“บุญถาวร” ธุรกิจค้าปลีกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ที่เปิดดำเนินการมา 40 ปี ปัจจุบันมี 15 สาขา มองเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน มีไลฟ์สไตล์จับจ่ายสินค้าในพื้นที่ค้าปลีกที่ให้บริการครบวงจรมากขึ้น โดยเฉพาะในแหล่งชุมชนใกล้ที่อยู่อาศัย ช่วงปลายปี 2561 จึงเปิดตัว Design Village (ดีไซน์วิลเลจ) รูปแบบ Community Living Mall ที่มี “บุญถาวร” เป็นแม่เหล็กหลัก ปัจจุบันมี 5 สาขา
ล่าสุดเปิด “ดีไซน์วิลเลจ รัชดา” บนพื้นที่ 13 ไร่ ติดถนนรัชดาภิเษก ใช้เงินลงทุนกว่า 400 ล้านบาท
คุณสิทธิศักดิ์ ทยานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญถาวร รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ดีไซน์วิลเลจ” มีจุดเริ่มต้นจากการปรับตัวให้ตอบสนองต่อทิศทางตลาดและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
จากเดิมลูกค้าบุญถาวร มาเลือกซื้ออุปกรณ์ตกแต่งบ้านเท่านั้น แต่ปัจจุบันใช้เวลาในการเลือกซื้อสินค้านานขึ้น จึงต้องการบริการอื่นๆ ที่เป็นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต นำมาสู่การพัฒนาโครงการดีไซน์วิลเลจ ที่เป็นส่วนต่อขยายของ “บุญถาวร” ในสาขาเดิม และการเปิดโครงการใหม่ในรูปแบบ“ดีไซน์วิลเลจ” ที่นอกจากมีสินค้าหลักของ “บุญถาวร” แล้วยังมีร้านค้าอื่น ๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม การบริการสุขภาพ ฟิตเนส ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มลูกค้าเดิมที่มาซื้ออุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มาใช้บริการร้านค้าต่างๆ ซึ่งมีโอกาสเป็นลูกค้าของบุญถาวรด้วย
ปัจจุบัน “ดีไซน์วิลเลจ” มี 5 สาขา คือ 1. ดีไซน์วิลเลจ ราชพฤกษ์ เปิดให้บริการเป็นสาขาแรกในปลายปี 2561 2. ดีไซน์วิลเลจ พุทธมณฑล เปิดปี 2563 3. ดีไซน์วิลเลจ เกษตร-นวมินทร์ เปิดปี 2564 4. ดีไซน์วิลเลจ บางนา เปิดปี 2566 และ 5. ดีไซน์วิลเลจ รัชดา เปิดปี 2568
สำหรับ “ดีไซน์วิลเลจ รัชดา” อยู่ติดกับ “บุญถาวร สาขารัชดา” ที่ถือเป็นจุดกำเนิดของบุญถาวร เปิดให้บริการมาแล้ว 40 ปี ปัจจุบันย่านรัชดาภิเษก ได้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ หรือ New CBD ของกรุงเทพฯ ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบโครงการมีประชากรหนาแน่นในรัศมี 3 กม. มีที่อยู่อาศัยกว่า 25,000 ยูนิต อาคารสำนักงานกว่า 30 อาคาร มีประชากรรวมกว่า 600,000 คน
“ดีไซน์วิลเลจ รัชดา” ถือเป็น Community Mall โครงการเดียวตั้งแต่แยกห้วยขวางไปจนถึงแยกรัชโยธิน อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT ถึงสองสถานี คือ สถานีสุทธิสารและสถานีรัชดาภิเษก โครงการมีที่จอดรถ 350 คัน มีร้านค้าต่างๆ รองรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตรวม 40 ร้านค้า
ดีไซน์วิลเลจ สาขาชานเมืองมีพื้นที่ขนาดใหญ่พลาซ่า สำหรับร้านค้าเช่าขนาดใหญ่ ประมาณ 6,000-8,000 ตารางเมตร โดยมีพาร์ทเนอร์รายใหญ่ อย่าง กูร์เมต์ มาร์เก็ต (เดอะมอลล์) ยูนิโคล่โรดไซด์ สตาร์บัคส์ เปิดให้บริการด้วย ส่วนสาขาในเมือง มีพื้นที่พลาซ่าขนาดเล็กประมาณ 1,000 ตารางเมตร จึงเน้นร้านค้าและบริการขนาดเล็ก
พบว่าสาขา “ดีไซน์วิลเลจ” มีทราฟฟิก (ผู้ใช้บริการ) เพิ่มขึ้น 200-500% เมื่อเทียบกับสาขาบุญถาวรปกติ โดยเป็นกลุ่มลูกค้าของบุญถาวรเดิม และลูกค้าใหม่ที่มาใช้บริการร้านค้าต่างๆ ในฝั่งพลาซ่า ยังช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าบุญถาวรมาใช้บริการถี่ขึ้น เพราะมีร้านค้าไลฟ์สไตล์รองรับ ทำให้ยอดขายบุญถาวร ที่อยู่ใน “ดีไซน์วิลเลจ” เพิ่มขึ้น 10-20% เพราะลูกค้ามาเดินในพลาซ่าแล้วแวะมาดูสินค้าตกแต่งบ้าน เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ด้วย
ปัจจุบันมี “บุญถาวร” 15 สาขา ในกรุงเทพฯ 7 สาขา และต่างจังหวัด 8 สาขา ในทำเลที่มีศักยภาพและกำลังซื้อมีโอกาสที่จะขยายเพิ่มโครงการ “ดีไซน์วิลเลจ” ในพื้นที่ด้วย โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เช่น พัทยา อุดรธานี เชียงใหม่
ปี 2567 บุญถาวร มีรายได้ประมาณ 14,000 ล้านบาท จากทิศทางภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ยังมีความท้าทาย จึงวางเป้าหมายเติบโตราว 3-4% และยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่ม จากปกติจะขยายปีละ 1 สาขา
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE