บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด (HMC Polymers) ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน (PP) รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และชั้นนำของอาเซียน ประกาศวิสัยทัศน์ปี 2025 ภายใต้แนวคิด Never Stop Innovating, Never-Ending Smiles ปรับกลยุทธ์จัดหนักทั้งมุ่งพัฒนานวัตกรรม/ผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมียม และเกรดเพื่อความยั่งยืน พร้อมบริหาร “ต้นทุน รายได้ เงินทุนหมุนเวียน งบลงทุน” เล็งจัดหาสินเชื่อหมุนเวียน ด้วยการออกหุ้นกู้เพิ่มเติม ตั้งเป้ากวาดรายได้ปีนี้ 3.1 หมื่นล้านบาท
รุกพัฒนาผลิตภัณฑ์ – ความยั่งยืน
ท่ามกลางตลาดปิโตรเคมีที่มีความผันผวนในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันที่มีผู้เล่นเข้ามาเติมตลาดจำนวนมาก ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น ปัญหาเชิงภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กดดันให้อุตสาหกรรมพลาสติกต้องปรับตัวอย่างสูง ทำให้ปี 2567 ถือเป็นปีที่ท้าทายของอุตสาหกรรมนี้และสำหรับ บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด (HMC Polymers) ด้วย
ทังนี้ นายคอร์โซ อูซีลลี่ ประธาน บริษัท HMC Polymers กล่าวถึงการปรับกลยุทธ์ของบริษัทฯ เพื่อชูวิสัยทัศน์แห่งการเป็น “Preferred Partner for Sustainable PP Solutions” ว่า “บริษัทฯ ได้เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความพิเศษ (Specialty) และมีคุณภาพที่แตกต่างจากคู่แข่ง (Differentiated) ในท้องตลาด โดยไม่ลืมผลิตผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก PP เพื่อความยั่งยืน (Sustainable PP Products) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้งานสายการผลิตที่ 4 อย่างเต็มประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ก็ยังคงเดินหน้าคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ พัฒนาสู่ความเป็นเลิศทั้งในด้านฐานการผลิต และการดำเนินธุรกิจทุก ๆ มิติอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการผลักดันเศรษฐกิจไทย โดยในปี 2025 เราได้ตั้งเป้าทำรายได้ 3.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่ทำได้ 2.6 หมื่นล้านบาท”
สำหรับการผลิตเม็ดพลาสติก PP เกรดพรีเมียมในปีที่ผ่านมานั้น นายพรชัย พิชิตวุฒิกร รองประธานอาวุโส สายงานกลยุทธ์ นวัตกรรมและพาณิชยกิจ กล่าวเสริมว่า การผลิตเม็ดพลาสติก PP ดังกล่าวเป็นเกรดพรีเมียมสูงสุดในประเทศสำหรับการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มการแพทย์และสุขอนามัย กลุ่มบรรจุภัณฑ์ทั้งแบบคงรูปและแบบยืดหยุ่น กลุ่มชิ้นส่วนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก PP เพื่อความยั่งยืน (Sustainable PP Products) ทั้ง 3 ประเภท อันได้แก่ Bio-Circular PP, Advance Recycling PP และ Mechanical Recycling PP ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้ารายใหญ่หลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ฯลฯ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสู่การวิจัยและพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนขององค์กรในปี 2030 ที่ว่าด้วย 3Cs: 1) Circularity การเพิ่มสัดส่วนยอดขายของ Sustainable PP Products เป็น 5% จากยอดขายทั้งหมด 2) Carbon Reduction เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอน 20% ใน Scope 1 และ Scope 2 และ 3) Connectivity เพื่อบรรลุเป้าหมาย 70% ของงบการจัดซื้อจัดจ้างตามแนวทางความยั่งยืน
นอกจากนี้ ในส่วนของการมีส่วนร่วมของภาคสังคม HMC Polymers ยังรุกผนึกกำลังกับพันธมิตรระดับประเทศ อาทิ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กลุ่มสยามพิวรรธน์ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึง PP Reborn แพลตฟอร์มจัดการพลาสติก PP ที่ใช้แล้วของ HMC Polymers ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และจะเพิ่มจุดรับพลาสติก PP ใช้แล้ว (Drop point) อีก 20-50 จุดทั่วกรุงเทพฯ ภายใต้ความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในปีนี้ด้วย ”
เสริมแกร่งด้านการเงินทุกมิติ
แม้ในปีที่ผ่านมา ภาพรวมอุตสาหกรรมปิโตรเคมียังคงอ่อนตัว แต่ HMC Polymers กลับมีผลการดำเนินงานสวนกระแส ด้วยกำไร EBITDA ที่เพิ่มขึ้นกว่า 1,500 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปี 2566 ทว่า เพื่อรับมือกับความท้าทายของตลาดปิโตรเคมีในปีนี้ HMC Polymers ยังคงจัดหนักด้านสเถียรภาพทางการเงิน ซึ่ง นางสาว อังคณี สุนทรสวัสดิ์ รองประธาน สายการเงิน บัญชีและงานสนับสนุนองค์กร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังคงเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้ครบทุกมิติ ทั้ง “ต้นทุน รายได้ เงินทุนหมุนเวียน งบลงทุน” พร้อมจัดหาสินเชื่อหมุนเวียนด้วยการออกหุ้นกู้ ดังต่อไปนี้
– การบริหารจัดการต้นทุนและเพิ่มรายได้ ด้วยการผลิตผลิตภัณฑ์เกรดพิเศษและเกรดคุณภาพ พร้อมต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก PP เพื่อความยั่งยืน (Sustainable PP Products) ตอบรับกระแสรักษ์โลก
– การบริหารจัดการเงินทุนหมุนเวียนให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด เพื่อสร้างและเพิ่มกระแสเงินสด อันเป็นการสะท้อนสภาพคล่อง
– การบริหารจัดการงบลงทุน ด้วยความระมัดระวัง โดยยังไม่มีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ภายหลังจากการก่อสร้างสายการผลิตที่ 4 ของโรงงาน PP แล้วเสร็จในปี 2565 แต่งบลงทุนตามแผนธุรกิจจะเน้นไปที่การซ่อมบำรุงเครื่องจักร การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และกิจกรรมสนับสนุนแผนกลยุทธ์เป็นหลัก
– การจัดหาวงเงินสินเชื่อหมุนเวียน รวมถึงการออกหุ้นกู้เพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ต่อยอดจากการออกหุ้นกู้ของบริษัทฯ ในปี 2563 และปี 2566 ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุน รายใหญ่ พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากท่านนักลงทุนเช่นเดิม ด้วยการชูจุดแข็ง “การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม การผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติก PP รายแรกและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และการเป็นผู้นำระดับแนวหน้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยประสบการณ์มากว่า 42 ปี ซึ่งบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล”
ส่งแมสเสจ ตอกย้ำ “นวัตกรรมสร้างสรรค์ เพื่อรอยยิ้มที่สดใสไม่รู้จบ”
นอกจากนี้ HMC Polymers ยังเดินหน้ากลยุทธ์สื่อสารการตลาด ด้วยการส่งแมสเสจผ่านวีดีโอคลิปภายใต้ธีม Never Stop Innovating, Never-Ending Smiles เพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่มีต่อ “นวัตกรรมสร้างสรรค์ เพื่อรอยยิ้มที่สดใสไม่รู้จบ” ผ่านประสบการณ์ที่แบ่งปันกันได้ และเข้าถึงคนทุกเพศ ทุกวัย ด้วย PP Solution ที่มาครบทั้งนวัตกรรมเพื่อคความยั่งยืน ตอบโจทย์ทุกความต้องการ เพื่อทุกชีวิตจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อรอยยิ้มที่สดใส เครื่องหมายแห่งความสุขที่ไม่มีวันสิ้นสุดจาก HMC Polymers