HomeDigitalAIS เดินตามกลยุทธ์ Live Digital เปิดตัว ZEED SIM ซิมใหม่กระแทกใจวัยทีนยกแก๊ง

AIS เดินตามกลยุทธ์ Live Digital เปิดตัว ZEED SIM ซิมใหม่กระแทกใจวัยทีนยกแก๊ง

แชร์ :


Ais Zeed sim 1

ด้วยภาพลักษณ์เดิมของเอไอเอสที่ดูเป็นผู้ใหญ่มาดเคร่งขรึมตลอดเวลาทำให้การเข้าถึงกลุ่ม “วัยทีน” อายุ 12-23 ปี เป็นเรื่องท้าทายสำหรับผู้นำตลาดเบอร์หนึ่ง ที่ต้องปรับอิมเมจเปลี่ยนลุคให้สดใสวัยทีน พื่อเข้าถึงกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญที่เอไอเอสวางรากฐานเพื่อให้เกิดความจงรักภักดีในแบรนด์ยาวนานถึงอนาคตเมื่อเติบโตเป็นวัยผู้ใหญ่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากประกาศวิสัยทัศน์ปี 2558 โดยชูคอนเซ็ปต์ Live Digital,  Live More ไปไม่กี่วัน เอไอเอสก็เปิดตัวซิมเติมเงินน้องใหม่ “ZEED SIM” ที่เจาะกลุ่มวัยทีนตั้งแต่มัธยมต้นจนถึงมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะ

Ais Zeed sim 2

นอกจากนี้เมื่อปลายปีที่ผ่านมายังเปิดตัว YOU! MOBILE บริการมือถือแนวคิดใหม่ ซึ่งเจาะกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์โดยเฉพาะ ตั้งแต่การซื้อซิม รับส่งซิม ไปจนถึงการสื่อสารกับคอลเซ็นเตอร์บนออนไลน์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มักเกิดกับกลุ่มวัยรุ่นในเมืองใหญ่ แต่กลุ่มวัยรุ่นทั่วไปยังมองหาร้านค้าและช่องทางจำหน่ายที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายอยู่ ดังนั้น ZEED SIM จึงมาทลายกำแพงเดิมๆ ที่ผ่านมาและปรับรูปแบบการทำตลาด ขยายช่องทางจำหน่ายให้เข้าถึงง่ายขึ้น ไปจนถึงพัฒนาแพ็กเกจบริการใหม่ให้ตรงใจวัยรุ่นกว่าเดิม

 

“เม้าท์ อิ่ม มันส์” คือ 3 กลยุทธ์หลักที่ ZEED SIM คิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์วัยทีนโดยเฉพาะ  ไม่ว่าจะเป็น

“โซเชี่ยลไม่อั้น เม้าท์ในแก๊ง” การใช้งานโซเชี่ยลไม่อั้น ให้เหล่าวัยทีนแชทหากันฟรี ผ่าน Facebook , LINE และ Kakao Talk นาน 12 เดือน เมื่อเติมเงินสะสม 100 บาท ในเดือนก่อนหน้า พร้อมทั้งท่องเน็ทฟรีในช่วงเวลา 4 ทุ่ม ถึง 6 โมงเช้า และเม้าในแก๊งเพียง 15 สตางค์ / นาที

“อิ่มยกแก๊ง” รับส่วนลดสุดคุ้ม ให้อิ่มแบบยกแก๊งในร้านอาหารสุดฮิต อาทิ ซื้อ McDonald’s ชุดอร่อยสุดคุ้มและไอศกรีม ซันเด ในราคาพิเศษเพียง 119 บาท (ราคาปกติ 168 บาท) , รับส่วนลด 50% เมื่อชุดซื้อคอมโบของร้าน A&W และรับส่วนลด 20% เมื่อรับประทานอาหารที่ร้าน Sukishi Buffet และร้าน Seoul Grill เป็นต้น

“มันส์สุดซี้ด” กับส่วนลดบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังค่าย GMM Grammy ตลอดทั้งปี และชมการ์ตูน Animation เรื่องดัง “One Piece” และเรื่องอื่นๆ อีกกว่า 70 เรื่องจาก DEX Channel ได้ฟรี ผ่านแอพพลิเคชั่น  AIS Movie Store เป็นเวลา 1 เดือน

