HomePR Newsเจาะอินไซต์ “She-Shopper” ธุรกิจอีคอมเมิร์ซพันล้านของหมวด “แฟชัน-ความงาม-กระเป๋า”

เจาะอินไซต์ “She-Shopper” ธุรกิจอีคอมเมิร์ซพันล้านของหมวด “แฟชัน-ความงาม-กระเป๋า”

แชร์ :

shutterstock_ecommerce social commerce online shopping

อีคอมเมิร์ซไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยรายงาน e-Conomy SEA ของ Google, Temasek และ Bain & Company ระบุว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีมูลค่าสูงกว่าครึ่งของเศรษฐกิจดิจิทัลทั้งหมด และคาดว่าจะพุ่งถึง 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐภายใน 5 ปี ข้างหน้า ขณะที่ Statista คาดการณ์ว่ารายได้ของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในปี 2568 จะสูงถึง 2.29 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโตขึ้น 18.8% จากปีก่อนหน้าเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อิทธิพลของ “นักช้อปหญิง” ต่ออีคอมเมิร์ซ

ในมุมของแพลตฟอร์ม คุณวาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวถึงเทรนด์ดังกล่าวว่า ส่วนหนึ่งของการเติบโตมีนักช้อปหญิงอยู่เบื้องหลัง และพวกเธอมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมค้าปลีกออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเป็นกลุ่มที่มีความต้องการหลากหลายและพร้อมจับจ่าย โดยเฉพาะในหมวดแฟชันและความงาม พร้อมยกตัวอย่างสถิติจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น

  • หมวดสินค้าแฟชั่น  Statista คาดการณ์ว่า ในปี 2568 ยอดขายสินค้าหมวดแฟชันบนอีคอมเมิร์ซในไทยจะขยายตัวกว่า 21.5% โดยมีมูลค่ารวม 2,530 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนยอดขายสินค้าหมวดความงามและการดูแลตนเอง (personal care) จะเพิ่มขึ้น 16.1% แตะระดับ 4,390 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • ตลาดสินค้าเสื้อผ้าผู้หญิงไทยในระหว่างปี 2568-2572 คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 375.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 10.55% ส่งผลให้มูลค่าตลาดแตะระดับ 3,900 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2572 (อ้างอิงจาก Statista Revenue of the Women’s Apparel Market in Thailand from 2019 to 2029)
  • หมวดความงามและการดูแลตนเอง : คาดการณ์ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 16.1% แตะ 4,390 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย Kantar ระบุว่า 47.1% ของนักช้อปหญิงไทยเลือกซื้อสินค้าหมวดนี้ผ่านช่องทางออนไลน์

3 ประเภทสินค้าบนลาซาด้าที่เติบโตเพราะ “นักช้อปหญิง”

  • – กระเป๋าโท้ต: ยอดคำสั่งซื้อพุ่ง 2,200%
  • – แอ็กเซสเซอรี่แต่งผม: เติบโต 240%
  • – แผ่นมาสก์หน้าและเซรัม: ยอดขายเพิ่มขึ้น 4 เท่า

(หมายเหตุ – เปรียบเทียบระหว่างปี 2566-2567)

นอกจากเป็นผู้บริโภคหลัก ผู้หญิงไทยยังเป็นผู้ประกอบการสำคัญในเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย เช่น :

  • – lookbooklookbook : แบรนด์แฟชันของ จีน-วนิชชา, อิงค์-อิงครัต และโบ-สุภัค ที่เริ่มต้นจากเว็บบอร์ด ก่อนเติบโตเป็นร้านค้าเอ็กซ์คลูซีฟบน LazLOOK และสร้างยอดขายทะลุ 100 ล้านบาท พร้อมคว้ารางวัล Lazada Top Seller 2024
  • – Bitch With Brain (BWB) : แบรนด์บิวตี้ของ ก้อย-อรัชพร, นัตตี้-นันทนัท, ดรีม-อภิชญา และทราย-ชนิกานต์ ที่ใช้กลยุทธ์เปิดตัวแบบเอ็กซ์คลูซีฟบน LazBEAUTY และสามารถสร้างยอดขายเติบโต 200% ในปี 2567

“นักช้อปหญิงไม่ได้เป็นเพียงลูกค้า แต่ยังเป็นพลังสำคัญที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของอีคอมเมิร์ซ และผลักดันให้นวัตกรรมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง” คุณวาริสฐา กล่าวปิดท้าย


แชร์ :

You may also like