HomeInsightเคล็ดลับปั้นช่อง YouTube ต่อยอดความครีเอทีฟสร้างแฟนด้อม-คอมมูนิตี้ 

เคล็ดลับปั้นช่อง YouTube ต่อยอดความครีเอทีฟสร้างแฟนด้อม-คอมมูนิตี้ 

แชร์ :

ในเวทีสัมมนา iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI มหกรรมรวมกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ คุณจารุเดช เลิศสุมิตรกุล Community Partner Manager YouTube ประเทศไทย สรุปสถิติที่น่าสนใจของผู้ชมในประเทศไทยบนแพลตฟอร์ม YouTube ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เริ่มจากคำถามสำคัญถ้าคนไทยต้องการดูวิดีโอ จะเลือกแพลตฟอร์มใด จากผลสำรวจพบว่าตัวเลือกอันดับ 1 คือ YouTube ด้วยเหตุผลดังนี้

– 85% บอกว่าครีเอเตอร์บน YouTube น่าเชื่อถือ เพราะได้ติดตามครีเอเตอร์มานานและรู้สึกสนิทใจ

– 98%  ของผู้ชม ดูวิดีโอทั้ง Short-form และ Long-form ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแบบสั้นหรือยาว ก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้ติดตามได้  กรณีสื่อสารแบบรวดเร็วจะใช้วิดีโอ Short-form หากต้องการเล่าเรื่อง ประสบการณ์ต่างๆ รวมทั้งรีวิวสินค้า จะใช้วิดีโอ Long-form

– ผู้ชมไทยใช้เวลาดู YouTube มากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน ครีเอเตอร์สามารถสร้างคอนเทนต์  Short-form, Live Stream ได้

– YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มียอดวิวสูงสุดในบรรดาแพลตฟอร์มดิจิทัล (เกณฑ์การวัดจำนวนวิว YouTube นับวิวเมื่อดู 11-30 วินาที) เมื่อมียอดวิวสูงสุด นั่นหมายถึงเอนเกจเมนต์ที่ดี และใช้เวลากับแพลตฟอร์มเป็นเวลานาน

– ครีเอเตอร์บน YouTube ไม่ได้เพียงสร้างยอดวิวที่ดี แต่สามารถสร้าง Community จากผู้ติดตาม (Subscribers) ได้ด้วย

– Community เป็นสิ่งสำคัญเพราะ 73% ของผู้ชมบอกว่า YouTube มีเนื้อหาที่ดี เป็นคอนเทนต์ที่มีความเป็นส่วนตัว เรื่องราวของครีเอเตอร์เชื่อมโยงกับผู้ชมทำให้ดูสนุก

ต่อยอดความครีเอทีฟสู่คอมมูนิตี้บน YouTube

พฤติกรรมของผู้ชม YouTube ที่ติดตามช่องและครีเอเตอร์ พวกเขาไม่ได้เข้ามาดูวิดีโอเท่านั้น แต่เข้ามาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ “แฟนด้อม” (Fandom) ตัวอย่าง แฟนด้อม LISA ไม่ได้เข้ามาดูแค่มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ หรือฟังเพลงใหม่เท่านั้น แต่ติดตามดูคอนเทนต์วิดีโอทั้งโปรดักชั่น เบื้องหลัง มีการพูดคุยกันในคอมมูนิตี้ของ LISA

พบว่ากลุ่มแฟนด้อมของครีเอเตอร์ได้เพิ่มระยะเวลาการดู (watch time) ให้กับแชนแนลบน YouTube หลากหลายประเภทคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบันเทิง เติบโต 40%  คอนเทนต์แนวการวิเคราะห์  เติบโต 80% Vlog  เติบโต 40%  ทำให้ยอดวิวการดูวิดีโอและผู้ติดตามช่องเติบโตอย่างรวดเร็ว

เมื่อครีเอเตอร์ สร้างฐานแฟนด้อมเข้าสู่แพลตฟอร์มได้จำนวนมาก ทำให้เกิดคอมมูนิตี้ เรียกว่าเป็น The Power of Fandom บน YouTube   โดยมี 3 เคล็ดลับในการสร้างคอมมูนิตี้ดังนี้

1. Share Your Story ครีเอเตอร์ทำคอนเทนต์แนวเล่าเรื่องของตัวเองในแต่ละว่าได้พบเจออะไร เหมือนเป็นการเปิดประตูต้อนรับสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม

2. Create Connection  การสร้างคอนเนคชั่นระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ติดตาม ด้วยการพูดคุยผ่านคอมเมนต์กับชุมชน เพื่อดูฟีดแบคและสร้างเอนเกจ อีกทั้งเป็นการสร้างคอนเนคชั่นระหว่างผู้ชมกับผู้ชมด้วยการเองผ่านแชนแนลของครีเอเตอร์

3. Take The Lead หลายแชนแนลบน  YouTube ในประเทศไทยที่มีคอมมูนิตี้ที่แข็งแรงมาก จะมีการพูดคุยของผู้ชมด้วยกันเอง หรือช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับคอนเทนต์แทนครีเอเตอร์  ซึ่งจะทำให้คอมมูนิตี้เติบโตอย่างรวดเร็ว

ปี 2024   YouTube ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เพื่อให้ครีเอเตอร์ สามารถสร้างรายได้ในช่องของตัวเองมากขึ้น เพราะรายได้ส่วนหนึ่งก็มาจากการสร้างคอมมูนิตี้ของครีเอเตอร์เอง  มาดู 10 ช่องทางครีเอเตอร์หารายได้จาก  YouTube ดังนี้

– YouTube Advertising

– YouTube Premium

– Super Chat

– Super Stickers

– Super Thanks

– Memberships

– Shopping

– Ticketing

– Brand Connect

– Funds

โดย 87% ของผู้ชมบอกว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ตัดสินใจใช้จ่ายซื้อสินค้า (เช่น ดูคอนเทนต์ท่องเที่ยวแล้วอยากออกไปท่องเที่ยว)  นั่นหมายถึงคอนเทนต์ของครีเอเตอร์สามารถแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี

อ่านเพิ่มเติม

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like