We Are Social โชว์ตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก แตะ 5,560 ล้านคน โดย 62.8% ของผู้ใหญ่บนโลกออนไลน์ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการ “ค้นหาข้อมูล” เป็นหลัก ขณะที่ตัวเลข ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2025 มีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ 5,780 ล้านคนทั่วโลก คิดเป็น 70.5% ของจำนวนประชากรโลกทั้งหมด ส่วน ChatGPT รั้งตำแหน่งผู้นำในวงการ AI
ข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรายงานดิจิทัล 2025 โดยในมุมของประเทศไทย รายงานจาก We Are Social พบว่าไทยมีสถิติที่น่าสนใจหลายประการ เช่น
- เวลาเฉลี่ยที่คนไทยใช้ไปกับอินเทอร์เน็ตบนมือถือต่อวันคือ 5 ชั่วโมง สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก (ค่าเฉลี่ยของการใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตทั่วโลกอยู่ที่วันละ 3 ชม. 46 นาที)
- ส่วนเวลารวมที่คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต (รวมทุกอุปกรณ์) คือ 7 ชั่วโมง 54 นาที
- นักช็อปออนไลน์ในประเทศไทยครองแชมป์ด้านการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ต่อสัปดาห์ คิดเป็น 69.2% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ในขณะที่ตัวเลขเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 55.8%
- การใช้จ่ายเพื่อการโฆษณาของประเทศไทยครองอันดับหนึ่งของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เมื่อเทียบกับ GDP ของคนในประเทศ
5 เหตุผลที่ทำให้คนใช้อินเทอร์เน็ต
We Are Social พบว่า “การค้นหาข้อมูล” ยังคงเป็นแรงจูงใจหลักที่สำคัญที่สุดในการเล่นอินเทอร์เน็ตของปี 2025 โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เป็นผู้ใหญ่ 62.8% ระบุว่านี่เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักในการใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ขณะที่ 5 คำตอบของการใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุดประกอบด้วย
- ค้นหาข้อมูล 62.8%
- ติดต่อสื่อสารกับคนในครอบครัว และเพื่อน 60.2%
- ติดตามข่าวสาร เหตุการณ์ต่าง ๆ 55%
- ดูวิดีโอ รายการทีวี และภาพยนตร์ 54.7%
- หาความรู้ในเรื่องต่าง ๆ 51.1%
YouTube – TikTok ครองแชมป์แอปเบอร์ต้นของโลก
ในผลการศึกษานี้ยังได้มีการจัดอันดับแอปพลิเคชันในด้านต่าง ๆ และพบว่า YouTube ครองแชมป์ใน 2 ด้าน ได้แก่ Monthly Active Users และ Total Time Spent ส่วน TikTok ก็คว้าแชมป์ด้านยอดการดาวน์โหลดกับ Consumer Spend ไปครอง
จับตา Gen AI เมื่อ ChatGPT รั้งตำแหน่งผู้นำ
ส่วนในอันดับแอปยอดนิยมที่มีการดาวน์โหลดสูงสุด นอกจากแอปด้านโซเชียล – อีคอมเมิร์ซที่มาแรงแล้ว ChatGPT ก็ติดมากับเขาด้วย โดยอยู่ในอันดับที่ 8 ของตาราง ขณะที่การเข้าถึงผ่านเว็บไซต์ ChatGPT.com ก็ติด 1 ใน 10 เว็บที่มีการเข้าถึงสูงที่สุดในโลก (ประจำปี 2024) ด้วยเช่นกัน (อ้างอิงจาก Similarweb)
อย่างไรก็ตาม เครื่องมืออย่าง Gemini ของ Google และ Copilot ของ Microsoft พบว่าไม่สามารถวัดผลที่ชัดเจนได้ เนื่องจากทางบริษัทได้นำเครื่องมือเหล่านี้ไปผสานรวมเข้ากับโปรดักท์ของบริษัทนั่นเอง
เช่นเดียวกับ Meta AI ที่ Meta ประกาศว่า ขณะนี้ Meta AI มี ผู้ใช้งานรายเดือนมากกว่า 700 ล้านราย แต่ในความเป็นจริง บริการ Meta AI ถูกตั้งเป็นค่าเริ่มต้นของผู้ใช้ Facebook และ Instagram ทุกคน ในเวลาที่พวกเขาค้นหาบางอย่างบนแพลตฟอร์ม ดังนั้นจึงไม่ชัดเจนว่า จะมีผู้ใช้งาน 700 ล้านรายสักกี่คนที่มองหาโซลูชัน AI โดยเฉพาะ
ยอดซื้อโฆษณาเพิ่ม และส่วนใหญ่อยู่บนช่องทาง “ดิจิทัล”
ในด้านการซื้อโฆษณา ข้อมูล Market Insights ของ Statista แสดงให้เห็นว่านักการตลาดทั่วโลกจ่ายเงินค่าโฆษณา 1.09 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024 โดยเพิ่มขึ้น 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 7.3% เมื่อเทียบกับปี 2023
ทั้งนี้ Statista พบว่า การซื้อโฆษณาทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา โดยส่วนใหญ่เป็นการซื้อโฆษณาจากช่องทางดิจิทัล (มีการซื้อโฆษณาออนไลน์เกิน 7.9 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024)
อย่างไรก็ดี ในแง่การใช้เวลากับโซเชียลมีเดียพบว่า ค่าเฉลี่ยโลกลดลงราว 10 นาที เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2023 (ตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ 2 ชั่วโมง 21 นาที) และเหตุผลหลักในการใช้โซเชียลมีเดียคือการติดตามเพื่อนและครอบครัว ส่วนอีก 1 ใน 3 บอกว่า เข้ามาอ่านข่าว – ติดตามข่าวคือเหตุผลหลักในการใช้งานแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน
ในแง่ของอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตพบว่า จำนวนผู้ใช้แล็ปท็อปและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมีจำนวนลดลง เหลือ 61.5%
ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายมุมที่งานวิจัยของ We Are Social มองว่าน่าสนใจ โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ รายงานดิจิทัล 2025