HomeBrand Move !!เปิดตัวตามสัญญา “AWS Thailand Region” เริ่มให้บริการวันแรก คาดเพิ่ม GDP ไทยหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

เปิดตัวตามสัญญา “AWS Thailand Region” เริ่มให้บริการวันแรก คาดเพิ่ม GDP ไทยหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

แชร์ :

เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ AWS Asia Pacific (Thailand) Region ภายใต้การลงทุน 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ในระยะเวลา 15 ปี) คาดสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานกว่า 11,000 ตำแหน่งในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การก่อสร้าง, การดูแลรักษาอาคาร, โทรคมนาคม, วิศวกรรม อีกทั้งยังคาดว่าจะสร้างการเติบโตให้ GDP ไทยประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ*

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลจาก AWS ระบุด้วยว่า การเปิดตัว AWS Asia Pacific (Thailand) Region ในครั้งนี้ ถือเป็น Region แห่งที่ 4 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยกลุ่มธุรกิจเป้าหมายที่คาดว่าจะเข้าใช้งานคือกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บข้อมูลเอาไว้ภายในประเทศ เช่น หน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ, กลุ่ม Healthcare และกลุ่มสถาบันการเงิน

*สำหรับการเติบโตของ GDP ไทยประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐนั้น เป็นมูลค่าที่ประเมินจากข้อมูลภายในแบบจำลองปัจจัยการผลิตและผลผลิต (I-O) และข้อมูลทางสถิติจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

AWS Region แตกต่างจาก Data Center

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ AWS Region แตกต่างจากการเป็น Data Center ทั่วไปก็คือ มาตรฐานในการก่อสร้าง โดยภายใน AWS Region จะประกอบด้วยสิ่งที่เรียกว่า Availability Zone ที่มีโครงสร้างพื้นฐานแยกกันตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

สำหรับ AWS Asia Pacific (Thailand) Region จะประกอบด้วย 3 Availability Zone โดยแต่ละ Availability Zone จะประกอบด้วย Data Center จำนวน 3 แห่ง ซึ่งต้องสร้างขึ้นภายใต้มาตรฐานในการออกแบบที่เข้มงวด เช่น สถานที่ตั้งต้องไม่ห่างกันเกินไปจนส่งผลกระทบต่อการประมวลผล และต้องไม่ตั้งอยู่ใกล้กันเกินไป (เช่น อยู่ในตึกเดียวกัน เพราะหากเกิดภัยพิบัติอาจส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถให้บริการได้)

นอกจากนั้น ภายในแต่ละ Availability Zone จะมีระบบไฟฟ้า ระบบทำความเย็น ระบบรักษาความปลอดภัยของตัวเอง และมีระบบสำรองหลายชั้นร่วมด้วย (ในกรณีที่ต้องรองรับลูกค้าที่มีการออกแบบแอปพลิเคชันให้ทำงานในหลาย ๆ Availability Zone นั่นเอง)

เปิดรายชื่อแบรนด์ดังลูกค้า AWS Region

ภายในงานแถลงข่าวเปิดตัว AWS Asia Pacific (Thailand) Region ครั้งนี้ ยังมีการเปิดรายชื่อลูกค้าที่ใช้บริการด้วย เช่น 2C2P, Ascend Money, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, สถาบันวิจัยข้อมูลขนาดใหญ่, ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการแพทย์ด้านจิตเวช, เครือเจริญโภคภัณฑ์, Dailitech, สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล, ECV, G-Able, กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป, Metro Systems, NTT DATA, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ฯลฯ

ส่วนสตาร์ทอัพและธุรกิจขนาดเล็กในไทยที่ใช้บริการ AWS Region เช่น BODA Technology & Consultancy, BOTNOI Group, Flow Account, Pomelo Fashion และ Sunday Technology

อย่างไรก็ดี ในฐานะที่ AWS Asia Pacific (Thailand) Region เพิ่งเปิดตัววันนี้เป็นวันแรก คุณวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ Country Manager ของ AWS Thailand ระบุว่า รายชื่อลูกค้าที่ระบุข้างต้น 90% เป็นการใช้งาน AWS Region ในสิงคโปร์เป็นหลัก ซึ่งการจะย้ายกลับมาที่ AWS Asia Pacific (Thailand) Region หรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ลูกค้าแต่ละรายต้องตัดสินใจ พร้อมบอกด้วยว่า ในช่วงแรกของการเปิดตัว ทาง AWS Thailand จะไม่คิดค่าใช้จ่ายในการย้ายจากสิงคโปร์กลับไทยแต่อย่างใด

3 ธุรกิจเป้าหมาย AWS Asia Pacific (Thailand) Region

คุณวัตสันยังได้เผยถึงธุรกิจที่มีแนวโน้มจะหันกลับมาใช้บริการของ AWS Thailand ด้วยว่า เป็นธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บข้อมูลไว้ภายในประเทศไทย เช่น ธุรกิจ Healthcare, หน่วยงานภาครัฐ – หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และสถาบันการเงิน และระบุว่า จะพัฒนาบริการ – ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ AWS Asia Pacific (Thailand) Region ให้เทียบเท่า AWS Region ที่สิงคโปร์ได้ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ การเปิดตัว AWS Asia Pacific (Thailand) Region ส่งผลให้ AWS มี Availability Zones รวมทั้งสิ้น 111 แห่งใน 35 AWS Regions ทั่วโลก และบริษัทยังมีแผนที่จะเปิดตัว Availability Zones เพิ่มอีก 15 แห่ง และ AWS Regions อีก 5 แห่งในเม็กซิโก,  นิวซีแลนด์, ซาอุดีอาระเบีย, ไต้หวัน และ AWS European Sovereign Cloud ด้วย


แชร์ :

You may also like