จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 กับการมอบรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands ให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดของประเทศไทยและอาเซียน ประจำปี 2024 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ศ.(กิตติคุณ) ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ และ ผศ. ดร.เอกก์ ภทรธนกุล แห่งหลักสูตรปริญญาโทด้านการจัดการแบรนด์และการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่ารางวัล “ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2024” มาจากการวิจัยประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กร โดยคณะผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือ CBS Valuation เพื่อวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร
การทำวิจัยประเมินค่าแบรนด์องค์กรในปี 2024 สภาพแวดล้อมด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงและสร้างผลกระทบในวงกว้าง แต่คณะผู้วิจัยได้ทำการประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของไทยและของประเทศใน ASEAN 6 ประเทศ ด้วยการนำตัวเลขจากงบการเงินของบริษัทที่ผ่านเกณฑ์มาคำนวณมูลค่า
โดยสูตร CBS Valuation ที่พัฒนาขึ้นจากการบูรณาการแนวคิด 3 ด้าน คือ การตลาด การเงิน และการบัญชี และใช้ค่าเฉลี่ย 3 ปีของตัวเลขทางการเงินของบริษัทนั้นในแต่ละหมวดธุรกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้ได้ผลลัพธ์มูลค่าแบรนด์องค์กรเป็นตัวเลขทางการเงิน
งานวิจัยประเมินค่าแบรนด์องค์กรนี้ได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจอย่างยิ่งเพราะผู้บริหารและผู้ลงทุนสามารถทราบมูลค่าแบรนด์องค์กรเป็นตัวเลขทางการเงิน และผู้บริหารสามารถพัฒนาแบรนด์องค์กรต่อไปเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว
องค์กรในไทยที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปี 2024
สำหรับ Thailand’s Top Corporate Brands 2024 มีบริษัทที่ได้รับรางวัลจำนวน 15 บริษัท
1. หมวดอาหารและเครื่องดื่ม : คาราบาวกรุ๊ป มูลค่า 89,115 ล้านบาท
2. หมวดธนาคาร : ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป มูลค่า 34,079 ล้านบาท
3. หมวดเงินทุนและหลักทรัพย์ : บัตรกรุงไทย (KTC) มูลค่า 99,847 ล้านบาท
4. หมวดประกันภัยและประกันชีวิต : เมืองไทยประกันภัย มูลค่า 40,699 ล้านบาท
5. หมวดบรรจุภัณฑ์ : เอสซีจี แพคเกจจิ้ง มูลค่า 100,594 ล้านบาท
6. หมวดวัสดุก่อสร้าง : ไดนาสตี้ เซรามิค มูลค่า 13,968 ล้านบาท
7. หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ : แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) มูลค่า 53,084 ล้านบาท
8. หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค : กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ มูลค่า 387,787 ล้านบาท
9. หมวดพาณิชย์ : โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ มูลค่า 133,630 ล้านบาท
10. หมวดการแพทย์ : โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ มูลค่า 123,342 ล้านบาท
11. หมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ : แพลน บี มีเดีย มูลค่า 16,904 ล้านบาท
12. หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ : ดิ เอราวัณ กรุ๊ป มูลค่า 5,168 ล้านบาท
13. หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ : เคอีเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) มูลค่า 30,270 ล้านบาท
14. หมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ : ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส มูลค่า 15,424 ล้านบาท
15. หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น มูลค่า 60,776 ล้านบาท
รางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรอาเซียนมูลค่าสูงสุด
สำหรับรางวัล ASEAN’s Top Corporate Brands 2024 หรือรางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรของประเทศในอาเซียน ประจำปี 2024 มี 6 บริษัท จาก 6 ประเทศ
1. อินโดนีเซีย : Pt Bayan Resources Tbk (หมวดเหมืองถ่านหินและผู้รับเหมา) มูลค่า 31,445 ล้านเหรียญสหรัฐ
2. มาเลเซีย : CelcomDigi (หมวดสื่อสาร) มูลค่า 10,401 ล้านเหรียญสหรัฐ
3. ฟิลิปปินส์ : SM Investments Corporation (หมวดค้าปลีก) มูลค่า 11,559 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
4. สิงคโปร์ : DBS Group Holdings (หมวดการเงิน) มูลค่า 24,725 ล้านเหรียญสหรัฐ
5. ไทย : Delta Electronics (Thailand) (หมวดอิเล็กทรอนิกส์) มูลค่า 20,294 ล้านเหรียญสหรัฐ
6. เวียดนาม : Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam (หมวดธนาคาร) มูลค่า 10,799 ล้านเหรียญสหรัฐ
องค์กรคว้ารางวัล Hall of Fame 2024
ในปี 2024 บริษัทที่ได้รับรางวัลหอเกียรติยศ Top Corporate Brand Hall of Fame ของประเทศไทยและอาเซียน ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดติดต่อกัน 5 ปี มี 2 บริษัท
– Thailand’s Top Corporate Brand Hall of Fame 2024 : หมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ได้แก่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จากประเทศไทย
– ASEAN’s Top Corporate Brand Hall of Fame 2024 : หมวดธุรกิจธนาคาร ได้แก่ PT Bank Central Asia Tbk จากอินโดนีเซีย
อ่านเพิ่มเติม
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE