คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, TikTok Thailand
TikTok ประเทศไทย เผยผลสำรวจ Consumer Insights ในกลุ่มธุรกิจยอดนิยม ช่วง Songkran & Summer 2025 ที่จะถึงนี้ โดยอ้างอิงจากผลสำรวจของ Kantar ล่าสุด พบว่า 63% ของผู้ใช้ TikTok ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นช่วงสงกรานต์และ 98% วางแผนใช้จ่ายเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมในช่วงเวลานี้
คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, TikTok Thailand กล่าวว่า “สงกรานต์และซัมเมอร์ที่กำลังจะถึงนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ผู้บริโภคพร้อมที่จะใช้จ่ายมากขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ในการสร้างการรับรู้ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และสร้างการมีส่วนร่วม”
“ข้อมูลเชิงลึกของ TikTok พบว่า ความสนใจในคอนเทนต์ของผู้บริโภคช่วงสงกรานต์ – หน้าร้อนปีนี้ คือ คอนเทนต์เพื่ออัปเดทเทรนด์ใหม่ ๆ เช่น แฟชั่นสมัยใหม่ที่ผสมผสานความร่วมสมัยกับวัฒนธรรม, สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำช่วงเทศกาล, เมนูอาหาร และร้านเด็ดที่กำลังเป็นไวรัล, สินค้าคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ ที่มีเฉพาะช่วงเทศกาล, เทคนิคการแต่งหน้าและการดูแลผิวหน้าร้อน, สไตล์การแต่งตัวที่เหมาะสมกับกิจกรรมในช่วงนั้น ๆ เป็นต้น”
หลังจากได้ดูคอนเทนต์ ผู้ใช้ TikTok มี Action ตามหลัง ดังนี้
- 70% มองหาโปรโมชันหรือส่วนลด
- 64% ค้นหารีวิวและคำแนะนำผลิตภัณฑ์ เพื่อชมประสบการณ์ใช้งานจริงของผู้ใช้
- 52% ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อศึกษาเพิ่มก่อนตัดสินใจจ่ายเงินซื้อ
นอกจากนี้ พบว่า ผู้ใช้ TikTok เกินกว่าครึ่ง (58%) วางแผนที่จะซื้อสินค้าในช่วงเวลานี้บน TikTok Shop ด้วย ซึ่งคุณสิรินิธิ์มองว่า แบรนด์ที่ปรากฏบน TikTok พร้อมมีเนื้อหาที่น่าสนใจสามารถมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อได้โดยตรง
Top 5 กลุ่มสินค้ายอดนิยมที่ผู้ใช้ TikTok ซื้อก่อนและระหว่างสงกรานต์
- อาหารและเครื่องดื่มบรรจุกล่อง
- บริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง และการท่องเที่ยว
- สินค้าอุปโภค บริโภค ส่วนผสมและเครื่องปรุงต่าง ๆ
- เสื้อผ้าและเครื่องประดับ
- เครื่องสำอาง ครีมกันแดดและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
เจาะอินไซต์พฤติกรรมผู้บริโภคกับ 3 กลุ่มธุรกิจมาแรง
กลุ่มความงามและสกินแคร์
- 96% ของผู้ใช้ตั้งใจจะใช้จ่ายเท่าเดิมหรือมากขึ้นสำหรับสินค้าความงาม
- กลุ่มอายุ 25-34 ปี เป็นกลุ่มที่มีการจับจ่ายสูงสุด โดยมากกว่า 50% วางแผนใช้จ่ายมากกว่า 3,400 บาท
- ผู้ใช้มากกว่า 90% พร้อมทดลองแบรนด์และผลิตภัณฑ์ความงามใหม่ ๆ
กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม
- ผู้ใช้ TikTok วางงบประมาณสำหรับใช้จ่ายกับอาหารและเครื่องดื่มสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้ TikTok ถึง 25%
- โดยกลุ่มอายุ 25-34 ปี มีแผนในการใข้จ่ายสำหรับอาหาร เฉลี่ยอยู่ที่ 4,200 บาทต่อคน
- ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่มีความตั้งใจในการค้นหาและทดลองแบรนด์ใหม่ ๆ
กลุ่มการท่องเที่ยว
- มากกว่า 90% วางแผนท่องเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่กับครอบครัวหรือเพื่อน
- กลุ่มอายุ 25-34 ปี เป็นผู้นำเทรนด์การท่องเที่ยว และเป็นนักเดินทางที่ Active ที่สุด โดย 37% วางแผนท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
- ผู้ใช้ TikTok มีแนวโน้มที่จะใช้เวลาประมาณ 3-6 วัน เพื่อเดินทางช่วง Songkran & Summer และส่วนใหญ่เตรียมงบไว้ใช้จ่ายราว 17,000-34,000 บาท
แนะวิธีสร้างคอนเทนต์
นอกจากการมีอินไซต์ผู้บริโภคที่น่าสนใจในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์แล้ว แบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นต้องหาวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคและเพิ่มการมีส่วนร่วมในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างสงกรานต์และฤดูร้อนนี้ ซึ่งผู้บริหาร TikTok ได้แชร์เคล็ดลับในส่วนนี้ว่า แบรนด์สามารถทำงานร่วมกับ Creator ได้ โดยข้อมูลจาก TikTok Marketing Science US, Creator Ad : Element of Attention Study 2022 พบว่าหลังจากเห็นวิดีโอจากครีเอเตอร์ 55% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้น 56% ได้รับแรงบันดาลใจให้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ และ 1 ใน 3 ของผู้ใช้ TikTok ค้นหาแบรนด์อย่างตั้งใจอีกด้วย (อ้างอิงจาก TikTok Marketing Science Global Creators Drive Commerce study 2022)
นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มการไลฟ์สดร่วมกับใช้ครีเอเตอร์ช่วยเล่าเรื่อง โดย 95% ของผู้ใช้ TikTok สนใจดู Livestream หรือ Live Shopping ช่วงเทศกาล Songkran & Summer ปีนี้ (อ้างอิงจากผลสำรวจ TikTok commissioned survey on Summer behaviours in TH) และสุดท้าย การใช้ Tool เช่น TikTok One ในการผลิตชิ้นงานก็สามารถสร้างคอนเทนต์ได้เช่นกัน