HomeInsight4 บทสรุปคู่มือนักการตลาดยุคใหม่ ทำความเข้าใจผู้บริโภค ลุยการตลาดดิจิทัลปี 2025

4 บทสรุปคู่มือนักการตลาดยุคใหม่ ทำความเข้าใจผู้บริโภค ลุยการตลาดดิจิทัลปี 2025

แชร์ :

ในปี 2025 ภูมิทัศน์การตลาดดิจิทัลจะยิ่งมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักการตลาดต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่าแบรนด์ของเรากำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องอยู่หรือไม่? เราเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริงแล้วหรือยัง? กลยุทธ์และช่องทางที่เราใช้อยู่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในปัจจุบันและอนาคตได้ดีแค่ไหน?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพื่อเตรียมรับมือการตลาดดิจิทัลไทยปี 2025 กรุ๊ปเอ็ม (GroupM) กลุ่มบริษัทผู้นำด้านการบริหารการจัดการทางด้านการลงทุนทางด้านสื่อและโฆษณาระดับโลกของ ดับบลิวพีพี (WPP) ได้เปิดตัว “Thailand Digital Playbook 2025” คู่มือสำหรับนักการตลาด เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและโอกาสในโลกการตลาดออนไลน์ที่กำลังมาแรง

คู่มือฉบับนี้รวบรวมข้อมูลเชิงลึก อินไซต์ และเทรนด์ ที่เป็นตัวกำหนดทิศทางกลยุทธ์และการตลาดดิจิทัลในปี 2025 โดยได้รับความร่วมมือจาก 4 เอเยนซี่ในเครือ ได้แก่ มายด์แชร์ เอสเซ้นส์มีเดียคอม เวฟเมคเกอร์ และทีแอนด์พีเอ็ม ในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคและเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อนำเสนอแนวทางที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพสำหรับนักการตลาด

“กรุ๊ปเอ็ม มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและสนับสนุนนักการตลาดไทยให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Thailand Digital Playbook 2025 เปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะนำทางนักการตลาดให้เห็นถึงโอกาสท่ามกลางความท้าทาย และสร้างความแตกต่างเพื่อชัยชนะในสมรภูมิดิจิทัล”  คุณปัทมวรรณ สถาพร ประธานกรรมการบริหาร กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) กล่าว 

จากรายงาน This Year Next Year ตัวล่าสุดของกรุ๊ปเอ็ม คาดการณ์ว่าการลงทุนในตลาดโฆษณาดิจิทัลของไทยในปี 2025 จะเติบโต 8% คิดเป็นมูลค่ากว่า 140,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 65% ของงบประมาณโฆษณาทั้งหมดในประเทศ ซึ่งสูงกว่างบโฆษณาทางโทรทัศน์ 24.4% และสื่อนอกบ้าน 8.4%

การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสอันมหาศาล แต่ในขณะเดียวกันก็มาพร้อมกันกับการแข่งขันที่เข้มข้น นักการตลาดจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในสมรภูมิการตลาดดิจิทัล

ในสถานการณ์ที่กำลังซื้อของผู้บริโภคจำกัด การแข่งขันด้านราคาเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด นักการตลาดต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสาร เพื่อให้มั่นใจว่าทุกกลยุทธ์สอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์และนำธุรกิจไปในทิศทางที่ถูกต้อง แม้ว่าสื่อดิจิทัลจะมีความสำคัญ แต่สื่อดั้งเดิมก็ยังคงมีบทบาทอยู่ การผสมผสานการใช้สื่อต่างๆ อย่างเหมาะสมจึงเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคอย่างครอบคลุมและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างทรงพลัง

คุณณัฏฐพัชร์ รุ่งนิเวศน์ ผู้จัดการแผนกพัฒนาและการตลาด กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาภายในหนังสือว่า แนวคิดสำคัญจาก Thailand Digital Playbook 2025 จะเปิดเผยถึงโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ในตลาดดิจิทัลไทย โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการทำความเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้งและการสร้างประสบการณ์กับลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล พร้อมทั้งยังมีการเสนอแนะกลยุทธ์ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง

บทสรุปของ Thailand Digital Playbook 2025  มี 4 บทหลักดังนี้

1. ความท้าทายในการเข้าใจผู้บริโภคไทย : แม้เศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะผันผวน แต่เทคโนโลยียังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการตลาด การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคจึงเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ

2. กลยุทธ์เพื่อยกระดับการตลาดดิจิทัล : นักการตลาดต้องการปรับตัวและนำนวัตกรรมมาใช้ในการตลาดดิจิทัล รวมถึงการผสานรวมเข้ากับแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

3. สร้างประสบการณ์เหนือระดับเพื่อเข้าถึงลูกค้า : แม้จากผลสำรวจของ GroupM Consumer Eyes พบว่า 79% ของผู้บริโภคไทยพยายามหลีกเลี่ยงโฆษณา การวางกลยุทธ์ที่ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางและการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำจะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมและผลลัพธ์ที่ดี ผ่านเครื่องมือการตลาดยุคใหม่ที่วัดผลได้ เช่น AI, Omnichannel, Influencer Marketing และการใช้ข้อมูลเพื่อเพิ่ม Conversion และสร้างความภัคดีต่อแบรนด์

4. การตลาดเพื่อความยั่งยืนในอนาคต : วิสัยทัศน์การตลาดยุคใหม่ต้องมองการณ์ไกล โดยสื่อสารด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมบนสื่อที่น่าเชื่อถือ และเลือกใช้เทคโนโลยีสื่อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดาวน์โหลด Thailand Digital Playbook 2025 (ภาษาอังกฤษ) ได้ที่ https://www.focal-th.online/thailand-digital-playbook-25/

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like