บทความเก็บตก ….หลังจากได้นำเสนอผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุด (Grande) ของมหกรรมโฆษณาแอดเฟสครั้งที่ 18 หรือ AdFest 2015 แล้ว กลับมาดูงานโฆษณาของคนไทยที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ถึงแม้ว่าจำนวนอาจจะไม่ได้สูงมากนัก แต่ก็ยังมีผลงานโดดเด่นพอที่จะเป็นน่าเป็นตาให้กับประเทศบ้าง
โดยผลงานเด่นๆ คงหนีไม่พ้น ได้แก่ Blind Taste รายการตาบอดชวนชิม จาก BBDO , I Hate Thailand จาก Leo Burnett และ OP Secret จาก JWT 3 ผลงานไทยที่ได้รับรางวัลจากหลายแคทริกอรี่
Blind Taste รายการโทรทัศน์ในช่องไทยรัฐทีวี ที่นำเอาผู้พิการทางสายตามาเป็นพิธีกรพาคนปกติไปชิมอาหารด้วยการปิดตา และให้คนปกติได้ลิ้มรสชาติของอาหาร โดยปราศจากการเห็นรูปลักษณ์ของอาหาร เพื่อให้ได้เสพอาหารจากรสชาติอย่างแท้จริง พร้อมทั้งเป็นการนำเสนอเรื่องของผู้พิการทางสายตาอีกมุมนึง ทั้งการใช้ชีวิตและความสามารถของพวกเขา จุดประสงค์ของรายการ คือ อยากให้สังคมไทยไม่ควรมองเค้าเป็นผู้ไร้ความสามารถ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=KdjXU7OA8sI[/youtube]
OP Secret แคมเปญฉีกแนววงการคอสเมติกของ Oriental Princess ที่สร้างไมโครไซต์ Secret Leak ปล่อยความลับหรือเคล็ดลับทำสวยออกมาทุก 32 นาที ที่คุณจะต้องอึ้ง ทึ่ง กับวิธีเหล่านั้น พร้อมกับแนะนำโปรดักซ์ไปด้วยอย่างแนบเนียน นอกจากนี้ยังให้สาวๆเข้ามาแชร์เคล็ดลับทำสวยของตนเองให้คนอื่นได้รับรู้
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=qvP2KrjkEK8[/youtube]
I Hate Thailand แคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย จาก ททท. ที่ต้องการสื่อสารความเป็นไทย (Thainess) ให้ชัดเจนมากขึ้น เน้นไปที่ชาวต่างชาติ ด้วยใช้การวิธีไวรัลคลิป Unbrand ชื่อว่า I Hate Thailand คลิปฝรั่งคนนึงถูกขโมยกระเป๋าสตางค์ ทำให้หมดเนื้อหมดตัว แต่สุดท้ายกลับได้การช่วยเหลือของคนไทย จนไม่อยากกลับประเทศ ภายในคลิปจะแฝงความเป็นไทย อัธยาศัยดี น้ำใจคนไทย การเป็นเจ้าบ้านที่ดี ซึ่งจุดนี้เองทำให้ชาวต่างชาติชื่นชมและมักกลับมาเยี่ยมเยือนเมืองไทยบ่อยครั้ง คลิปนี้เองถูกส่งต่ออย่างรวดเร็วทั่วโลก I Hate Thailand เป็นอีกหนึ่งความกล้าหาญขององค์กรภาครัฐฯที่กล้าสื่อสารออกมาในรูปแบบใหม่ๆ ให้เข้าพฤติกรรมของคนในปัจจุบัน (ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=54uzEouACYs[/youtube]
———————————————————
ผลงานไทยที่ได้รับรางวัล ปี 2015
++ Film ++
OCTOPUS , SNACK JACK SPICY SQUID FLAVOR – PRAKIT ADVERTISING LIMITED [SILVER]
TRAVELLERS , KING POWER – Y&R THAILAND [BRONZE]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=CqkMdNCcebE[/youtube]
BLIND TASTE , THAIRATH TV – BBDO PROXIMITY THAILAND [BRONZE]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=KdjXU7OA8sI[/youtube]
I HATE THAILAND , TOURISM AUTHORITY OF THAILAND – THE LEO BURNETT GROUP THAILAND [BRONZE]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=54uzEouACYs[/youtube]
MAID, KING POWER – Y&R THAILAND [FINALIST]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=86nzgrT30dU[/youtube]
++ Outdoor ++
LIGHT ADAPTIVE POSTER , OPTIC SQUARE – BBDO PROXIMITY THAILAND [BRONZE]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=28pUzseEhms[/youtube]
DIVIDED SEA , LE’SASHA AIRMAX – DENTSU (THAILAND) LTD [BRONZE] +++
EFFECTIVE MICROORGANISMS CALENDAR , EM – CREATIVE JUICE\BANGKOK [Finalist]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=1mz7WpKmTOc[/youtube]
ALEX/RAMSAY/TYLER , THROATSIL – BBDO PROXIMITY THAILAND [Finalist]
++ Press ++
ALIENS/BIRDS , COCA COLA – PUBLICIS (THAILAND) LTD [SILVER] ++++
ALEX/RAMSAY/TYLER , THROATSIL – BBDO PROXIMITY THAILAND [SILVER]
DIVIDED SEA , LE’SASHA AIRMAX – DENTSU (THAILAND) LTD [Finalist]
++ Direct ++
EFFECTIVE MICROORGANISMS CALENDAR, EM – CREATIVE JUICE\BANGKOK BANGKOK [GOLD]
OP SECRETS: 001 DRESSING ROOM/007 CAFE/ 012 SALON, ORIENTAL PRINCESS – J. WALTER THOMPSON BANGKOK [SILVER]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=qvP2KrjkEK8[/youtube]
I HATE THAILAND , TOURISM AUTHORITY OF THAILAND – THE LEO BURNETT GROUP THAILAND [SILVER]
HAIRTAGPROJECT , HAIR DONATION CAMPAIGN – BBDO PROXIMITY THAILAND ]BRONZE]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=WWGBHMZnE_4[/youtube]
PRIVACY SHOW , FOCUS SCREEN PROTECTOR – DENTSU PLUS CO., LTD. BANGKOK [Finalist]
THE ANTI-ABUSE SOUNDCHECK , FOUNDATION FOR WOMEN – DENTSU PLUS CO., LTD. [Finalist]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Xu1fYXEeLxQ[/youtube]
OP SECRETS , ORIENTAL PRINCESS – J. WALTER THOMPSON BANGKOK [Finalist]
I HATE THAILAND , TOURISM AUTHORITY OF THAILAND – THE LEO BURNETT GROUP THAILAND [Finalist]
++ Interactive ++
OP SECRETS 001 DRESSING ROOM , ORIENTAL PRINCESS – J. WALTER THOMPSON BANGKOK [BRONZE]
++ Design ++
EFFECTIVE MICROORGANISMS CALENDAR , EM – CREATIVE JUICE\BANGKOK [BRONZE]
++ Print Craft ++
SHARK/TIGER/RHINO , WWF – ILLUSION CO.,LTD. BANGKOK [GOLD]
A/B/P , ACCIDENT PREVENTION NETWORK – REMIX STUDIO BANGKOK [BRONZE]
PETROLEUM HURT, GREEN PEACE – REMIX STUDIO BANGKOK [FINALIST]
++ PROMO ++
BLIND TASTE , THAIRATH TV- BBDO PROXIMITY THAILAND [ GOLD ]
OP SECRETS , ORIENTAL PRINCESS – J. WALTER THOMPSON BANGKOK [ SILVER ]
HAIRTAGPROJECT, HAIR DONATION CAMPAIGN – BBDO PROXIMITY THAILAND [FINALIST ]
++ MEDIA ++
BLIND TASTE , THAIRATH TV – BBDO PROXIMITY THAILAND BANGKOK
I HATE THAILAND, TOURISM AUTHORITY OF THAILAND – THE LEO BURNETT GROUP THAILAND [FINALIST ]
++ BRANDED CONTENT & ENTERTAINMENT ++
BLIND TASTE , THAIRATH TV – BBDO PROXIMITY THAILAND BANGKOK [BRANDED CONTENT ]
I HATE THAILAND, TOURISM AUTHORITY OF THAILAND – THE LEO BURNETT GROUP THAILAND [BRANDED CONTENT ]
OP SECRETS , ORIENTAL PRINCESS – J. WALTER THOMPSON BANGKOK [FINALIST ]
++ FILM CRAFT ++
CATS , EMINENT AIR (THAILAND) CO., LTD. – PRAKIT ADVERTISING LIMITED [FINALIST]
++ EFFECTIVE ++
BLIND TASTE, THAIRATH TV – BBDO PROXIMITY THAILAND [EFFECTIVE ]
HAIRTAGPROJECT, HAIR DONATION CAMPAIGN – BBDO PROXIMITY THAILAND [EFFECTIVE ]
————————————————————-
แต่เอ๊ะ … หนังไทยแซ่บๆหายไปไหนจากเวทีโลก ???
แต่เป็นที่น่าสังเกตุผลงานประเภท Film หรือ ภาพยนตร์โฆษณา ที่เป็นความหวังของครีเอทีฟไทย กลับไม่โดดเด่นและไม่ได้รับรางวัลสูงสุดในงานปีนี้ จริงๆแล้วรวมไปถึงเวทีงานประกวดต่างชาติอื่นๆด้วย …. หนังแซ่บๆที่โดนใจชาวโลกนั้นหายไปไหน?
สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ ครีเอทีฟชื่อก้องโลกและประธานกรรมการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ (Chairman & Chief Creative Officer) บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด ได้ให้ความเห็นกับประเด็นนี้ว่า ” เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศไทยที่ไม่มั่นคง และต้องระมัดระวังในการทำงานโฆษณาออกกมากขึ้น จนทำให้งานไทยที่มีคาแรคเตอร์ชัดเจนหายไป และอีกประเด็นที่สำคัญ คือ ขาดบุคลากรในวงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณามือดี ก่อนหน้านี้มี พี่ต่อ ธนญชัย และ พี่มั่ม สุธน ผู้กำกับระดับโลกที่เป็นนักเล่าเรื่องชั้นเยี่ยมทำให้งานออกมาได้โดดเด่นและคราฟต์มากๆ แต่ทั้งสองก็เริ่มรับงานน้อยลง เนื่องด้วยอายุและภาระกิจอื่นๆ … คงต้องรอผู้กำกับรุ่นใหม่ขึ้นมาทัดเทียมพี่ทั้งสอง ที่จะทำให้ไอเดียหนังโฆษณาไปถึง ซึ่งตอนนี้ในวงการฯยังไม่มี
ขณะที่ครีเอทีฟสาวแถวหน้าของโลก จุรีพร ไทยดำรงค์ (Chairwoman บริษัท นู๊ดเจ๊ จำกัด) เสริมอีกมุมมองที่น่าสนใจว่า หนังโฆษณาไทยเดิมทีเป็นสิ่งที่ทั่วโลกต่างรอคอยชม แต่พอกระแสสื่อเปลี่ยนไปมีอินเตอร์เน็ต มี Youtube ทำให้การรอคอย ที่มีความขลังของงานไทยหายไป บวกกับเดิมทีประเทศไทยสื่อทีวีมีอิมแพ็คต่อคนจำนวนมาก ทำให้มีงบประมาณนั้นการสร้างหนังโฆษณาค่อนข้างเยอะ ทำให้มีงานไอเดียดีๆ โปรดักซ์ดีๆ ออกมา แต่ในปัจจุบันถูกลดบทบาทลงตามความต้องการของลูกค้า (แบรนด์) และหันไปหาสื่อกระแสใหม่อย่างอินเตอร์เน็ต Youtube ที่ใช้งบประมาณน้อยกว่า
“ในประเทศสหรัฐอเมริกา แบรนด์ยังให้ความสำคัญของหนังโฆษณาอยู่จำนวนมากเห็นได้จาก การแข่งขันปล่อยไอเดียโฆษณากันผ่านช่วงซุปเปอร์โบลว์ (Super Bowl) แม้ว่าจะมีค่าออนแอร์แพงมหาศาลก็ตาม”
ส่วนในแง่ผู้กำกับรุ่นใหม่เติบโตมาพร้อมๆกับออนไลน์ มีความสามารถคุมงานตาม Budget ได้ แต่เรื่องไอเดีย ความ craft และโปรดักซ์ชั่นยังทำไม่ถึงเท่าไรนัก นอกจากนี้ปัญหาต่างๆนานาภายในประเทศไทย ทำให้งานตลกไม่ออก ขณะที่อเมริกา ยุโรป พัฒนาไปเรื่อยๆ แต่เราถือว่าหยุดอยู่กับที่
[xyz-ihs snippet=”LINE”]