 

Ais Zeed sim 3

โดยหลังจากทำวิจัยตลาดกับกลุ่มวัยรุ่นจนเข้าใจความต้องการของวัยนี้แล้วพบว่า Music Marketing คือสิ่งที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ได้ดีและสามารถเข้าถึงได้ง่าย ขณะเดียวกันก็คัดเลือกศิลปิน  GMM Grammy ที่มีผลงานโดดเด่นจากการสร้างสรรค์ด้วยฝีมือของตนเองและมีแฟนคลับวัยทีนติดตามจำนวนมาก อย่าง Getsunova, See Scape, พลอยชมพู, เอิ๊ต ภัทรวี ซึ่งเริ่มต้นจากศูนย์ที่ไม่มีใครรู้จัก แต่วันนี้มียอดวิวบนยูทูบเป็นหลักล้านและทำผลงานด้วยตนเอง ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับกลุ่มวัยทีน ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้อยากมีพลังต่อยอดเหมือนกับศิลปินเหล่านี้ ซึ่งในอนาคตเอไอเอสมีแผนที่สร้างเวทีเพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นมีพื้นที่มาปล่อยของแสดงพลังของตนเองเช่นกัน และนอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ที่ใช้สื่อสารข้อมูลสินค้าและกิจกรรมต่างๆไปยังกลุ่มลูกค้าผ่านทาง www.zeedsim.com

 

ปัจจุบัน กลุ่มวัยทีนอายุ 12-23 ปี มีสัดส่วน 16% ของกลุ่มประชากรไทยทั้งหมดกว่า 60 ล้านคน ซึ่งเอไอเอสมีลูกค้ากลุ่มวัยนี้อยู่ในสัดส่วนกว่า 10% จากส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด 53% ในตลาดผู้ใช้บริการมือถือทั้งหมด จึงเป็นอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกันกับจำนวนประชากร  และตั้งเป้าหลังจากเปิดตัว ZEED SIM ว่าจะมีสัดส่วนกลุ่มวัยทีนเพิ่มขึ้นเป็น 20% ภายในปีนี้ และคาดว่าจะสามารถจำหน่ายซิมน้องใหม่นี้ได้ถึง 2 ล้านซิมภายในสิ้นปีเช่นกัน

Ais Zeed sim 5

“เราคาดหวังกับกลุ่มนี้เพราะวิสัยทัศน์ของเราในปีนี้จะรุกกลุ่มทีนเป็นกลยุทธ์หลัก โดยเฉพาะในเรื่องดิจิตอลที่กลุ่มนี้มีความชัดเจนมาก ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต การเสพสื่อออนไลน์กลุ่มนี้มีความต้องการสูงและส่งผลต่อกลุ่มรอบข้าง เรามองว่าถ้าเข้าถึงกลุ่มนี้ได้ในวันนี้ในอนาคตเขาก็จะมองกลับมาที่เอไอเอสว่าสามารถตอบโจทย์การใช้งานของเขาได้จริงและยังใช้บริการเราต่อในอนาคต  เมื่อกลุ่มนี้มีความพร้อม มีรายได้ มีงานทำเราก็จะตอบโจทย์ในเรื่องที่เขาต้องการได้ง่ายขึ้น นี่คือสิ่งที่เรามอง”

 

ซึ่งการเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยทีนนับเป็นความท้าทายของเอไอเอส เพราะกลุ่มนี้มีความต้องการสูงในหลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องของการบริการที่ดี การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้สะดวก การมีสิทธิพิเศษที่หลากหลาย และในขณะเดียวกันต้องมีอัตราค่าบริการที่ถูกด้วย ซึ่งในแง่ของการทำธุรกิจนับว่าเป็นเรื่องยากที่จะสรรหาทุกอย่างมาตอบโจทย์นี้ได้ แต่ก็อาจจะนับว่าคุ้มค่า เพราะเมื่อพยายามหาจุดที่ลงตัวได้ก็จะทำให้กลุ่มวัยรุ่นที่เอาใจยากเกิดความผูกพันกับแบรนด์ได้ในระยะยาว

 

[Advertorial]


แชร์ :

You may also like