HomePR Newsเจ้าแรกของไทย! ‘ห้าดาว’ ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกได้รับรองมาตรฐาน FSC สร้างต้นแบบธุรกิจแฟรนไชส์ยั่งยืน [PR]

เจ้าแรกของไทย! ‘ห้าดาว’ ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกได้รับรองมาตรฐาน FSC สร้างต้นแบบธุรกิจแฟรนไชส์ยั่งยืน [PR]

แชร์ :

ห้าดาว (FIVE STAR) ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารแถวหน้าของประเทศไทย ก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าแรกในการนำบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FSC® (Forest Stewardship Council) ยกระดับกลยุทธ์ทางธุรกิจแฟรนไชส์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและสากล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นายสุนทร จักษุกรรฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด เผยว่า ธุรกิจห้าดาวไม่เพียงให้ความสำคัญต่อคุณภาพของสินค้าและบริการ ยังคำนึงถึงการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาห้าดาวเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกย่อยสลายได้  ลดการใช้พลาสติก และล่าสุดเป็นธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์แรกของไทยที่ใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน FSC®  เป็นมาตรฐานที่มีเกณฑ์เคร่งครัดเกี่ยวกับวัสดุหรือกระดาษที่ใช้ต้องมาจากป่าไม้ที่มีกระบวนการจัดการที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่า  การใช้วัตถุดิบที่สามารถนำรีไซเคิล รวมทั้งยังได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยต่อการบรรจุอาหารระดับ Food Grade ไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนฝาบักเก็ตพลาสติกมาใช้เป็นฝากระดาษที่ได้มาตรฐาน FSC เพื่อส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อโลก

“การใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดของแฟรนไชส์ห้าดาว ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่มองหาแบรนด์สินค้าที่ส่งมอบทั้งเรื่องคุณภาพสินค้าในราคาที่เหมาะสม ควบคู่กับแบรนด์ที่มีส่วนร่วมสร้างสมดุลต่อระบบนิเวศ ช่วยลดผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและเชื่อมโยงแบรนด์แฟรนไชส์ผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อโลก” นายสุนทร กล่าว

ห้าดาว ยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเป็นแบรนด์แฟรนไซส์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมา เข้าร่วม โครงการทอดไม่ซ้ำ ระหว่าง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BSGF กับกรมอนามัย ในฐานะที่ห้าดาวเป็นหนึ่งกลุ่มพันธมิตรการค้า ที่มีอุดมการณ์เดียวกันในการนำน้ำมันพืชใช้แล้วไปรีไซเคิล ผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF เพื่อลดปัญหาสุขภาพ และสร้างความยั่งยืน ขณะที่แบรนด์ STAR Coffee ภายใต้ธุรกิจห้าดาวใช้แก้วแบบ Biodegradable 100% เป็นมิตรต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมสามารถย่อยสลายได้อีกด้วย

มาตรฐาน FSC® certificate หรือ (Forest Stewardship Council) เป็นมาตรฐานสากลที่กำหนดแนวทางในการจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน บรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FSC® จะต้องผลิตจากวัสดุที่มาจากป่าไม้ที่มีการจัดการอย่างรับผิดชอบ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและรักษาทรัพยากรธรรมชาติ โดยหลักการสำคัญของ FSC® ประกอบด้วย การปกป้องสิทธิของชุมชนท้องถิ่น การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ การลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย การป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมาย การจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน การรับรองคุณภาพชีวิตของคนงานในป่าไม้ การเคารพสิทธิของชนพื้นเมือง การจัดการป่าไม้อย่างโปร่งใส การป้องกันการเกิดไฟป่าจากกิจกรรมมนุษย์ การส่งเสริมการใช้ทรัพยากรป่าไม้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยั่งยืน


แชร์ :

You may also like