หลังนำร่องศึกษาโมเดลใหม่อยู่นาน ในที่สุด บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด เจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติไทย “ฟู้ดแลนด์” ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวคอนเซ็ปต์ใหม่ “ฟู้ดแลนด์ โกรเซอรองท์” (Foodland Grocerant) โมเดลไซซ์เล็กที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “ร้านสะดวกใจ” ใกล้บ้านเจาะ Gen Z เวลาน้อย
การเปิดตัวดังกล่าวเพื่อรองรับการการแข่งขันในธุรกิจรีเทลที่มีการแข่งขันสูงขึ้น มีซัพพลายมากกว่าดีมานด์ ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์ และโมเดลใหม่ๆ เพื่อสร้างความสนใจให้แก่ลูกค้า รองรับการแข่งขันและ Retail Space ที่มีมากขึ้น
“ฟู้ดแลนด์ โกรเซอรองท์” (Foodland Grocerant) มีที่มาจาก Grocery + Restaurant ซึ่งเป็นการเอา 3 จุดแข็งที่ลูกค้าชื่นชอบจากฟู้ดแลนด์ ทั้ง “การบริการ-บรรยากาศ-ร้านอาหาร” มารวมไว้ด้วยกัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ร้านสะดวกใจ” หรือ 𝒀𝒐𝒖𝒓 𝑵𝒆𝒊𝒈𝒉𝒃𝒐𝒓𝒉𝒐𝒐𝒅 𝑺𝒕𝒐𝒓𝒆 ที่ลูกค้าสามารถฝากท้องไว้ง่ายๆใกล้บ้าน
คุณอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวกับ BrandBuffet ว่า การทำธุรกิจรีเทลในปัจจุบันมีความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะ Retail Space ในไทยมีเพิ่มมากขึ้น หรืออาจจะกล่าวได้ว่าในตลาดมีซัพพลายมากขึ้น แต่ดีมานด์เท่าเดิม เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ทำให้แต่ละผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการให้มากที่สุด
เช่นเดียวกับ “ฟู้ดแลนด์” ที่ต้องมีการปรับตัว ด้วยการเปิดโมเดลใหม่ๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ จึงเกิดเป็น “ฟู้ดแลนด์ โกรเซอรองท์” (Foodland Grocerant) โมเดลนี้ขึ้นมาเพื่อเจาะชุมชน ซึ่งการเปิดร้านสะดวกซื้อง่ายกว่าเข้าถึงชุมชนได้ง่ายกว่าการเปิดโมเดลขนาดใหญ่
“เรามีแนวคิดการเปิดตัวโมเดล “โกรเซอรองท์” ครั้งแรกในปี 2566 แต่ก่อนหน้าคุณพ่อ “คุณสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล” ได้มีแนวคิดและเซ็นสัญญาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับ SC Asset ขึ้นเป็นระยะเวลา 12 ปี (ต่อ 3 ปี) แต่กว่าจะเปิดตัวโมเดลนี้ออกมาก็ใช้ระยะเวลากว่า 2 ปี เพราะมีเรื่องกำลังซื้อและโควิดเข้ามา ทำให้ต้องบริหารจัดการส่วนอื่นก่อน”
ครบครันทั้งอาหาร-ของกิน-ของใช้ บนพื้นที่กะทัดรัด 200-250 ตร.ม.
ขณะเดียวกันด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่มีพฤติกรรมรับประทานทานข้างนอกมากกว่าในบ้าน แต่หากรับประทานในบ้านก็มักจะซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูปง่ายๆ ไปรับประทาน ฟู้ดแลนด์จึงต้องการแก้ Pain Point เหล่านี้ด้วยการนำอาหารคุณภาพ ปรุงสดใหม่ มาเป็นทางเลือกให้คนที่ไม่มีเวลา Gen Z คอนโด คนรุ่นใหม่ บนพื้นขนาดเล็ก 200-250 ตร.ม. แต่มีครบทุกอย่างที่คนรุ่นใหม่ต้องการ
สำหรับ “ฟู้ดแลนด์ โกรเซอรองท์” ได้เปิดให้บริการสาขาแรกที่ โครงการคอนโดมิเนียม เรฟเฟอเรนซ์ สาทร-วงเวียนใหญ่ มาพร้อมคอนเซ็ปต์ 𝒀𝒐𝒖𝒓 𝑵𝒆𝒊𝒈𝒉𝒃𝒐𝒓𝒉𝒐𝒐𝒅 𝑺𝒕𝒐𝒓𝒆 ขนาดพื้นที่ 200-250 ตร.ม. ซึ่งเป็นการรวมระหว่างฟู้ดแลนด์ และร้านอาหารถูกและดี ไว้ด้วยกัน โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00-เที่ยงคืน ภายในประกอบด้วยสินค้าต่างๆมากมาย ได้แก่
- โซนร้านอาหาร ขนาดร้านที่กะทัดรัด กับบรรยากาศสไตล์อบอุ่น สบายๆ พร้อมเสิร์ฟ อาหารจานด่วน ที่ปรุงสดใหม่ ด้วยวัตถุดิบที่มีคุณภาพ มีเมนูทั้งหมดราว 70 รายการ (อาหารลดลงจากร้านถูกและดี 50% ) นอกจากนี้ยังมี เมนูพิซซ่า เติมเข้ามาเพื่อความสะดวก ซึ่งเป็นการนำเตาเข้ามาไว้ภายในร้านและสามารถอบได้ไวเพียง 2 นาที ก็สามารถรับประทานได้ทันที
- ผลิตภัณฑ์ไส้กรอกและแฮม “บุชเชอร์ช้อยส์” โดยฟู้ดแลนด์ฯ สินค้าคุณภาพพรีเมียม
- รสชาติดั้งเดิมสไตล์เยอรมัน พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิตโดย มาสเตอร์บุชเชอร์ชาวเยอรมัน
- ของกินของใช้ วัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารง่ายๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน
ปี 2568 งดลงทุน “สาขาใหญ่” หันลุย “ไซซ์เล็ก” เจาะลูกค้ารุ่นใหม่แทน
ส่วนแผนงานในปี 2568 นี้ “คุณอธิพล” บอกว่า ยังไม่มีแผนขยายฟู้ดแลนด์สาขาปกติแต่อย่างแน่นอน เนื่องจากต้องระวังเรื่องการลงทุนเพราะด้วยสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดยจะหันไปโฟกัสโมเดลไซซ์เล็กอย่าง “ฟู้ดแลนด์ โกรเซอรองท์” แทน
โดยปีนี้ฟู้ดแลนด์จะขยายสาขา “ฟู้ดแลนด์ โกรเซอรองท์” เพิ่มอีก 1 สาขา ซึ่งยังคงเป็นการจับมือร่วมกับ SC Asset เช่นเดิม เบื้องต้นคงต้องรอดูสถานการณ์และศึกษาการบริหารจัดการจากสาขาแรกให้ดีก่อน
“ แม้โมเดล โกรเซอรองท์ เราจะมีการลงทุนไม่เยอะ แต่การบริหารจัดการภายในค่อนข้างสูง กล่าวคือใน “ฟู้ดแลนด์” สาขาปกติเราใช้พนักงานเกือบ 80 คนต่อวัน ขณะที่ในโมเดลโกรเซอรองท์ ซึ่งมาขนาดเล็กมากเราใช้พนักงาน 17 คนต่อวัน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก และส่งผลต่อต้นทุน ทำให้ช่วง 3-4 เดือนจากนี้ไป เราต้องมีการศึกษาการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องกำลังคน ค่าแรง การบริหารจัดการภายในให้ดีเสียก่อน”
ท้ายที่สุด “คุณอธิพล” บอกว่าอยากให้โมเดลใหม่นี้เป็นอีก Type ร้านสะดวกใจให้ชุมชนฝากท้องไว้ได้ พร้อมทั้งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และชุมชนให้เข้าถึงแบรนด์ได้มากขึ้น