HomeBrand Move !!ตลาดรถเอเชียเติบโต “คอนติเนนทอล” ลงทุนไทยเพิ่ม 13,000 ล้านบาท ผลิตยางป้อนอุตฯ รถยนต์-EV

ตลาดรถเอเชียเติบโต “คอนติเนนทอล” ลงทุนไทยเพิ่ม 13,000 ล้านบาท ผลิตยางป้อนอุตฯ รถยนต์-EV

แชร์ :

บ.ยางยักษ์ใหญ่จากเมืองเบียร์ “คอนติเนนทอล” ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ พร้อมประกาศลงทุนเพิ่มในไทย 13,000 ล้านบาท โดยเป็นการขยายโรงงานในจังหวัดระยองให้สามารถผลิตยางเรเดียลสมรรถนะสูงเพิ่มอีกปีละ 3 ล้านเส้น และจ้างงานเพิ่ม 600 ตำแหน่ง รับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยและเอเชียแปซิฟิก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการลงทุนเพิ่มเติมของบริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด มีมูลค่าอยู่ที่ 13,411 ล้านบาท โดยจะก่อสร้างอาคารโรงงานใหม่และส่วนต่อขยายของโรงงานเดิม ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 จังหวัดระยอง เพื่อขยายกำลังการผลิตยางล้อสำหรับยานพาหนะจากเดิม 4.8 ล้านเส้น เพิ่มอีกปีละ 3 ล้านเส้น รวมเป็นทั้งหมด 7.8 ล้านเส้นต่อปี

นอกจากนั้นจะมีการจ้างงานในพื้นที่เพิ่มเติมกว่า 600 คน เมื่อรวมกับการจ้างงานเดิม 900 คน จะเป็นทั้งหมดกว่า 1,500 คน โดยจะใช้วัตถุดิบหลักจากในประเทศทั้งสิ้น ได้แก่ ยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ ปีละกว่า 1,700 ตัน

สำหรับประวัติของคอนติเนนทอลกรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์จากประเทศเยอรมนีนั้น พบว่าเป็นแบรนด์ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลกที่ก่อตั้งมานานกว่า 150 ปี และในปี 2566 กลุ่มธุรกิจยางรถยนต์ของบริษัท สามารถสร้างรายได้กว่า 14,000 ล้านเหรียญยูโร หรือกว่า 5 แสนล้านบาท

ปัจจุบัน คอนติเนนทอลกรุ๊ปมีโรงงานผลิตยางรถยนต์ 20 แห่งใน 16 ประเทศทั่วโลก โดยได้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยเป็นเวลา 15 ปี และได้จัดตั้งโรงงานที่จังหวัดระยองเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา

สำหรับโรงงานในจังหวัดระยอง เป็นหนึ่งในโรงงานขนาดใหญ่ของทางกลุ่มฯ และเป็นโรงงานที่บรรลุมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระดับสูงที่สุด โดยใช้เครื่องจักรสมัยใหม่ที่ประหยัดพลังงาน มีการใช้ระบบอัตโนมัติในการขนย้ายวัตถุดิบและสินค้า อีกทั้งได้ติดตั้งแผงโซลาร์ขนาด 6.7 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนถึง 13% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในโรงงาน

ในส่วนของเป้าหมายของการขยายการลงทุน บริษัทเผยว่า มีขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยโรงงานในจังหวัดระยองจะเป็นฐานการผลิตสำคัญ เพื่อจำหน่ายยางล้อให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ใช้งานทั่วไป

อย่างไรก็ดี สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะมีความต้องการยางล้อสมรรถนะสูงและมีความทนทานเป็นพิเศษ เพื่อรองรับระบบส่งกำลังและอัตราเร่งที่แตกต่างจากรถยนต์สันดาปภายใน โดยราคายางรถยนต์ไฟฟ้าจะสูงกว่ายางรถยนต์ทั่วไปถึง 2 – 3 เท่าเลยทีเดียว

ด้านคุณนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้ความเห็นว่า “การขยายลงทุนครั้งใหญ่ของคอนติเนนทอล ตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นฐานการผลิตยางรถยนต์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงระดับโลก ทั้งในเรื่องความปลอดภัย และการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบยางธรรมชาติ และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยได้ด้วย”

สำหรับอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ข้อมูลจากบีโอไอระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกยางรถยนต์อันดับ 2 ของโลก รองจากจีน โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2563 – 2567) มีผู้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนผลิตยางรถยนต์ จำนวน 41 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 112,000 ล้านบาท โดยมีผู้ผลิตระดับโลกที่เข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยแล้ว เช่น มิชลิน (ฝรั่งเศส), บริดจสโตน (ญี่ปุ่น), กู๊ดเยียร์ (สหรัฐอเมริกา), คอนติเนนทัล (เยอรมนี), ซูมิโตโม รับเบอร์ (ญี่ปุ่น), โยโกฮามา ไทร์ (ญี่ปุ่น), จงเช่อ รับเบอร์ (จีน), ปริงซ์ เฉิงซาน ไทร์ (จีน), หลิงหลง (จีน), เซนจูรี่ ไทร์ (จีน), แม็กซิส (ไต้หวัน) เป็นต้น

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

รูปภาพ/วิดีโอจาก Number 24 x Shutterstock Thailand พาร์ทเนอร์ชัตเตอร์สต็อกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
www.number24.co.th
#Number24xShutterstock


แชร์ :

You may also like