ
  • การจัดงานที่เซ็นทรัลหาดใหญ่ มีโซน Fine Robusta โดยเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโรบัสต้าในภาคใต้มาเปิดบูธให้ชิม โปรโมท และจำหน่ายกาแฟโรบัสต้ารูปแบบใหม่ๆ รวมทั้งรวมร้านดังข้ามภาคมาให้คอกาแฟชาวใต้ได้ลิ้มรสเช่นกันอาทิ Maled จ.เชียงใหม่, First Valley จ.เชียงใหม่,  Sudrit จ.น่าน, Rosetta Coffee Roaster จ.ฉะเชิงเทรา ฯลฯ

 

 

ทั้งนี้ตั้งเป้า Local to Global สนับสนุนเมล็ดกาแฟพิเศษของไทยให้เป็นที่รู้จัก และส่งเสริมธุรกิจทั้งรูปแบบของ B2C และ B2B สามารถ up scale ธุรกิจของผู้ประกอบการให้เติบโต จากการมาร่วมงานฯ พร้อมจัดเวทีประกวดบาริสต้าไทย เพื่อส่งไปแข่งขันในเวทีต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ร่วมกันเฟ้นหา Rising star barista ทุกปีจากการแข่งขันภายในงาน เพื่อส่งบาริสต้าไทยสู่เวทีระดับนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับวงการกาแฟของไทย ตลอดจน เสริมแกร่งจากพันธมิตรธุรกิจที่เกี่ยวข้อง จับเทรนด์ความนิยมเครื่องดื่มที่เป็น Craft Drink และ Specialty โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z ขยายจากอุตสาหกรรมกาแฟ สู่ Craft Cocoa, Specialty Matcha  รวมทั้งต่อยอดจัดงานต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับพฤติกรรมของกลุ่ม Gen Z ซึ่งเดิมไปงานกาแฟเพื่อถ่ายภาพทำคอนเท้นต์ เปลี่ยนเป็นสนใจชิมอย่างจริงจัง ได้แก่งาน Coffee Society, Coffee Hub Connect, Thailand Craft Cocoa, Craft Cocoa Village, Taste of Tea โรดโชว์ไปยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศตลอดทั้งปีเพิ่มขึ้นอีกด้วย

งาน Thailand Coffee Hub ก้าวสู่ปีที่ 3 เปิดแคมเปญที่ centralwOrld ก่อนจะโรดโชว์ไปทั่วทุกภูมิภาคจนถึงปีหน้า ภายใต้แนวคิด The Coffee universe: A Space of Endless Passion” จักรวาลคน(รัก)กาแฟไม่สิ้นสุด เพื่อสื่อถึงแรงบันดาลใจและความหลงใหลใน coffee lifestyle ของกลุ่มคนรักกาแฟรวมทั้งสื่อถึงเมนูกาแฟพิเศษมากมายนับพันเมนูให้เลือก Sip ในงานเดียว

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

 


แชร์ :

You may also like