บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส หรือ FSMART หนึ่งในผู้ถือหุ้น บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด เจ้าของเครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติภายใต้แบรนด์ “เต่าบิน” สรุปตัวเลขธุรกิจ “ตู้เต่าบิน” ปี 2567 ดังนี้
สรุปจำนวนตู้เต่าบินรายไตรมาส ปี 2567
– ไตรมาส 1/2567 จำนวน 6,378 ตู้ ลดลง 14 ตู้
– ไตรมาส 2/2567 จำนวน 6,596 ตู้ เพิ่มขึ้น 218 ตู้
– ไตรมาส 3/2567 จำนวน 6,983 ตู้ เพิ่มขึ้น 387 ตู้
– ไตรมาส 4/2567 จำนวน 7,150 ตู้ เพิ่มขึ้น 167 ตู้
สิ้นปี 2567 มีจำนวนตู้เต่าบินทั้งสิ้น 7,150 ตู้ เพิ่มขึ้น 11.9% เทียบปีก่อน
สรุปมูลค่ายอดขายตู้เต่าบินรายไตรมาส ปี 2567
– ไตรมาส 1/2567 มูลค่ายอดขาย 506 ล้านบาท ลดลง 3.4%
– ไตรมาส 2/2567 มูลค่ายอดขาย 493 ล้านบาท ลดลง 2.7%
– ไตรมาส 3/2567 มูลค่ายอดขาย 502 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.83%
– ไตรมาส 4/2567 มูลค่ายอดขาย 473 ล้านบาท ลดลง 5.8%
สิ้นปี 2567 ตู้เต่าบินมียอดขายรวม 1,975 ล้านบาท ลดลง 15.9% (จากปี 2566 ยอดขาย 2,290 ล้านบาท)
สรุปจำนวนยอดขายตู้เต่าบินรายไตรมาส ปี 2567
– ไตรมาส 1/2567 ยอดขาย 17.09 ล้านแก้ว ลดลง 5.4%
– ไตรมาส 2/2567 ยอดขาย 16.40 ล้านแก้ว ลดลง 4.2%
– ไตรมาส 3/2567 ยอดขาย 16.73 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 2.0%
– ไตรมาส 4/2567 ยอดขาย 15.36 ล้านแก้ว ลดลง 8.2%
สิ้นปี 2567 ตู้เต่าบินมีจำนวนแก้วขายรวม 65.59 ล้านแก้ว ลดลง 16.4% (จากปี 2566 จำนวน 76.36 ล้านแก้ว)
ธุรกิจ “ตู้เต่าบิน” ของ “ฟอร์ท เวนดิ้ง” ซึ่ง FSMART ถือหุ้นในสัดส่วน 26.71% ปี 2567 มียอดขาย “ลดลง” เนื่องจากมีการนำตู้เต่าบินกลับมาอัพเกรด เพื่อให้ตู้เต่าบินมีประสิทธิภาพดีขึ้น มี AI ควบคุมระบบการทำงานภายในตู้และแก้ปัญหาด้วยตัวเองให้มีความสมาร์ทเพิ่มขึ้น และสามารถขายเครื่องดื่มได้มากขึ้นต่อการเข้าเติมวัตถุดิบในแต่ละครั้ง
ขณะที่ไตรมาส 4/2567 ตู้เต่าบินมียอดขายรวม 473 ล้านบาท ลดลง 5.8% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลงและเป็นช่วงปิดเทอมเล็กของโรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษาบางแห่ง รวมถึงมีวันหยุดนักขัตฤกษ์และเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว โดยช่วงไตรมาส 4 ของทุกปีจะเป็นช่วงที่ตู้เต่าบินมียอดขายน้อยกว่าไตรมาสอื่น ๆ และกลับมาเติบโตหลังจากเสร็จสิ้นเทศกาลปีใหม่
ปี 2568 ตู้เต่าบิน ตั้งเป้าหมายการติดตั้งครบ 10,000 ตู้ จากปัจจุบันที่มีมากกว่า 7,000 ตู้ โดยเดินหน้าขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งพัฒนารสชาติใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ครอบคลุมมากขึ้น
นอกจากนี้ได้ Big Data มาใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อระบุทำเลที่มีศักยภาพสำหรับการติดตั้งเครื่องเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาเมนูเครื่องดื่มใหม่ ๆ การจัดโปรโมชันรวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายกระตุ้นการซื้อและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว
โดย “เต่าบิน คาเฟ่” ได้นำเสนอเครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติรูปแบบใหม่ “เคาน์เตอร์เต่าบิน” ที่สามารถชงเครื่องดื่มได้พร้อมกัน 3 แก้ว โดยมีเมนูเครื่องดื่มให้เลือกมากกว่า 300 รายการ ครอบคลุมเมนูยอดนิยมทั้ง กาแฟ ชา นม โกโก้ โซดา รวมถึงเมนูใหม่ที่เพิ่มเติมจากตู้เต่าบินทั่ไป อาทิ ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ ชานมไข่มุก
นอกจากนี้ “เต่าบิน คาเฟ่” ยังมีบริการจำหน่าย ขนมเค้กและขนมเบเกอรี่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อผ่านหน้าจอระบบสัมผัสที่ตั้งอยู่ใกล้เคาน์เตอร์ รับบัตรคิว และรอรับเครื่องดื่มได้ด้วยตนเอง
ปัจจุบัน “เต่าบิน คาเฟ่ x GINKA Charge Point” ได้เปิดให้บริการที่ ชั้น 1 อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า BTS สนามเป้า และเตรียมขยายสาขาไปยังจังหวัดอื่น ๆ ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อนำเสนอนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE