ในเวทีสัมมนา iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI มหกรรมรวมกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ คุณจารุเดช เลิศสุมิตรกุล Community Partner Manager YouTube ประเทศไทย สรุปสถิติที่น่าสนใจของผู้ชมในประเทศไทยบนแพลตฟอร์ม YouTube ดังนี้
เริ่มจากคำถามสำคัญถ้าคนไทยต้องการดูวิดีโอ จะเลือกแพลตฟอร์มใด จากผลสำรวจพบว่าตัวเลือกอันดับ 1 คือ YouTube ด้วยเหตุผลดังนี้
– 85% บอกว่าครีเอเตอร์บน YouTube น่าเชื่อถือ เพราะได้ติดตามครีเอเตอร์มานานและรู้สึกสนิทใจ
– 98% ของผู้ชม ดูวิดีโอทั้ง Short-form และ Long-form ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแบบสั้นหรือยาว ก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้ติดตามได้ กรณีสื่อสารแบบรวดเร็วจะใช้วิดีโอ Short-form หากต้องการเล่าเรื่อง ประสบการณ์ต่างๆ รวมทั้งรีวิวสินค้า จะใช้วิดีโอ Long-form
– ผู้ชมไทยใช้เวลาดู YouTube มากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน ครีเอเตอร์สามารถสร้างคอนเทนต์ Short-form, Live Stream ได้
– YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มียอดวิวสูงสุดในบรรดาแพลตฟอร์มดิจิทัล (เกณฑ์การวัดจำนวนวิว YouTube นับวิวเมื่อดู 11-30 วินาที) เมื่อมียอดวิวสูงสุด นั่นหมายถึงเอนเกจเมนต์ที่ดี และใช้เวลากับแพลตฟอร์มเป็นเวลานาน
– ครีเอเตอร์บน YouTube ไม่ได้เพียงสร้างยอดวิวที่ดี แต่สามารถสร้าง Community จากผู้ติดตาม (Subscribers) ได้ด้วย
– Community เป็นสิ่งสำคัญเพราะ 73% ของผู้ชมบอกว่า YouTube มีเนื้อหาที่ดี เป็นคอนเทนต์ที่มีความเป็นส่วนตัว เรื่องราวของครีเอเตอร์เชื่อมโยงกับผู้ชมทำให้ดูสนุก
ต่อยอดความครีเอทีฟสู่คอมมูนิตี้บน YouTube
พฤติกรรมของผู้ชม YouTube ที่ติดตามช่องและครีเอเตอร์ พวกเขาไม่ได้เข้ามาดูวิดีโอเท่านั้น แต่เข้ามาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ “แฟนด้อม” (Fandom) ตัวอย่าง แฟนด้อม LISA ไม่ได้เข้ามาดูแค่มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ หรือฟังเพลงใหม่เท่านั้น แต่ติดตามดูคอนเทนต์วิดีโอทั้งโปรดักชั่น เบื้องหลัง มีการพูดคุยกันในคอมมูนิตี้ของ LISA
พบว่ากลุ่มแฟนด้อมของครีเอเตอร์ได้เพิ่มระยะเวลาการดู (watch time) ให้กับแชนแนลบน YouTube หลากหลายประเภทคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบันเทิง เติบโต 40% คอนเทนต์แนวการวิเคราะห์ เติบโต 80% Vlog เติบโต 40% ทำให้ยอดวิวการดูวิดีโอและผู้ติดตามช่องเติบโตอย่างรวดเร็ว
เมื่อครีเอเตอร์ สร้างฐานแฟนด้อมเข้าสู่แพลตฟอร์มได้จำนวนมาก ทำให้เกิดคอมมูนิตี้ เรียกว่าเป็น The Power of Fandom บน YouTube โดยมี 3 เคล็ดลับในการสร้างคอมมูนิตี้ดังนี้
1. Share Your Story ครีเอเตอร์ทำคอนเทนต์แนวเล่าเรื่องของตัวเองในแต่ละว่าได้พบเจออะไร เหมือนเป็นการเปิดประตูต้อนรับสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม
2. Create Connection การสร้างคอนเนคชั่นระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ติดตาม ด้วยการพูดคุยผ่านคอมเมนต์กับชุมชน เพื่อดูฟีดแบคและสร้างเอนเกจ อีกทั้งเป็นการสร้างคอนเนคชั่นระหว่างผู้ชมกับผู้ชมด้วยการเองผ่านแชนแนลของครีเอเตอร์
3. Take The Lead หลายแชนแนลบน YouTube ในประเทศไทยที่มีคอมมูนิตี้ที่แข็งแรงมาก จะมีการพูดคุยของผู้ชมด้วยกันเอง หรือช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับคอนเทนต์แทนครีเอเตอร์ ซึ่งจะทำให้คอมมูนิตี้เติบโตอย่างรวดเร็ว
ปี 2024 YouTube ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เพื่อให้ครีเอเตอร์ สามารถสร้างรายได้ในช่องของตัวเองมากขึ้น เพราะรายได้ส่วนหนึ่งก็มาจากการสร้างคอมมูนิตี้ของครีเอเตอร์เอง มาดู 10 ช่องทางครีเอเตอร์หารายได้จาก YouTube ดังนี้
– YouTube Advertising
– YouTube Premium
– Super Chat
– Super Stickers
– Super Thanks
– Memberships
– Shopping
– Ticketing
– Brand Connect
– Funds
โดย 87% ของผู้ชมบอกว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ตัดสินใจใช้จ่ายซื้อสินค้า (เช่น ดูคอนเทนต์ท่องเที่ยวแล้วอยากออกไปท่องเที่ยว) นั่นหมายถึงคอนเทนต์ของครีเอเตอร์สามารถแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี
อ่านเพิ่มเติม
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE