ไทยดริ๊งค์ บริษัทซึ่งดูแลผลิตภัณฑ์นอนแอลกอฮอล์ในเครือไทยเบฟฯ เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “จับใจ” เครื่องดื่มชาสมุนไพรจับเลี้ยงพร้อมดื่ม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เย็นจับกาย สบายจับใจ” มาเสริมทัพเครื่องดื่มในพอร์ต ทั้งนี้ถือว่ามาชนกับเจ้าตลาดเดิมอย่าง “เย็น เย็น” ของอิชิตันอย่างจัง ด้วยการซุ่มวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์กว่า 1 ปี นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด เปิดเผยที่มาและกลยุทธ์ของสินค้าตัวใหม่นี้ว่า
เพื่อเป็นการผลักดันให้ธุรกิจนอนแอลกอฮอล์ที่อยู่ภายใต้เครือไทยเบฟ ได้บรรลุตามที่เคยประกาศวิสัยทัศน์ 2020 หรือ พ.ศ. 2563 จึงซุ่มเงิยบกว่า 1 ปีคิดค้นสูตรและพัฒนาเครื่องดื่มชาสมุนไพรจับเลี้ยง “จับใจ” ซึ่งตลาดชาสมุนไพรมีอัตราการเติบโตดีมาอย่างต่อเนื่องประมาณ 45% คิดเป็นมูลค่า 3,854 ล้านบาท (ปี 2557) และอัตราการเข้าถึงตลาดชาสมุนไพร (Penetration)อยู่เพียง 56% เท่านั้น บวกกับเป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน จึงเป็นโอกาสที่ไทยดริ๊งค์จะโดดมาเล่นตลาดนี้ ด้วยงบลงทุนและทำการตลาด 200 ล้านบาท กับแบรนด์น้องใหม่นี้
ส่วนในแง่กลยุทธ์ นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล อธิบายว่า ใช้ 4 กลยุทธ์ ได้แก่
1. ผลิตภัณฑ์ดี ที่คิดค้นและพัฒนามามากกว่า 1 ปี มีส่วนผสมของสมุนไพร 10 ชิ้น ด้วยการใช้วัตถุดิบของจริง และ เทคโลโนโลยีใน CAF การบรรจุ เพื่อรักษาคุณค่าและรสชาติ เหมือนอาม่ามาทำเอง
2. กลยุทธ์ตั้งราคา 10 บาท ในปริมาณ 400 มิลลิลิตร เพื่อให้ผู้บริโภคได้เกิดการทดลองดื่ม
3. ช่องทางการกระจายสินค้า ที่ใช้เครือข่ายของไทยเบฟฯ มีหน่วยรถกว่า 3,000 คัน เพื่อเข้าถึงร้านค้าและโมเดิร์นเทรดกว่า 400,000 รายทั่วประเทศ เพื่อขยายอัตราการเข้าถึงที่เหลืออยู่ประมาณ 44%
4. กลยุทธ์สื่อสาร โดยใช้ขวัญใจมหาชน อย่าง ณเดช คูกิมิยะ มาช่วยในการสร้างการรับรู้และทดลองดื่ม พร้อมกับเปิดตัวโฆษณาชุดใหม่ รวมไปถึงการจัดโรดโชว์ “มหกรรทจับใจ” ทั่วประเทศ 33 จังหวัด
ทั้งนี้ตั้งป้าหมายในปีแรกด้วยการมีส่วนแบ่งทางการตลาดราว 30% หรือคิดเป็นยอดขายกว่า 1,000 ล้านบาท และขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของตลาดชาสมุนไพร และหลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์คาดว่าจะทำให้ตลาดเติบโตอีกราว 25% จากมูลค่า 3,854ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมาหรือคิดเป็น 25% ของตลาดรวมชาพร้อมดื่มที่มีมูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านบาท
ส่วนเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์คล้ายคลึงกับคู่แข่ง ทางผู้บริหารให้ความเห็นว่า “สินค้าแต่ละแคทริกอรี่จะมีสีที่บ่งบอกของสินค้าอยู่แล้ว เช่น บัตรเครดิตแพลตทินั่มสีดำ แต่ละแบรนด์ต้องสีเหมือนกัน หรือ เฉาก๊วย ก็ต้องสีดำ เช่นเดียวกัน จับเลี้ยงก็ต้องสีแดง และความเย็นก็ต้องสีฟ้า จึงไม่ได้คิดว่าเป็นการเลียนแบบ”
ศึกน้ำจับเลี้ยงจึงน่าจับตามองอย่างมาก เมื่อ “เย็น เย็น” ที่เป็นหัวหอกในตลาดนี้ กำลังถูกท้าทายด้วย “จับใจ” ทั้งรสชาติ ราคา และบรรจุภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันมากจนผู้บริโภคอาจมีสิทธิ์ที่จะหยิบผิดกันได้ (เอ๊ะหรือจะเป็นความตั้งใจ) …ฟีดแบ็ตจะเป็นเช่นไร Brand Buffet จะเอามาอัพเดทอีกครั้ง
FYI
ชาสมุนไพรจับเลี้ยงพร้อมดื่มในตลาดรายใหญ่ ได้แก่ เย็น เย็น , ฮาบุ คูลลิ่ง , เพียวริคุ , เก๊กหล่อ , ไอวี่ และ จับใจ
เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ
เพิ่มเพื่อนรัวๆ ที่ ID : @brandbuffet