HomeBrand Move !!‘เต่าบิน สเตชั่น’ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ เล็งขยาย 400 ตู้ ปลายปีนี้เปิดแฟรนไชส์ ‘คาเฟ่เต่าบิน’

‘เต่าบิน สเตชั่น’ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ เล็งขยาย 400 ตู้ ปลายปีนี้เปิดแฟรนไชส์ ‘คาเฟ่เต่าบิน’

แชร์ :

“ฟอร์ท เวนดิ้ง” เจ้าของคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” ธุรกิจในเครือฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) เปิดแผนธุรกิจ ปี 2568 เตรียมกลับมาเร่งขยายตู้เต่าบินให้ครบ 10,000 ตู้ ตามเป้าหมาย พร้อมเปิดตัว “เต่าบิน สเตชั่น” ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) อีกโอกาสของธุรกิจ เล็งขยาย 400 ตู้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังเปิดตัวให้บริการ “ตู้เต่าบิน” ในปี 2564 ปัจจุบันติดตั้งไปแล้ว 7,000 ตู้ ตลอดปี 2567 ได้ใช้เวลาในการนำตู้เดิมมาอัพเกรดนวัตกรรมใหม่และระบบเติมวัตถุดิบ จากเดิมเติม 1 ครั้ง ขายได้ 280 แก้ว (มูลค่ายอดขาย 6,000 บาท) ตู้เวอร์ชันใหม่เติมวัตถุดิบ 1 ครั้ง ขายได้ 400 แก้ว (มูลค่ายอดขาย 10,000 บาท) และช่วยลดต้นทุนการเติมสินค้าต่อครั้ง

การอัพเกรดตู้เต่าบินตลอดปีนี้ จึงไม่ได้ขยายจำนวนการติดตั้งตู้ใหม่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้จำนวนยอดขายและรายได้ต่อไตรมาส “ลดลง”

ปี 68 กลับบมาขยายตู้เต่าบินตามแผน 10,000 ตู้

คุณวทันยา อมตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด เจ้าของคาเฟ่อัตโมมัติ “เต่าบิน” กล่าวว่าหลังจากตู้เต่าบิน เปิดให้บริการมา 4 ปี ปีนี้จึงเน้นปรับระบบภายใน การปรับปรุงประสิทธิภาพตู้เต่าบินรุ่นเดิมให้เป็นเวอร์ชันใหม่ ทำให้ไม่ได้ติดตั้งตู้เพิ่ม

“เวลาสตาร์ทอัพเริ่มต้นใหม่ ก็จะมีการพัฒนาระหว่างทางตลอดเวลา ตลอดปีนี้ได้นำตู้รุ่นเดิมมาอัพเกรดเวอร์ชันใหม่และทำครบแล้วในปีนี้ จากนั้นปี 2568 จะเป็นการบริหารโลเคชัน เริ่มย้ายทำเลตู้ขายไม่ดี ไปทำเลใหม่ เพื่อเพิ่มยอดขายต่อตู้ และทำการตลาดมากขึ้น”

“ตู้เต่าบิน” ยังคงเป้าหมายเดิมไว้ที่ 10,000 ตู้ ทั่วประเทศ น่าจะทำได้ภายใน 1-2 ปี จากนี้แน่นอน

ปี 2568 หลังย้ายทำเลและติดตั้งตู้ใหม่แล้ว จำนวนยอดขายและรายได้น่าจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น แต่ยอดขายต่อตู้จะไม่กลับมาสูงเท่าเดิมเหมือนที่เคยทำได้ในช่วงปีแรกๆ เพราะหมดชวงฮันนีมูนไปแล้ว และมีจำนวนตู้เพิ่มขึ้น

ตู้เต่าบินเปิดตัวในปี 2564 มีจำนวน 546 ตู้ ปี 2567 เพิ่มเป็น 7,000 ตู้ ด้วยจำนวนตู้ที่เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคเข้าถึงได้ทั่วประเทศ ทำให้ยอดขายต่อตู้จะไม่สูงเหมือนปีแรก ๆ โดยเฉลี่ยต่อตู้ยังคงวางไว้ตามแผนเดิม 50 แก้วต่อวันต่อตู้

เปิดตัว “เต่าบิน สเตชั่น” ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ

ปี 2568 นอกจากเดินหน้าขยายตู้เต่าบินใหม่ให้ได้ตามแผนแล้ว เตรียมขยายตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) 24 ชั่วโมง “เต่าบิน สเตชั่น” (TAOBIN STATION) จำนวน 400 ตู้

“เต่าบิน สเตชั่น” เดิมเป็นตู้ขายสินค้าอัตโนมัติของ “ฟอร์ท เวนดิ้ง” ที่มีอยู่แล้ว และหยุดทำธุรกิจไปในช่วงที่มีการพัฒนาและเปิดตัว “ตู้เต่าบิน” หลังจากตู้เต่าบิน ได้รับความนิยมจากลูกค้าและแบรนด์ “เต่าบิน” เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงได้นำตู้ขายสินค้าอัตโนมัติที่เป็นทรัพย์สินเดิมกลับมาพัฒนาและใช้ประโยชน์ใหม่ ในชื่อ “เต่าบิน สเตชั่น”

ก่อนหน้านี้ได้เริ่มติดตั้งไปแล้วในห้างค้าปลีก อาคารสำนักงาน สถานศึกษา โดยติดตั้งคู่กับ “ตู้เต่าบิน” เพราะต้องกดสั่งซื้อสินค้าจากหน้าจอ “ตู้เต่าบิน” ตรงเมนูซื้อสินค้าและบริการอื่นๆ

ในปี 2568 จะขยายตู้ “เต่าบิน สเตชั่น” เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย 400 ตู้ ซึ่งเป็นตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ทั้งขนม ของใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ รวมทั้งกล่องสุ่ม

การเลือกวางสินค้าในตู้ จะเป็นไปตามตามฐานลูกค้าในแต่ละทำเล เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล โรงงาน ชุมชนต่างๆ “เต่าบิน สเตชั่น” จะติดตั้งคู่กับตู้เต่าบินไปในทำเลที่ขายดี เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว เป็นการเพิ่มโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าไปในหลายพื้นที่ ที่ไม่ได้ต้องการแค่ตู้เครื่องดื่ม แต่ต้องการสินค้าอื่นๆ ด้วย เป็นอีกช่องทางสร้างรายได้ให้ฟอร์ท เวนดิ้ง

โอกาสของ “ตู้เต่าบิน” ในต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมองโอกาสการขยายตู้เต่าบินในต่างประเทศ ปีที่ผ่านมาได้ร่วมกับพันธมิตรเปิดตัวที่ มาเลเซียและออสเตรเลีย ปีนี้ขยายเพิ่มใน สิงคโปร์และดูไบ

การเข้าไปในสิงคโปร์และดูไบ มีพันธมิตรเป๊ปซี่ เป็นผู้แนะนำพาร์ทเนอร์ซึ่งเป็นผู้บรรจุขวดของเป๊ปซี่ในประเทศนั้นๆ ส่วนใหญ่ทำธุรกิจ Vending Machine อยู่แล้ว ให้ร่วมทำธุรกิจกับตู้เต่าบิน ในสิงคโปร์ เข้าไปทำธุรกิจ 6 เดือน ขยายไปแล้ว 50 ตู้ ได้รับการตอบรับดีมาก ตู้เต่าบินทำยอดขายได้มากกว่ากว่าตู้ขายเครื่องดื่มทั่วไป 3-4 เท่า

“เต่าบินมองตลาดต่างประเทศมีโอกาสเยอะมาก ทุกประเทศรวมกันเชื่อว่าขยายจำนวนตู้ได้มากกว่าประเทศไทยแน่นอน และมีราคาสูงกว่าเครื่องดื่มตู้เต่าบินในไทย 2-3 เท่า ทำให้รายได้สูงกว่าไทย”

เปิดตัว “เต่าบิน คาเฟ่” แฟรนไชส์ปลายปีนี้

ช่วงปลายปี 2566 “เต่าบิน” ได้ขยายไลน์ธุรกิจจากเครื่องดื่มชงสดในตู้อัตโนมัติ สู่การจำหน่ายเครื่องดื่มในรูปแบบป๊อปอัพสโตร์ “เต่าบินคาเฟ่” (TAOBIN CAFE) ทดลองเปิดแห่งแรกที่ เดอะมอลล์ ไลฟ์ สโตร์ บางกะปิ ชั้น G ซึ่งเป็นร้านต้นแบบให้บริการเครื่องดื่มกว่า 300 เมนู (ตู้เต่าบินทั่วไป 200 เมนู) รวมทั้งเมนูขนมหวานและไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ เป็นร้านมีที่นั่ง โดยเมนูเครื่องดื่มและของหวานลูกค้ากดสั่งซื้อได้จากหน้าจออัตโนมัติ จากนั้นรอรับสินค้าที่มีพนักงานคอยให้บริการ

ปัจจุบัน “เต่าบิน คาเฟ่” สาขาต้นแบบได้ย้ายจากป๊อปอัพสโตร์ มาเปิดที่ออฟฟิศเต่าบิน บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสนามเป้าเรียบร้อยแล้ว โดยภายในจะมีตู้เต่าบินเวอร์ชันใหม่ พร้อมเบเกอรี่ และไอศครีมซอฟต์เสริฟไว้ให้บริการ และอยู่ระหว่างการขยายสาขาไปยังพื้นที่อื่นเร็ว ๆ นี้

โดยช่วงปลายปีนี้ “เต่าบิน คาเฟ่” จะเปิดบริการ 2 สาขา ซึ่งเป็นการลงทุนของแฟรนไชส์

เดินหน้ากลยุทธ์ Collaboration พันธมิตร ขยายฐานลูกค้า

ปี 2567 เป็นปีที่เต่าบิน เดินหน้าทำการตลาดต่อเนื่อง ด้วยการใช้กลยุทธ์ Collaboration Marketing ร่วมกับพันธมิตรทั้งแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อขยายฐานลูกค้าร่วมกัน

ช่วงไตรมาสแรกปีนี้ Taobin x Lip it Thailand แบรนด์ลิปสติกของ “นัท-นิสามณี เลิศวรพงศ์” อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของเมืองไทย ด้วยการเปิดตัวซีรีส์เครื่องดื่ม 10 เมนู กลุ่มน้ำผลไม้ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความหอมของลิปสติกรุ่นต่างๆ ของ Lip it และทำแคมเปญเมื่อดื่มครบ 10 เมนูในซีรีส์ Tao Bin x Lip it รับฟรี Lip it และสะสมคะแนนสุ่มรับของรางวัล ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีทำยอดขายเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นสูงในช่วงจัดแคมเปญ

เดือนตุลาคมนี้ได้ Collaboration แคมเปญ Taobin x Jemila แบรนด์ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนของ “เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ” เปิดตัวซีรีส์เครื่องดื่ม 10 เมนูพิเศษที่มีส่วนผสมของ “เจมิล่าคอลลาเจน” ทั้งเมนูเครื่องดื่มเย็นและปั่น ราคา 55-60 บาท เมื่อซื้อครบ 7 เมนูไม่ซ้ำในซีรีส์ มีสิทธิ์สุ่มรับของรางวัล เจมิล่าคอลลาเจน บลัชออน มูลค่าสูงสุด 490 บาท

การทำ Collaboration Marketing กับแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ เป็นการพัฒนาเครื่องดื่มเมนูใหม่ๆ ที่ไม่มีขายในตู้เต่าบิน เป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่จากฝั่งพันธมิตรและเพิ่มความถี่ให้ลูกค้าเต่าบินเดิมได้ลองเครื่องดื่มใหม่

ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านเทรนด์การตลาดคอลแลบแบรนด์ เป็นกลยุทธ์ที่ win win ทุกฝ่าย ทั้งพาร์ทเนอร์ ผู้บริโภค เพื่อขยายฐานลูกค้าร่วมกัน หลังจากนี้เต่าบินมีแผนทำ Collaboration Marketing กับอีกหลายแบรนด์ เพื่อพัฒนาเครื่องดื่มซีรีส์ใหม่ๆและอิเวนต์ร่วมกัน

“ตู้เต่าบิน” มีความได้เปรียบในการพัฒนาสินค้าใหม่และทำแคมเปญการตลาดได้อย่างรวดเร็ว มีจำนวนตู้ทั่วประเทศกว่า 7,000 ตู้ ที่เข้าถึงฐานลูกค้าได้ทันที

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม

 


แชร์ :

You may also like