บริษัท ซีพี ฟิวเจอร์ ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ซีพีเอฟซี) ประกาศเปิดตัว “ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส” หรือ Life Xpress นิยามใหม่ของร้านสะดวกซื้อ สาขาแรกในไทย ที่แม็คโคร หางดง จังหวัดเชียงใหม่ วางเป้าเป็นคอนวีเนียนซ์รีเทล หรือศูนย์กลางการค้าปลีกรูปแบบใหม่ ก่อนขยายครอบคลุมทั่วไทยใน 3-5 ปี
เมื่อไม่นานมานี้ “ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส” ได้ประกาศเปิดตัวในนามฟิวเจอร์ คอนวีเนียนซ์ สโตร์ หรือร้านสะดวกซื้อ แห่งอนาคต เพื่อสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของซีพีเอฟซี ที่ต้องการยกระดับวงการร้านสะดวกซื้อ ด้วยการผสานจุดแข็งระหว่างแบรนด์ระดับโลกอย่าง อิเกียและดีแคทลอน กับแบรนด์ชั้นนำขวัญใจมหาชนอย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น และทรู พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการร้านสะดวกซื้อด้วยระบบ Omni Channel รวมทุกช่องทางการติดต่อสื่อสารไว้ในที่เดียว
เปิดตัวแฟล็กชิปแห่งแรกในไทย บนพื้นที่ 2,000 ตร.ม. ที่เชียงใหม่
“ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส” สาขาแฟล็กชิปแห่งแรกในไทยที่เปิดตัวครั้งนี้ ตั้งอยู่ที่แม็คโคร หางดง จังหวัดเชียงใหม่ บนพื้นที่ประมาณ 2,000 ตร.ม. ถือเป็นสาขาต้นแบบในการขยาย ไปตามจังหวัดต่างๆ ประกอบด้วย
- ร้านอิเกียซึ่งมากับคอนเซ็ปต์ Order Point บนพื้นที่ชั้น 2 พร้อมมอบประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และของใช้จำเป็นภายในบ้าน รวมไปถึงของตกแต่ง สำหรับทุกคนในครอบครัว
- ส่วนชั้นล่าง ประกอบด้วยร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น, ดีแคทลอน, ทรู, คาเฟ่ อเมซอน, ไปรษณีย์ไทย และร้านขายยาซูเปอร์เซฟ ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ได้แก่ พื้นที่เล่นสำหรับเด็ก พื้นที่ศิลปะ และพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง
- นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ทั้งสวนหย่อม และ จุดรีไซเคิล โดยพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 21.00 น. โดยมีเป้าหมายเป็นจุดหมายปลายทางและศูนย์กลางสำหรับการใช้ชีวิตของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต
เชียงใหม่ ทำเลยุทธศาสตร์ของภาคเหนือ
คุณปพิตชญา สุวรรณดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ฟิวเจอร์ ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ซีพีเอฟซี) กล่าวว่า “เชียงใหม่” คือทำเลยุทธศาสตร์ที่เราเลือกให้เป็นสาขานำร่อง เนื่องจากเป็นประตูสู่จังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ ผู้คนมีไลฟ์สไตล์ทันสมัย อีกทั้งยังมีชุมชนชาวต่างชาติขนาดใหญ่ และด้วยการประสานศักยภาพด้านที่ตั้ง กับพาร์ทเนอร์ซึ่งเป็นผู้นำในการค้าส่ง เช่น แม็คโคร เราจึงตั้งเป้าว่าไลฟ์ เอ็กซ์เพรส เชียงใหม่ จะสามารถรองรับลูกค้าจากภาคเหนือได้กว่า 3 ล้านคนต่อปี เพราะเราพร้อมมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สะดวกสบาย ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มครอบครัว ชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยว และลูกค้าประจำของแม็คโคร”
“ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส” สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของซีพีเอฟซีที่จะนำเสนอโครงการรีเทลที่สร้างสรรค์ สามารถตอบสนองความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ได้อย่างครบวงจร สะดวกสบาย ทั้งยังตอบโจทย์ชีวิตลูกค้ายุคใหม่อย่างตรงจุด สำหรับสาขาเชียงใหม่ เรารวบรวมความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญเฉพาะของแบรนด์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศไว้ในที่เดียว อาทิ อิเกีย, ดีแคทลอน, เซเว่น อีเลฟเว่น และทรู ร่วมด้วย คาเฟ่ อเมซอน, ไปรษณีย์ไทย และร้านขายยาซูเปอร์เซฟ และในสาขาในอนาคต เราจะปรับเปลี่ยนแบรนด์สินค้าและบริการในแต่ละสาขาให้มีความแตกต่างกันไป เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ”
ขณะที่ในอนาคตยังมีแผนที่จะขยายไลฟ์ เอ็กซ์เพรส ไปในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศอีกหลายสาขาภายในระยะเวลา 3 – 5 ปี เพื่อให้ลูกค้าในทุกพื้นที่ทั่วไทย ได้สัมผัสกับสินค้าจากร้านอิเกียและร้านดีแคทลอน ในประสบการณ์ใหม่ที่มากกว่าร้านสะดวกซื้อในปัจจุบัน
ผนึกพันธมิตรผสานไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตคนยุคใหม่
ทั้งนี้การพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อสะท้อนถึงความต้องการในชีวิตประจำวันของลูกค้าภายใต้แนวคิด “การใช้ชีวิต (Live), การรับประทาน (Eat), การออกกำลังกาย (Play), และการเชื่อมต่อ (Connect)” โดยผสานความเชี่ยวชาญของพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่
• อิเกีย (IKEA) – เพื่อชีวิตในบ้านที่ดีขึ้น
คุณลีโอนี่ ฮอสกิ้น ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนามกล่าวว่า “ด้วยความร่วมมือกับ ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส ทำให้อิเกียสามารถเข้าถึงลูกค้าในจังหวัดอื่นๆ ได้มากขึ้น สโตร์ของอิเกียที่ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส เชียงใหม่ มาในรูปแบบ “Order Point จุดสั่งซื้อสินค้า” ที่มาพร้อม แรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้าน ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบ และบริการจากพนักงานผู้เชี่ยวชาญช่วยให้คุณทำบ้านในฝันให้เป็นจริง ตอกยํ้าความมุ่งมั่นของอิเกียที่มุ่งเน้นสร้างสรรค์สินค้าคุณภาพ ดีไซน์สวยงาม ใช้งานได้จริงในราคาที่ย่อมเยา ในฐานะพันธมิตรระยะยาวของไลฟ์ เอ็กซ์เพรส เราดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วิสัยทัศน์ของโครงการกลายเป็นจริงได้อย่างยั่งยืน”
• เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) – อิ่มอร่อยยิ่งกว่าเดิม
คุณวิมาลา สุวรรณชาติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ รองสายงานปฏิบัติการ กล่าวว่า “เซเว่น อีเลฟเว่น ยังคงสืบทอดเจตนารมณ์ในการให้บริการชุมชนด้วยการนำเสนอสินค้าจำเป็นในชีวิต ประจำวัน ควบคู่ไปกับอาหารท้องถิ่นเฉพาะของจังหวัดเชียงใหม่”
• ดีแคทลอน (Decathlon) – กีฬาเล่นได้ทุกวัน เล่นและแข็งแรงไปด้วยกัน
คุณดีเรน เซตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีแคทลอน (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า “ดีแคทลอน ประเทศไทย เปิดตัวสโตร์ใหม่ที่ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส เชียงใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Play Daily”นำเสนอคอลเลกชันอุปกรณ์ปีนเขา แคมป์ปิ้ง กีฬากลางแจ้ง สปอร์ตแวร์ และอุปกรณ์กีฬาที่ใช้งานง่าย และสะดวก ในราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อเชื่อมโยงกีฬาใกล้ชิดกับผู้คนมากยิ่งขึ้น”
• ทรู (TRUE) – เชื่อมต่อได้รวดเร็วกว่าเดิม
คุณสุจิตรา อมิตรพ่าย หัวหน้าสายงานบริหาร ฝ่ายปฏิบัติการทรู รีเทลช็อป, บริหารด้านลูกค้า และพัฒนา AI เพื่อการบริการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทรู ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย เปิดประสบการณ์สุดพิเศษกับไลฟ์ เอ็กซ์เพรส ด้วยสินค้าและบริการดิจิทัล ตลอดจนโซลูชัน IoT ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ พร้อมพลิกโฉมการช้อปปิ้ง ที่ขับเคลื่อน ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี ให้กลายเป็นประสบการณ์สุดล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ให้สมาร์ทยิ่งขึ้นผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ การเชื่อมต่อที่รวดเร็วและไร้รอยต่อ”
• ทำเลยุทธศาสตร์ของซีพี แอ็กซ์ตร้า (CP AXTRA)
คุณธนิศร์ เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจแม็คโคร ประเทศไทย และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มสายงานการพาณิชย์สินค้า บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การเปิดตัวไลฟ์ เอ็กซ์เพรส ที่แม็คโคร หางดง เป็นศูนย์กลางการค้าปลีกรูปแบบใหม่ ที่รวบรวมแบรนด์พันธมิตรชั้นนำไว้ในที่เดียว ช่วยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งอย่างไร้รอยต่อ ควบคู่ความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ แม็คโคร หางดง ตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสูง ครบครันด้วยสินค้าอุปโภคบริโภคมากมายในราคาที่คุ้มค่า นอกจากนั้น ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส ยังสามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ให้เข้ามา ใช้บริการอีกด้วย”