HomeBrand Move !!เกาหลีมีหนาว ไทยเที่ยวจีนฉ่ำทะลุ 1.8 พันล้านเอ็นเกจเมนต์ “เซี่ยงไฮ้-ปักกิ่ง-ฉงชิ่ง” ครอง 3 เมืองยอดฮิต

เกาหลีมีหนาว ไทยเที่ยวจีนฉ่ำทะลุ 1.8 พันล้านเอ็นเกจเมนต์ “เซี่ยงไฮ้-ปักกิ่ง-ฉงชิ่ง” ครอง 3 เมืองยอดฮิต

แชร์ :

แสนรู้ (zanroo) ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล เผยผลการวิเคราะห์เสียงในโซเชียลมีเดียหลังการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวไทยสู่แดนมังกร (ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 22 ตุลาคม 2567) พบยอดเอ็นเกจเมนต์เพิ่มขึ้น 12 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2566 สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจอย่างล้นหลามของคนไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวจีน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เปิด Top5 แพลตฟอร์ม TikTok มาแรงอันดับหนึ่ง

ข้อมูลจากแสนรู้ (Zanroo) ระบุด้วยว่า คนไทยแสดงความสนใจต่อการท่องเที่ยวจีน 1,844,877,753 ครั้ง โดย TikTok ครองแชมป์แพลตฟอร์มที่มีส่วนร่วมสูงสุด ด้วยยอดเอ็นเกจเมนต์กว่า 1,549,697,313 ครั้ง ตามมาด้วย YouTube ที่มียอดเอ็นเกจเมนต์ 221,385,330 ครั้ง และ Facebook ที่มียอดเอ็นเกจเมนต์ประมาณ 42,432,188 ครั้ง

รวมถึงช่องทาง X (Twitter) มียอดเอ็นเกจเมนต์ 18,448,7788 ครั้ง, Instagram มียอดเอ็นเกจเมนต์ 12,914,144 ครั้ง สะท้อนให้เห็นว่าคอนเทนต์วิดีโอเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการนำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยว

tiktok

ทั้งนี้ กลุ่มคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมคือ การแนะนำอาหารพื้นเมืองของจีน, การพาชมความอลังการของเมือง เช่น ถนนและรถไฟฟ้าที่มีความสูงราวตึก 6 ชั้น และการสัมผัสวัฒนธรรมจีน เช่น การแต่งตัวชุดจีบโบราณ เป็นต้น

สิ่งที่นักท่องเที่ยวไทยที่เคยไปเที่ยวจีนมาแล้วต่างชื่นชมก็คือ ความคุ้มค่า ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว ความอร่อยของอาหาร และความสะดวกสบายจากนโยบายฟรีวีซ่า ซึ่งส่งผลให้เกิดการบอกต่อและชักชวนให้ผู้อื่นหันมาท่องเที่ยวจีนมากขึ้น โดยพบว่ามีคอนเทนต์วิดีโอพาเที่ยวประเทศจีนในโลกโซเชียลที่มาจาก Influencer ไทยถูกโพสต์ไปแล้วกว่า 29,693 คอนเทนต์

สำหรับ 3 คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่

  • โพสต์การพากินเต้าหู้ขนที่เมืองของฉงชิ่ง – ผู้ใช้ TikTok ได้รับ 15,225,210 เอ็นเกจเมนต์
  • โพสต์การไปเที่ยวโซนพิเศษ Zootopia land Disneyland ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ – ผู้ใช้ TikTok ได้รับ 8,739,886 เอ็นเกจเมนต์
  • โพสต์การพาไปดูธรรมชาติที่น่าทึ่งสวยงามสี่ดรุณี เมืองเฉิงตู ได้รับ 1,747,141 เอ็นเกจเมนต์

ปัจจัยหนุนการท่องเที่ยวจีน

จากการติดตามเทรนด์โซเชียลของแสนรู้ พบว่า ความสนใจในการท่องเที่ยวจีนได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากกระแส #แบนเกาหลี ที่มีความร้อนแรงติดเทรนด์ใน X (Twitter) ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 ส่งผลให้เกิดการแชร์และชักชวนให้หันมาท่องเที่ยวประเทศจีนมากขึ้น

เปิด TOP 5 เมืองยอดนิยมของคนไทย

เซี่ยงไฮ้ – มหานครแห่งความทันสมัย

อันดับหนึ่งด้วยยอดเอ็นเกจเมนต์กว่า 205 ล้านครั้ง เมืองที่ผสมผสานความทันสมัยกับวัฒนธรรมดั้งเดิมได้อย่างลงตัว โดยคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมคือ การไป Disneyland โซนที่ห้ามพลาดคือ Zootopia land ที่มีที่เซี่ยงไฮ้เท่านั้น การเปิดแผงขายประวัติเพื่อหาคู่ที่สวนสาธารณะ และการเป็นเมืองแห่งความทันสมัยด้วยตึกและอาคารสุดอลังการ

ปักกิ่ง – เมืองหลวงแห่งประวัติศาสตร์

ได้รับเอ็นเกจเมนต์ 176 ล้านครั้ง เมืองสะท้อนความยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์จีน คอนเทนต์ที่โดดเด่น คือ การไปพิชิตแลนด์มาร์คระดับโลกกำแพงเมืองจีน การไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของชาติจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และพระราชวังฤดูร้อน อุทยานหลวงที่งดงามที่สุดของจีน ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลก

ฉงชิ่ง – มหานครแห่งขุนเขาและหมาล่า

ด้วยยอดเอ็นเกจเมนต์ 117 ล้านครั้ง เมืองมีจุดเด่นด้านสถาปัตยกรรมตึกระฟ้าและความเจริญเรื่องของถนนและสะพานที่สร้างสูงระฟ้า รวมถึงชื่อเสียงด้านอาหารท้องถิ่น โดยคนไทยสนใจอาหารในเมืองฉงชิ่งมากที่สุด อาทิเต้าหู้ขน การกินหมาล่าจากเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งหม้อไฟหมาล่า

กวางโจว – ศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรม

ได้รับ 77 ล้านครั้งของเอ็นเกจเมนต์ โดยการไปดูย่านเมืองใหม่จูเจียง (Zhujiang) มีสถาปัตยกรรมที่ต้องดูด้วยตาตัวเอง ทั้งตึกสวย โรงละคร ห้องสมุด และหอคอย Canton Tower ที่มีไฟแสงสีสุดอลังการ รวมถึงแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ ถนนคนเดินซั่งเซี่ยจิ่วที่เต็มไปด้วยร้านค้า อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า ของประดับ ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ สำหรับการซื้อแบรนด์ดัง เช่น เเฟชั่น ร้านอาหารเเละร้านคาเฟ่

เฉิงตู – เมืองแห่งแพนด้า

ได้รับเอ็นเกจเมนต์ 76 ล้านครั้ง สถานที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ศูนย์วิจัยหมีแพนด้าที่ใหญ่สุดในเฉิงตู ได้พบกับน้องแพนด้าน่ารักขี้เล่น โดยแพนด้าที่โด่งดังคือน้อง ฮวาฮวาที่มีร่างกายเล็กกว่าแพนด้าทั่วไปหลายคนจึงมองว่าน่ารักจนได้ฉายา องค์หญิงน้อย

ข้อมูลจากแสนรู้สะท้อนให้เห็นว่านักท่องเที่ยวไทยมีความสนใจที่หลากหลาย ทั้งการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และธรรมชาติ รวมทั้งชื่นชอบการขนส่งสาธารณะที่มีความสะดวกสบาย ล้ำสมัยด้วยการใช้รถไฟฟ้าแทนรถน้ำมัน รวมไปถึงการเป็นสังคมไร้เงินสดแบบเต็มรูปแบบที่สามารถสแกนจ่ายได้แบบ 100%

อย่างไรก็ดี นักเดินทางบางส่วนแนะนำให้ลงทะเบียนแอปจ่ายเงินของจีนให้เรียบร้อย เนื่องจากการใช้แอปจากไทยอาจพบปัญหาในเรื่องการสแกนจ่ายไม่ได้ในบางครั้ง

shutterstock_airasia

84% เดินทางด้วย Low Cost Airline

เมื่อสำรวจเสียงจากการไปเที่ยวที่จีนของคนไทยด้วย Zanroo Social Listening พบว่า คนไทยนิยมเดินทางด้วยสายการบิน Low cost airline กว่า 84% (ส่วนใหญ่ใช้บริการสายการบิน Thai AirAsia) ส่วนถ้าเดินทางแบบ Full Service (16%) พบว่าส่วนใหญ่ใช้บริการการบินไทย

ทั้งนี้ แสนรู้มีการคาดการณ์ว่า การท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีปัจจัยสนับสนุนทั้งจากนโยบายฟรีวีซ่า และกระแสโซเชียลที่ช่วยกระตุ้นความสนใจ ประกอบกับความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวไทยได้อย่างครบครัน อีกทั้งดาต้าของคนไทยกลับไปเที่ยวจีนซ้ำ ก็มียอดเอ็นเกจเมนต์มากถึง 29 ล้านครั้งเลยทีเดียว


แชร์ :

You may also like