หลังจากพัฒนาพื้นที่รีเทลเต็มรูปแบบใน PTT Station จนกลายเป็นต้นแบบสถานีบริการน้ำมันระดับโลก OR สร้าง New S-Curve การเติบโตใหม่ ด้วยการเปิดตัว OR Space พื้นที่ธุรกิจค้าปลีก Non-oil 100% ด้วยโมเดลศูนย์การค้า เจาะทำเลชุมชนทั่วประเทศ
ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา OR ได้เปิด OR Space สาขาแรกที่ เณรแก้ว สุพรรณบุรี และล่าสุดทำเลแรกในกรุงเทพฯ “OR Space รามคำแหง 129”
คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า OR Space เป็นศูนย์การค้าแนวใหม่นอกสถานีบริการน้ำมันด้วยแนวคิด “Convenience Mall” สำหรับ “OR Space รามคำแหง 129” มีพื้นที่กว่า 5 ไร่
การเปิดตัว OR Space เป็นการปรับรูปแบบการบริหาร Physical Platform จากการดำเนินธุรกิจน้ำมันผ่านสถานีบริการ PTT Station ไปสู่การดำเนินธุรกิจค้าปลีก โดยการพัฒนา Retail Mixed-use Platform ที่มีสัดส่วน Non-oil 100% และก้าวสู่ธุรกิจศูนย์การค้าเต็มรูปแบบ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการ ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป นิยมใช้บริการในพื้นที่รีเทลใกล้บ้านหรือในชุมชนที่อาศัยอยู่
ทำเลหลักๆ ของ OR Space จะอยู่ในพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ เป็นการอุดช่องว่างที่สถานีบริการน้ำมันไม่สามารถเข้าไปเปิดในพื้นที่ชุมชนได้ โดยให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า EV Station PluZ ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต รวมทั้งบริการร้านค้าปลีกสินค้าและบริการต่างๆ ทั้งแบรนด์ในเครือ OR และพันธมิตร
ไฮไลต์ร้านค้าปลีก OR Space รามคำแหง 129
สำหรับ “OR Space รามคำแหง 129” มีร้านค้าปลีกรวม 25 ร้านค้า ไฮไลต์แบรนด์พันธมิตรใหม่ “ร้านยูนิโคล่ โรดไซด์” (Uniqlo Roadside) ดีไซน์ใหม่แห่งแรกในประเทศไทย และเป็นสาขาแรกในต่างประเทศที่ถอดแบบมาจากร้านยูนิโคล่ สาขามาเอะบาชิ (Maebashi) และนิชิบะ (Nishiiba) ประเทศญี่ปุ่น
นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ในเครือ OR เช่น Café Amazon, found & found, Pacamara และ Otteri สถานีชาร์จ EV Station PluZ ที่มีจุดชาร์จไฟฟ้า 6 ช่องจอด
ร้านค้าพันธมิตร กลุ่มร้านอาหาร เช่น หวังฝูข้าวต้มปลา ราดหน้าฟาไฉ เป็นต้น บริการด้านสุขภาพและความงาม เช่น The One Relax & Spa ร้านขายยา Fascino แว่นท็อปเจริญ ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven
หลังจากนี้ OR จะมีการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ๆ มาให้บริการเพิ่มเติมด้วย หลังจากยุติธุรกิจแบรนด์ Texas Chicken ในประเทศไทย กำลังอยู่ระหว่างเจรจาความร่วมมือกับพันธมิตรเตรียมเปิดตัวแบรนด์ใหม่ระดับโลกในอีก 3-4 เดือนจากนี้ รวมทั้งการสร้างแบรนด์ในกลุ่มไลฟ์สไตล์มาให้บริการ
ปี 68 เปิด OR Space อีก 10 แห่ง
คุณสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ารูปแบบการลงทุน OR Space ช่วงแรกเป็นการลงทุนของ OR เองทั้งหมด เน้นทำเลกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด หัวเมืองใหญ่ ใช้พื้นที่ 3-5 ไร่ มีทั้งการซื้อที่ดินและเช่าที่ดิน โดยดีไซน์ตามขนาดพื้นที่แต่ละแห่ง ลงทุนเฉลี่ย 30 ล้านบาทต่อแห่ง ปีนี้จะเปิดอีก 1 แห่ง ทำเลแยกพงษ์เพชร
นอกจากนี้ OR Space ยังมีโมเดลเข้าไปบริหารพื้นที่ค้าปลีกร่วมกับเจ้าของอาคารด้วย จะเห็นในไตรมาสแรก ปี 2568 เริ่มที่ทำเลศูนย์การแพทย์ธรรมศาสตร์ รังสิต โดยเข้าไปบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์อาคาร 2 ชั้น (ตัวอาคารสูง 3 ชั้น) โดยชั้น 1 ทำเป็นรีเทลให้เช่า และชั้น 2 เป็นฟู้ดคอร์ท ส่งมอบพื้นที่ไตรมาส 1 ปี 2568 นอกจากนี้จะเข้าไปบริหารพื้นที่รีเทล ในโรงพยาบาลวชิระ ขนาด 2,000 ตร.ม. และจามจุรี สแควร์ ชั้นใต้ดิน ทำเป็นรีเทลและฟู้ดคอร์ท
ปี 2568 วางเป้าหมายเปิด OR Space 10 แห่ง โดยเป็นการลงทุนของ OR เอง และมีแผนการขยายสาขา OR Space อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ ปัจจุบันมีดีลเลอร์สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สนใจลงทุน OR Space เช่นกัน
คุณดิษทัต กล่าวว่า “OR Space ถือเป็น New S-Curve ของสถานีบริการน้ำมัน PTT Station เป็นเหมือนน้องชาย (Brother) ที่มีความแตกต่าง ด้วยโมเดล Non-oil 100% และจะเติบโตไปกับ PTT Station มั่นใจว่าจะพัฒนาให้ OR Space เป็นต้นแบบระดับโลก”
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE