จากผลสรุป 7 แนวความคิด ทัศนคติของชาวเอเชียสายพันธุ์ใหม่ GenerationAsia [คลิกที่นี่] ที่ได้จา่กการร่วมมือของเครือข่าย Y&R ทั้ง 9 ประเทศในเอเชีย เพื่อทราบถึงทัศนคติและความคิดของผู้บริโภครุ่นใหม่แทบเอเชีย (18-35 ปี) นอกจากนี้ Y&R ยังสามารถถอดรหัสสายพันธุ์คนไทย ด้วยเกณฑ์ทางจิตวิทยา โดยแบ่งได้เป็น 5 กลุ่มลักษณะ ดังนี้
1.กลุ่มสุขอิสระ Zesty Lifer (22%) กลุ่มที่ไม่มีการวางแผนในการใช้ชีวิต อยู่ไปวันๆ ใฝ่หาความรื่นรมย์ รักสนุก รักอิสระ ตามกระแส
2. กลุ่มผู้ผลักดันความเชื่อ Confidient Providers (19%) กลุ่มที่มีการวางแผนในชีวิตอย่างรัดกุม มีความรอบคอบ ใส่ใจรายละเอียดในทุกๆเรื่อง มีตรรกะเหตุผลในการตัดสินใจใช้ชีวิต ยอมจ่ายเงินซื้อสินค้าแพงเพราะเชื่อว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ รักครอบครัว ใส่ใจสุขภาพ ผลักดันสังคม ทำให้สังคมดีขึ้น สนับสนุนสินค้าพื้นเมือง
3. กลุ่มตะกายฝัน Reserve Dreamer (20%) กลุ่มผู้กังวลกับอุปสรรค ที่อยู่ข้างหน้า ระแวงในการใช้ชีวิต ฝันอยากเป็นเหมือนคนดัง ไม่มั่นใจในตัวเอง ต้องมองหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจเพื่อใช้ชีวิต เข้าหาศาศนา และมองหาคำแนะนำจากผู่เชี่ยวชาญ
4.กลุ่มใจกว้างพลังเงียบ Social Striver (18%) กลุ่มที่เบื่อกับโลกเดิมที่เป็นอยู่ เบื่อกับวิถีชีวิตเดิมๆ ชอบใช้เวลาในโลกออนไลน์ ถ้าจะตัดสินใจอะไรจะต้องรอดูกระแสสังคมให้มั่นใจก่อน เปิดรับอิทธิพลต่างชาติ เปิดรับกับการเรียนรุ้ใหม่ๆ
5. กลุ่มไขว่คว้าความสมบูรณ์ Ambitious Achiever (21%) เป็นกลุ่มที่ทะเยอทะยานหาความสมบูรณ์แบบในชีวิตทั้งเรื่องฐานะทางสังคม หน้าตา และชื่อเสียง อยากได้รับการยอมรับทางสังคม ไม่ชอบเป็นผู้ตาม อยากเป็นคนดัง ได้รับการยอมรับ อยากถูกมองว่าประสบความสำเร็จ และต้องการเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้สัมผัสสิ่งใหม่ๆ หรือกระแสใหม่ๆ