HomeSponsoredถอดเคล็ดลับ 3 ผู้ชนะ TikTok Awards ทำคอนเทนต์อย่างไรให้ปังบน TikTok อัพเดตปี 2024!

ถอดเคล็ดลับ 3 ผู้ชนะ TikTok Awards ทำคอนเทนต์อย่างไรให้ปังบน TikTok อัพเดตปี 2024!

แชร์ :

จบไปหมาดๆ สำหรับงานประกาศรางวัลสุดยอดคอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งปี TikTok Awards 2024 – The Inspirations of Tomorrow, Today!” ที่เรียกได้ว่า เป็นการรวมคนครีเอเตอร์หัวกะทิในแต่ละสาขาอย่างคับคั่งภายในงาน ซึ่ง Brand Buffet มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ชนะรางวัลจาก 3 สาขา ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Food Creator of the Year, Viral Song of the Year และ TikTok Shop Creator of the Year โดยแต่ละท่านได้บอกเคล็ดลับ ทางลัดการสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจจนเป็นไวรัล อัพเดตปี 2024 ซึ่งนำไปใช้ หรือทำตามได้ทันที

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มาเริ่มที่ คุณอุ๋มอิ๋ม อรจิรา และคุณเบส ธนเดช เจ้าของช่อง @review.rraigon ที่มีผู้ติดตามล่าสุดอยู่ที่ 2.8M Followers ผู้ชนะรางวัลสุดยอดคอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งปี TikTok Awards 2024 สาขา Food Creator of the Year

ที่น่าสนใจคือ คุณอุ๋มอิ่ม อายุเพียง 23 ปี และคุณเบส อายุแค่ 24 ปีเท่านั้น ทั้งคู่เริ่มทำคอนเทนต์รีวิวอาหารมาตั้งแต่สมัยเรียน ซึ่งในตอนนั้นไม่ได้ทำจริงจัง เป็นการทำเพื่อหารายได้เสริมระหว่างที่เรียนอยู่เท่านั้น แต่หลังจากเรียนจบทั้งคู่ก็เริ่มเข้าสู่วงการรีวิวอาหารอย่างเต็มตัว

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ นับเป็นประสบการณ์กว่า 3 ปี ที่คุณอุ๋มอิ๋มและคุณเบสสั่งสมมาในการทำอาชีพนักรีวิวอาหารบนแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งถอดออกมาเป็นสูตรสำเร็จได้ว่า

1. ความคิดสร้างสรรค์ แปลกใหม่ และความสดใหม่ของคอนเทนต์ คือสิ่งสำคัญ

เพราะวงการรีวิวอาหารมีการแข่งขันสูงมาก บวกกับเป็นสายรีวิวอันดับต้นๆ ที่ทุกคนเลือกที่จะเข้ามาทำ เพราะเข้าถึงง่าย ถ้าคอนเทนต์ไม่แตกต่าง ไม่ครีเอทมากพอ ก็ยากมากที่จะอยู่ในสาย Food ได้แบบยั่งยืน

“สิ่งที่ทำให้ช่อง @review.rraigon ประสบความสำเร็จ อย่างแรก อิ๋มมองว่ามันคือ ความคิดสร้างสรรค์ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราได้โจทย์มาว่าให้รีวิวข้าวมันไก่ ความท้าทาย คือ เราจะพรีเซนต์ข้าวมันไก่อย่างไรให้แตกต่างจากคนอื่นให้ได้ อย่างที่สอง คือ คอนเทนต์ส่วนใหญ่ของอิ๋มจะติดที่ ‘ความเรียล’ คือใส่ความเป็นตัวเองลงไปเยอะๆ ซึ่งคนจะชอบดูตรงนี้ด้วย ทำให้มู้ดโดยรวมของคอนเทนต์จะให้ความรู้สึกเหมือนการบอกต่อเพื่อนมากกว่า ซึ่งอิ๋มมองว่าความเรียล ความจริงใจ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนจำเราได้ คือเราเป็นอย่างไรในชีวิตจริง เราก็พรีเซนต์ออกไปแบบนั้นเลย ไม่ได้มีประดิษฐ์อะไร อย่างสุดท้ายคือ สร้างความแตกต่างด้วยวิธีการพากษ์ คือ เราจะเน้นพากษ์สนุก ได้อรรถรส กินไปด้วยพากษ์ไปด้วย ซึ่งทั้งหมดมันคือความจริงใจ ที่เราตั้งใจที่จะสื่อสารออกไปมากกว่า และคนดูก็รับรู้ได้ถึงความรู้สึกนั้น”

คุณอุ๋มอิ๋ม อรจิรา และคุณเบส ธนเดช ผู้ชนะรางวัลสุดยอดคอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งปี TikTok Awards 2024 สาขา Food Creator of the Year เจ้าของช่อง @review.rraigon

2. แต้มต่อคือการตามไวรัลและเทรนด์ให้ทัน แต่ต้องระวังเรื่องดราม่า

“เราพยาพยามตามเทรนด์ให้ทัน คือมีอะไรมาใหม่ มาแรง เราตามไว้ก่อนเลย แต่การตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลาก็มีข้อเสีย ตรงที่อาจจะมีดราม่าพ่วงมาด้วย ซึ่งอิ๋มป้องกันตั้งแต่ต้นทางเลย คือพยายามทำคลิปออกมาให้เป็นกลางมากที่สุด ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจนเกินไป และนำเสนอคอนเทนต์ออกมาให้อยู่ในรูปแบบที่เป็น Positive มากกว่า”

3. คอนเทนต์ต้องดี มีคุณภาพ และสม่ำเสมอ:

นอกจากคอนเทนต์ดีแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนต์ ซึ่งก่อนจะไปถึงขั้นนั้น สิ่งแรกที่ต้องเอาชนะให้ได้ก่อนเลย คือ ‘ตัวเอง’ คือต้องลุกขึ้นมาทำและลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ ให้คนเห็นคอนเทนต์ของเราเรื่อยๆ หรือค้นพบคอนเทนต์ของเราให้ได้ไวที่สุด

“ส่วนตัวแล้ว อิ๋มจะลงคอนเทนต์ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 คลิป (ถ้าไม่ป่วยก็จะลงทุกวัน 555) ส่วนการ Stock คลิป อิ๋มจะออกไปถ่ายทำคอนเทนต์ 4-5 วันต่อสัปดาห์ ถ้าหนักๆ หน่อย ถ่ายทั้งวันเลยก็มี และก็ค่อยๆ ผลิตคอนเทนต์ออกมา เว้นวันผลิตบ้าง แต่ก็จะพยายามปล่อยคลิปให้ได้ทุกวัน”

“สำหรับอิ๋มแล้ว โอกาสที่ได้รับจากแพลตฟอร์ม TikTok คือ เป็นอาชีพหลักได้เลย เพราะว่างานทุกเครือข่ายก็มาจากทาง TikTok ทั้งลูกค้า สปอนเซอร์ หรือคนที่เข้ามาซัพพอร์ตเราก็มาจากทาง TikTok ทั้งหมดเลย ถ้าให้เล่าย้อนกลับไป อิ๋มกับเบสเริ่มต้นเข้ามาทำอาชีพนักรีวิวอาหารบน TikTok ตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว นับเป็น 3 ปี ที่เปลี่ยนจากคนธรรมดาคนหนึ่ง ให้กลายเป็นคนที่มีคนรู้จัก เวลาเราเดินไปไหน ก็เริ่มมีคนเดินเข้ามาทักทายมากขึ้น เรียกชื่ออิ๋มบ้าง บ้างก็เรียกว่าท่านประธานบ้าง คือยุคนี้มันเป็นยุคของการสร้างตัวตน ถ้าเรามีตัวตน เราจะทำอาชีพอะไรก็ได้

ไปกันต่อที่ผู้ชนะรางวัลสุดยอดคอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งปี TikTok Awards 2024 ในสาขา Viral Song of the Year ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง คุณเอแคลร์ จือปาก เจ้าของเพลงฮิต “เมร่อน” และเจ้าของช่อง juepak_ ที่มีผู้ติดตาม 1.2M Followers

โดยที่มาที่ไปเกิดจากคุณมิกซ์ BADMIXY ได้แต่งเพลงเมร่อนให้เป็นของขวัญวันเกิดคุณเอแคลร์ ในเดือนมีนาคม และหลังจากได้โปรโมทเพลงในเดือนเมษายนบนแพลตฟอร์ม TikTok ทำให้เพลงเมร่อน กลายเป็นเพลงธีมสงกรานต์ ประจำปี 2024 โดยล่าสุดมีคนใช้แผ่นเสียง เพลงเมร่อน ในการทำคอนเทนต์บน TikTok ทั้งหมดกว่า 842.7K วิดีโอ นอกจากนี้ คุณเอแคลร์ยังได้บอกเคล็ดลับการทำเพลงให้ไวรัลบนช่องทาง TikTok ได้อย่างน่าสนใจว่า

1. คนทำเพลงบน TikTok ต้องมีวิธีการคิดที่แตกต่าง

“เอแคลร์พอจะรู้มาว่า คนทำเพลงบางคนเวลาจะทำเพลงใหม่ เค้าจะคิดถึงบางท่อนก่อนเลยว่า ถ้าทำท่อนแบบนี้ มีเนื้อเพลงแบบนี้ มีท่าเต้นแบบนี้แล้วจะแมสใน TikTok มั้ย ถ้าไม่แมสก็จะไม่ทำ ซึ่งในวงการเพลงตอนนี้มันเปลี่ยนไปมากและเป็นแบบนี้จริงๆ ทำให้รู้เลยว่า TikTok มีส่วนช่วยในการผลักดันวงการเพลงได้เยอะมากๆ เพราะสามารถทำให้เพลงๆ หนึ่ง เข้าถึงกลุ่มคนได้ทั่วโลก ไม่ได้จำกัดแค่ในประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น เพลงหลายๆ เพลง ไม่ว่าจะเป็นแนวไหน หรือภาษาใดก็ตาม หากเข้ามาโปรโมทบน TikTok แล้วถูกจริตกับคนฟัง เพลงนั้นก็สามารถกลายเป็นไวรัล ยอดวิวขึ้นเป็นล้านๆ วิว ได้ภายในข้ามคืนเดียว

คุณเอแคลร์ จือปาก ผู้ชนะรางวัลสุดยอดคอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งปี TikTok Awards 2024 ในสาขา Viral Song of the Year เจ้าของเพลงฮิต “เมร่อน” และเจ้าของช่อง juepak_

2. เพลงที่จะปังบน TikTok ต้องมีท่อนติดหู ฟังง่าย ไม่ซับซ้อน

นอกจากจะต้องเป็นเพลงที่ติดหูได้ง่าย ฟังง่าย และไม่ต้องคิดซับซ้อนแล้ว ยังต้องเป็นเพลงที่แนวคิด มีความแตกต่างและสร้างสรรค์ อย่างเพลงเมร่อน เป็นเพลงที่ฟังครั้งแรกแล้วติดหูเลย และเข้าถึงคนได้ทุกระดับ ทุกเพศทุกวัย บวกกับต้องใช้การเต้นในการโปรโมทร่วมด้วย อีกทั้งเพลงก็เข้ากับเทศกาลสงกรานต์ องค์ประกอบทั้งหมดมันเลยส่งให้เพลงเมร่อนกลายเป็นไวรัล และได้ยอดวันตกวันละล้านในช่วงแรกที่โปรโมทอย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าให้มองย้อนกลับไปว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะกับเพลงเมร่อน ก็ต้องยกให้ TikTok เพราะเป็นแพลตฟอร์มคลิปวิดีโออยู่แล้ว และมีแผ่นเสียงเป็นจริงเป็นจัง แล้วคนก็เล่นกันเยอะ มีทราฟิกจริงๆ ทำให้สามารถดังได้ง่ายขึ้นด้วย นอกจากนั้น MV ก็ต้องน่าสนใจ และเนื้อเพลงก็ต้องทัชใจคนฟังด้วยเช่นกัน

สุดท้ายเรามาฟังเคล็ดลับความสำเร็จในการทำ TikTok Shop ให้สร้างรายได้เกินเดือนละ 1 แสนบาทกัน จากคุณหยก ผู้ชนะรางวัลสุดยอดคอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งปี TikTok Awards 2024 ในสาขา TikTok Shop Creator of the Year เจ้าของช่อง yok_jittraphan ที่มีผู้ติดตาม 1.7M Followers โดยคุณหยกแชร์เคล็ดลับความสำเร็จว่า

1. ขายอย่างเดียวไม่ได้ ต้องสร้างคาแรคเตอร์ Entertain ลูกค้า ทำคอนเทนต์ให้สม่ำเสมอ

การที่เราจะทำให้คนจดจำเราได้ เราต้องสร้างตัวตนให้แตกต่าง และนำเสนอคอนเทนต์ออกไปอย่างสม่ำเสมอ คุณหยกแนะนำว่า “ความพยายามในการที่จะทำให้จุดเด่นของเราแตกต่างจากครีเอเตอร์ทั่วไปคือสิ่งที่สำคัญมาก หยกมองว่า TikTok Shop ไม่ใช่แค่การขายของอย่างเดียว แต่รวมถึงการ Entertain ลูกค้า และการทำคอนเทนต์ควบคู่กันไปด้วย ทั้งหมดมันเลยทำให้จุดยืนของช่อง yok_jittraphan แตกต่างจากคนอื่น ทำให้คนอยากกลับมาซื้อซ้ำกับเรา เกิดเป็น Brand Loyalty รวมถึงอยากกลับมาดูคอนเทนต์ในช่องเราด้วย ซึ่งหยกมองว่า TikTok Shop เป็นทั้งงาน Entertainment และ Shopping Center ในเวลาเดียวกัน

ส่วนในมุมของการแข่งขัน  หยกว่าตอนนี้ในตลาด TikTok Shop ดุเดือดมากพอสมควร เพราะว่าแบรนด์ร้านค้าต่างๆ ก็ค่อนข้างเยอะ ครีเอเตอร์เกิดใหม่ก็เยอะมากเช่นกัน  เพราะฉะนั้นเราจะหยุดทำไม่ได้เลย เป็นเหตุผลให้เราต้องทำอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอด้วย

2. ขยัน ตั้งใจ ทำสม่ำเสมอ รายได้ 1 แสนบาทต่อเดือน จาก TikTok Shop ไม่ไกลเกินฝัน

หยกเริ่มต้นมาจากการเป็นแม่ค้าที่เปิดร้าน 20 บาทมาก่อน แล้วไม่เคยมีประสบการณ์ในช่องทางออนไลน์เลย  แต่พอได้ลองมาขายของออนไลน์บน TikTok จนถึงตอนนี้ประมาณ 3 ปีแล้ว เรียกได้ว่า TikTok Shop ให้อาชีพกับหยกเลยก็ได้ ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในสมัยก่อน เราอาจคิดว่าการทำงานแล้วได้เงินเดือนหลักแสน คือได้เยอะแล้ว แต่ TikTok ให้มากกว่านั้น ซึ่งบางวันผลตอบแทนที่ได้มันมากกว่าเงินเดือนที่เราไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้มาก่อน หยกเลยคิดว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีคุณภาพ และเปิดโอกาสสำหรับคนทุกคนจริงๆ ทั้งคนที่มีงานทำอยู่แล้ว ที่มองหาช่องทางหารายได้เสริม หรือคนที่เข้ามาทำแล้วมองว่าตรงนี้สามารถกลายเป็นอาชีพหลักได้ ขอแค่มีกล้อง มีโทรศัพท์ ดึงตะกร้า Affiliate มาขาย ก็สามารถหารายได้ได้ทันที ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ขายของได้ ทุกที่ ทุกเวลา

คุณหยก จิตราพรรณ ผู้ชนะรางวัลสุดยอดคอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งปี TikTok Awards 2024 ในสาขา TikTok Shop Creator of the Year เจ้าของช่อง yok_jittraphan

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดไม่ลับ จากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน ที่ได้มาบอกเล่าวิธีการทำคอนเทนต์อย่างไรให้ปัง บนแพลตฟอร์ม TikTok แบบหมดเปลือก ทั้งสาย Food รีวิวอาหาร สาย TikTok Shop ที่ชอบไลฟ์สดขายของ หรือเปิดตะกร้า Affiliate หรือสายทำเพลงให้ Viral เรียกได้ว่า หากใครนำไปปรับใช้หรือทำตาม รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน


แชร์ :

You may also like