HomeSponsoredการบินไทย x CIRCULAR เปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มเก่าสู่ แฟชั่นสุดฮิป ด้วยฝีมือดีไซน์จาก 9 ไลฟ์สไตล์แบรนด์

การบินไทย x CIRCULAR เปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มเก่าสู่ แฟชั่นสุดฮิป ด้วยฝีมือดีไซน์จาก 9 ไลฟ์สไตล์แบรนด์

แชร์ :

“ธุรกิจการบิน” และ “แฟชั่น” อาจเป็นสองสิ่งที่ดูจะไปด้วยกันได้ยาก เพราะเมื่อเอ่ยถึงธุรกิจการบิน คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเส้นทางบิน อาหารบนเครื่องบิน บริการ และความปลอดภัย ส่วนแฟชั่น คนจะนึกไปถึงเสื้อผ้า แต่ “บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)” หรือ “Thai Airways International Public Company Limited (THAI)” ไม่ได้มองธุรกิจการบินแค่เรื่องเหล่านี้ ทว่ายังมองไปถึงการผนวกแนวทางอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เข้ากับไลฟ์สไตล์ของนักเดินทาง เพราะเชื่อว่าจะช่วยสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดีควบคู่การรักษ์โลกให้กับนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่ผ่านมาการบินไทยจึงหยิบสองสิ่งนี้มาผนวกเข้าด้วยกันจนออกมาเป็นเสื้อผ้าสำหรับใส่ในการเดินทางได้อย่างน่าสนใจ และล่าสุดได้รวมพลังกับแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นรักษ์โลกอย่าง “CIRCULAR” นำยูนิฟอร์มเก่ามารีไซเคิล พร้อมดึง 9 ไลฟ์สไตล์แฟชั่นแบรนด์สุดชิค มาออกแบบจนเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่น Ready-to-Wear คอลเลคชั่นพิเศษ ที่ไม่เพียงดีไซน์จะเท่ไม่เหมือนใครแล้ว ยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย เบื้องหลังความร่วมมือกันในครั้งนี้ มีที่มาเป็นอย่างไร? Brand Buffet พามาฟังแนวคิดและรายละเอียดของความร่วมมือในครั้งนี้อย่างเจาะลึกทุกแง่มุม

การบินไทยยุคใหม่ เคลื่อนธุรกิจสู่การบินสีเขียว หวังลดคาร์บอนเป็นศูนย์

ในช่วงหลายปีมานี้ เราเห็นสายการบินหลายแห่งหันมาพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อลดการปล่อยมลพิษให้น้อยที่สุด หนึ่งในนั้นคือ การบินไทย ที่มีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 จากจุดนี้เอง การบินไทยจึงเริ่มนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาเป็นหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยเน้นไปที่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพยากรเหลือใช้ในธุรกิจผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพราะเชื่อว่าวิธีนี้จะช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากเที่ยวบิน และลดการใช้ทรัพยากรที่ต้องทำขึ้นมาใหม่ไปพร้อมๆ กัน

โดยเริ่มจากการนำยูนิฟอร์มที่ไม่ใช้งานแล้วมาให้ CIRCULAR รีไซเคิลเป็นเสื้อโปโลเพื่อให้พนักงานสวมใส่ในการทำงาน ต่อมาจึงริเริ่มการออกแบบและผลิตเสื้อผ้าในสไตล์ Airport Look สำหรับสวมใส่ในกาเดินทาง ผ่านโครงการ Zero waste living by THAI ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นการจัดการทรัพยากรเหลือใช้จากการดำเนินธุรกิจมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycling โดยเน้นการพัฒนาด้านนวัตกรรม การออกแบบและประโยชน์ใช้สอยของผลิตภัณฑ์  นอกจากนี้การบินไทยยังมีโครงการต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานสะอาดในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ การเริ่มใช้ SAF ในบางเที่ยวบิน การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์บนเครื่องโดยใช้วัสดุรักษ์โลกมากขึ้น รวมถึงการปรับเปลี่ยนระบบการจัดการอาหารบนเครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเหลือ Waste น้อยลง

ต่อยอดดึง 9 ไลฟ์สไตล์แฟชั่นแบรนด์ ออกแบบยูนิฟอร์มเก่าเป็นแฟชั่นรักษ์โลกสุดเก๋

กระทั่งมาปีนี้ คุณจิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ ผู้บริหารแบรนด์ SC GRAND และเสื้อผ้าแฟชั่น CIRCULAR กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด บอกว่า การบินไทยต้องการนำยูนิฟอร์มเก่ามาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่เพื่อเจาะกลุ่มนักเดินทางรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z มากขี้น เพราะคนรุ่นใหม่หันมาสนใจเทรนด์ Eco มากขึ้น และการบินไทยก็มียูนิฟอร์มที่ไม่ได้ใช้งานแล้วจำนวนมาก เนื่องจากแต่ละปีมีบุคลากรลาออกและต้องคืนยูนิฟอร์มให้บริษัท หากสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากจะช่วยลดขยะจากธุรกิจได้แล้ว ยังช่วยขยายฐานกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น จึงร่วมกับ CIRCULAR พัฒนาโปรเจคในชื่อ Waste to Wardrobe  

แม้จะเป็นการนำวัสดุสิ่งทอเหลือใช้มารีไซเคิล แต่คุณจิรโรจน์ บอกว่า ความพิเศษของโปรเจคนี้ ไม่ใช่แค่การนำยูนิฟอร์มเก่ามารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เท่านั้น แต่ CIRCULAR ยังดึง 9 ไลฟ์สไตล์แฟชั่นแบรนด์อย่าง She knows, Rough cut, JUN, Youngfolks, Hangles, Khaki bros, Hamburger studio, Mr.Big และ EV girls มาร่วมกันออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นครั้งแรกด้วย กระทั่งออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่น Ready-to-Wear ที่มีความหลากหลาย

“แต่ละแบรนด์มีสไตล์การออกแบบโดดเด่น และสามารถเลือกหยิบมาใส่ได้ทุกวัน รวมทั้งเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น โดยมีฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นจำนวนมาก จึงน่าจะทำให้กลุ่มวัยรุ่นเข้าถึงง่าย ซึ่งพอได้คุยไอเดียกับ 9 แบรนด์ ทุกแบรนด์ก็สนใจ เพราะยังไม่เคยมีแบรนด์ไหนทำโปรเจคในลักษณะนี้มาก่อน”

ในการทำงานร่วมกันครั้งนี้ การบินไทยให้อิสระกับทุกแบรนด์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด แค่เน้นให้ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือการเดินทางได้ แต่ละแบรนด์จึงนำเอกลักษณ์ของการบินไทยมาผสานกับการดีไซน์ที่เป็นแบบฉบับของแบรนด์ ทั้งยังนำเส้นด้ายที่ผ่านกระบวนกการรีไซเคิลจากยูนิฟอร์มเก่าไปให้ชุมชนและกลุ่มแม่บ้านช่วยทอเป็นผ้า จากนั้นจึงนำมาตัดเย็บจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่มีเสน่ห์แฝงด้วยไลฟ์สไตล์สุดเท่ ทั้งยังช่วยสร้างงานและปลุกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน

โดยผลิตภัณฑ์จาก 9 ไลฟ์สไตล์แฟชั่นแบรนด์ ประกอบด้วย Knitwear จาก She knows, Sweater จาก Rough cut, เสื้อผ้าทอมือ Asian Styles จาก JUN, กระเป๋าผ้าแคนวาสและรองเท้า จาก Youngfolks, เสื้อครอปจาก Hangles, เสื้อทรง Loose fit จาก Khaki bros, เสื้อที่เปลี่ยนเป็นกระเป๋าได้ จาก Hamburger studio, หมอนรองคอผ้ายืดเพื่อสุขภาพ จาก Mr.Big, ชุด Travel Case และผ้าปิดตา จาก EV girls รวมถึง CIRCULAR กับกางเกง Cargo Pants ที่นำไปมิกซ์แอนด์แมตซ์การแต่งตัวได้หลากหลาย

เท่านั้นยังไม่พอ โปรเจคนี้ยังเอ็กซ์คลูซีฟแบบสุดๆ โดยแต่ละแบรนด์ผลิตสินค้าจำนวนจำกัด ไม่เกิน 150 ชิ้น รวมทั้งหมด 1,378 ชิ้นเท่านั้น เพราะต้องการศึกษาตลาดก่อน แถมทุกชิ้นยังมี QR Code เพื่อสแกนดูข้อมูลเกี่ยวกับการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรือจำนวนการปล่อยน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ได้ด้วย โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์แฟชั่นรักษ์โลกคอลเลคชั่นนี้ได้เริ่มวางตลาดแล้ว ทั้งในร้าน THAI Shop และ Line Official : @zwl.life ราคามีตั้งแต่ 490 บาทไปจนถึง 3,850 บาท

ลุยขยายผลิตภัณฑ์แฟชั่นรักษ์โลก มัดใจนักเดินรุ่นใหม่

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ แม้จะเกิดจากความต้องการนำยูนิฟอร์มเก่าในองค์กรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่การบินไทยเชื่อว่าจะทำให้คนได้เห็นความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากสิ่งทอรีไซเคิล และหันมาดูแลสิ่งแวดล้อมกันอย่างจริงจัง ซึ่งในอนาคตการบินไทยยังมีแผนจะนำสิ่งทอและพลาสติกในองค์กรที่เหลือใช้อีกจำนวนมากมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณขยะและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามเป้าหมาย เพื่อให้โลกกลับมาน่าอยู่เหมือนเดิม

แม้การผลิตสินค้ามีความหลากหลายมากขึ้น แต่ในแง่การผลิตนั้น คุณจิรโรจน์ บอกว่า ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะแต่ละผลิตภัณฑ์มีขั้นตอนการผลิตไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ไม่ว่ารูปแบบผลิตภัณฑ์จะเป็นแบบไหน CIRCULAR สามารถนำสิ่งทอเหลือใช้มาผ่านกระบวนการรีไซเคิลเป็นเส้นใยที่เหมาะสม รวมทั้งออกแบบให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ตามต้องการ

การรวมพลังในครั้งจึงถือเป็นมิติใหม่ของอุตสาหกรรมการบินและแฟชั่นที่ช่วยลดผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อม ทั้งยังช่วยขยายฐานกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น เพราะการบินไทยเป็นสายการบินที่โดดเด่นในเรื่องเครือข่ายเส้นทางบินที่ครอบคลุมและการบริการอยู่แล้ว หากนำแฟชั่นยั่งยืนมาใส่ในธุรกิจ ก็น่าจะโดนใจคนรุ่นใหม่ที่รักการเดินทางควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่ใช่น้อย


แชร์ :

You may also like