อโกด้า (Agoda) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวเปิดสถิติการค้นหาที่พัก พบยอดเสิร์ชที่พักใน “ชลบุรี” โต 11% รับกระแส “หมูเด้ง” ขณะที่คนไทยส่วนใหญ่ยังคงชื่นชอบ “ญี่ปุ่น”
สำหรับการเปิดเผยสถิติดังกล่าวเป็นการรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคม 2567 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และสิ่งที่อโกด้าพบ มีดังนี้
ต่างชาติค้นหาที่พักไทยเพิ่ม 18%
การค้นหาที่พักในประเทศไทยโดยชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น 18% และเฉพาะในเดือนตุลาคม พบว่าการค้นหาเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด โดย 3 ประเทศที่เดินทางมาไทยมากที่สุดได้แก่ มาเลเซีย เพิ่มขึ้น 21%, เกาหลีใต้ 22%, และสิงคโปร์ 21% ตามลำดับ
นอกจากนั้น อโกด้ายังพบว่า นักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีนโยบายยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าเข้าประเทศไทย มีการค้นหาที่พักในไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน ได้แก่ อินเดีย 5%, จีนแผ่นดินใหญ่ 82%, ไต้หวัน 25%, และซาอุดิอาระเบีย 30%
โดย 5 สถานที่ที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม และหาดใหญ่
สำหรับกิจกรรมที่นักเดินทางมีการจองในประเทศไทยสูงสุดพบว่า มีดังนี้
- ล่องเรือดินเนอร์ในแม่น้ำเจ้าพระยา
- การรับประทานบุฟเฟ่ต์บนตึกใบหยก
- เที่ยวตลาดน้ำแบบไปเช้าเย็นกลับ
- เรียนทำอาหารไทย
- เที่ยวชมปราสาทสัจธรรม
นอกจากนี้ ในส่วนของเมืองรองที่นักท่องเที่ยว (ที่มาเยือนประเทศไทยครั้งแรก) ค้นหามากที่สุดได้แก่
- จังหวัดสตูล – เกาะหลีเป๊ะ
- จังหวัดเชียงราย,
- จังหวัดตราด – เกาะช้าง
- จังหวัดยะลา อำเภอเบตง
- จังหวัดแม่ฮ่องสอน – อำเภอปาย
คนไทย ชื่นชอบ “ญี่ปุ่น” สูงสุด
ในด้านการค้นหาที่พักเพื่อเดินทางไปต่างประเทศของคนไทยในช่วงมกราคมถึงตุลาคม 2567 ทางอโกด้าพบว่า ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการค้นหาที่พักในต่างประเทศของคนไทยในเดือนตุลาคมที่เพิ่มขึ้นเพียง 2%
คุณออมรี มอร์เกนสเติร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโกด้า เผยว่า ส่วนหนึ่งมาจากคนไทยหันมาท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศไทยเอง
อย่างไรก็ดี สิ่งที่อโกด้าพบ ก็คือ ญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุด โดยมีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 26% เมืองใหญ่อย่างกรุงโตเกียวมาเป็นอันดับ 1 และ โอซาก้า มาเป็นอันดับ 2 ที่คนไทยนิยม
สถิติอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจองที่พักในต่างประเทศ ได้แก่
- 5 อันดับประเทศจุดหมายปลายทางที่คนไทยนิยมมากที่สุดได้แก่ ญี่ปุ่น, เวียดนาม, ฮ่องกง, จีน และมาเลเซีย โดยเวียดนามได้ขยับจากอันดับ 4 มาเป็นอันดับ 2 สำหรับจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่นิยมของคนไทย ซึ่งผู้บริหารอโกด้าให้เหตุผลว่า มาจากราคาที่ประหยัด และการสนับสนุนของรัฐบาลเวียดนาม โดยเมืองดานังยังติดอันดับ 10 ของจุดหมายปลายทางเมืองที่คนไทยที่นิยมด้วย
- การค้นหาที่พักในจีนเพิ่มขึ้นถึง 206% ซึ่งอาจจะเกิดจากการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าเข้าประเทศจีน และการฟื้นตัวจากโควิด ทำให้จีนขยับจากอันดับที่ 10 ขึ้นสู่อันดับที่ 4 สำหรับจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่คนไทยนิยม
- การค้นหาที่พักในนอร์เวย์เพิ่มขึ้นถึง 49% ซึ่งอาจจะเกิดจากที่การบินไทยเปิดเส้นทางบินรายวันไปยังเมืองออสโล
- 5 อันดับกิจกรรมที่คนไทยนิยมทำมากที่สุดในต่างประเทศ ได้แก่ เที่ยวยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ ประเทศสิงคโปร์, เที่ยวพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ศิลปะ ประเทศสิงคโปร์, เที่ยวดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง, เที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ประเทศสิงคโปร์ และเที่ยวโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
ยอดเสิร์ช “ชลบุรี” โต 11% รับกระแส “หมูเด้ง”
ในส่วนของการท่องเที่ยวในประเทศ อโกด้าพบว่า การท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
โดยมีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น 8% จากนักท่องเที่ยวในประเทศ
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 20% แต่ที่น่าสนใจคือ จังหวัดชลบุรีที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 11% และกำลังจะขยับตามเชียงใหม่ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4
คุณออมรี ยังได้กล่าวถึงจุดแข็งของประเทศไทยด้วยว่า ประกอบด้วย 5 ข้อ ได้แก่ Food, Film, Fashion, Fight (ศิลปะการต่อสู้ เช่น มวยไทย) และ Festival (เทศกาลต่าง ๆ เช่น สงกรานต์ ลอยกระทง) ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีจุดเด่นค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง
นอกจากนี้ ในส่วนของภาพรวมการท่องเที่ยว พบว่า กรุงเทพฯ ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของจุดหมายปลายทางที่มีการจองเที่ยวบินมากที่สุด รองลงมาคือสิงคโปร์, โซล, กัวลาลัมเปอร์, ไทเป, โตเกียว, ฮ่องกง, มะนิลา, โฮจิมินห์ และโอซาก้า
และเพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย คุณออมรีเผยด้วยว่า บริษัทยังพร้อมร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐของไทยในการแบ่งปันข้อมูลต่าง ๆ เช่น ความสนใจของนักท่องเที่ยวว่าต้องการเดินทางไปยังเมืองใดของไทย เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐบาลหรือภาคเอกชนเปิดไฟล์ทมายังเมืองนั้น ๆ เพิ่มขึ้น เป็นต้น