สัปดาห์ที่่ผ่านเล่างานโฆษณาคริสต์มาสสุดน่ารักระหว่างเด็กหนุ่มกับเพนกวินจากห้าง John Lewis (อ่านที่นี่) และล่าสุดตามมาติดๆโฆษณาคริสต์มาสซึ้งกินใจจากซุปเปอร์มาร์เก็ต Sainsbury’s ชื่อว่า “Christmas for Sharing” ที่นำเอาเรื่องจริงของการเฉลิมฉลองคริสต์มาสกลางสมรภูมิรบระหว่างเยอรมันกับอังกฤษ ในสงครามโลกครั้งที่ 1 หรือที่เรียกว่า 1914 Christmas Truce (ทหารทั้งสองฝ่ายพักรบกันชั่วคราวเพื่อออกมาเฉลิมฉลองด้วยกัน)
โฆษณาจำลองวัน Christmas Eve ในปี 1914 ทหารทั้งสองฝ่ายต่างประจำการอยู่ตามแนวบังเกอร์กลางสนามรบสงครามโลกครั้งที่1 WWI อันหนาวเหน็บด้วยหิมะ พร้อมกับร้องเพลง Silent Night ประสานกันเป็นเสียงเดียวดังกึกก้องไปทั่วสนามรบ จนฟ้าส่างในวันคริสต์มาสทั้งสองฝ่ายก็ออกมาเฉลิมฉลอง เล่นฟุตบอล ดื่มกิน ด้วยกัน ไม่ต่างอะไรกับการแบ่งปันช่วงเวลาดีๆให้กับคนรู้จักหรือเพื่อนสนิท จนถึงเวลาก็ต้องแยกย้ายกลับฐานเพื่อรบกันต่อ
จุดเด่นของโฆษณาชุดนี้แม้ว่าหลายๆแบรนด์นำเอาไอเดียของ “การแบ่งปัน” มาใช้สื่อสารในช่วงคริสต์มาส แต่ Sainsbury’s ทำได้มากกว่านั้น โดยนำเอาเหตุการณ์ประวัติศาสตร์มาเล่าได้อย่างสร้างสรรค์ ทำเหมือนกับภาพยนตร์หนังสงครามฮอลลี่วู๊ด ให้อารมณ์ความรู้สึกระลึกถึงความทรงจำเก่าๆได้ดี
และสามารถโยงเข้ากลับไปที่ตัวแบรนด์ Sainsbury ที่เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่างไม่เคอะเขิน โดยเฉพาะช๊อคโกแลตแท่งและขนมปังกรอบ พระเอกของเรื่องที่พูดถึงธรรมเนียมการแบ่งปันในวันคริสต์มาส และคาดว่าจะขายหมดเกลี้ยงในสโตร์อย่างแน่นอน ซึ่งสื่อและนักโฆษณาทั้งหลายคาดว่าโฆษณาชิ้นนี้เป็นอีกหนึ่งตัวที่ต้องคว้ารางวัลจาก Cannes Lions 2015 อย่างแน่นอน
ผลงานโดยเอเย่นซี่ AMV BBDO และร่วมกับมูลนิธิทหารผ่านศึกอังกฤษ (The Royal British Legion)
“Christmas for Sharing”
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=NWF2JBb1bvM[/youtube]
เบื้องหลังโฆษณา
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=2s1YvnfcFVs[/youtube]