HomeDigitalเจาะพฤติกรรม “ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่” ของไทย…เมื่ออินเตอร์เน็ต คือ อวัยวะที่ 33

เจาะพฤติกรรม “ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่” ของไทย…เมื่ออินเตอร์เน็ต คือ อวัยวะที่ 33

แชร์ :

mInteraction internet user

เอ็มอินเตอร์แอคชั่น (mInteraction)  ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารการตลาดแบบดิจิตอล ในเครือ กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย)   เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต ของกลุ่มคนที่เพิ่งได้เริ่มใช้สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต อินเตอร์เน็ต  หรือจะเรียกว่า ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่  (New internet users) 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

mInteraction internet user 2

จำนวนเวลาที่ใช้กับสื่ออินเตอร์เน็ตมากขึ้น แต่สื่อทีวีน้อยลง ในปี 2014

mInteraction internet user 3

อัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือสูงกว่าคอมพิวเตอร์

การสำรวจเป็นการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มตัวอย่าง 100  คน หัวเมืองและชนบทในภาคกลาง  ภาคเหนือ  ภาคตะวันออก  และภาคอีสาน  ชาย  45%  หญิง  55% ตั้งแต่อายุ  20-55 ปี  และ เพิ่งได้ซื้อสมาร์ทโฟนภายใน 12 เดือนที่ผ่านมา  ผลสำรวจดังนี้

Who is  New internet users ?

มือถือสมาร์ทโฟนแบรนด์จากประเทศจีนเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย  และแบรนด์ต่างๆของค่ายมือถือ ลดราคาเครื่องและทำโปรโมชั่นแพคเกจอย่างต่อเนื่อง  ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่  (New internet users)  เริ่มการใช้อินเตอร์เน็ตครั้งแรกผ่านทางสมาร์ทโฟน ผ่าน App  แต่ไม่เคยใช้อีเมลล์  ไม่เคยเล่นเว็บ  และอาจไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังใช้อินเตอร์เน็ตอยู่ด้วยซ้ำ

คนกลุ่มนี้มีรายได้ที่ไม่แน่นอน  การใช้จ่ายแต่ละครั้งต้องประหยัดและคุ้มค่า หรือ Smart Spender  และใช้จ่ายผ่านเงินสด  การเลือกซื้อสมาร์ทโฟน เป็นเครื่องมือสร้างประโยชน์มากกว่าบอกสถานะ  ดังนั้นจึงต้องเน้นความคุ้มค่า  เช่น   สมาร์ทโฟนยิ่งจอใหญ่ยิ่งคุ้ม  โดยลูกหลาน  เพื่อน และคนใกล้ชิด เป็นผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแบรน์มือถือ

“ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่” อินมากกับใช้สมาร์ทโฟนอยู่ตลอดเวลา  แต่บางช่วงเวลาสื่อโทรทัศน์ยังคงมีอิทธิพลกับคนกลุ่มนี้  โดยเฉพาะ ช่วงหัวค่ำ  กิจกรรมดูละครไปด้วยพร้อมกับอัพเดทความเคลื่อนไหวในโซเชี่ยลมีเดีย หรือเรียกว่า พฤติกรรมแบบ Multi-Screen

สมาร์ทโฟน อวัยวะที่ 33

กลุ่มนี้ใช้งานสมาร์ทโฟนอยู่ตลอดทั้งวัน  เนื่องจากมีช่วงเวลาทำงานที่ไม่แน่นอน  และมีช่วงพักผ่อนยาวนานกว่าคนทำงานประจำ  จึงทำให้มีเวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนยาวนานตามไปด้วย  หรือ จะบอกว่าเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกายไปเสียแล้ว

การใช้สมาร์ทโฟนนอกจากใช้ติดต่อสื่อสารและความบันเทิงแล้ว  แต่ยังใช้เป็นเครื่องช่วยทำมาหากิน  ทำให้พวกเขาหาลูกค้าและขายของได้มากขึ้น  ช่วยพัฒนศักยภาพนากรทำงานให้ดีขึ้น  อีกทั้งเพิ่มโอกาสทางด้านหน้าที่การงานและเปลี่ยนแปลงชีวืตของเขาดีขึ้นในหลายๆด้าน   ส่วนการใช้งานโทรศัพท์ใช้รับส่งข้อมูลและเล่นอินเตอร์เน็ต มากกว่าใช้โทร  ทำให้พวกเขาเลือกใช้บริการกับสถานที่ที่ให้บริการ Wifi ฟรี มากกว่าไม่มี  หรือ แพคเกจโทรศัพท์ที่ให้เรื่อง Free Wifi

สมาร์ทโฟนช่องทางทำเงิน

Facebook  คือ ช่องทางการอ่านหนังสือพิมพ์  ที่รวดเร็วและเข้าถึงได้ง่าย  มากกว่าจอโทรทัศน์ และ หนังสือพิมพ์เสียอีก จึงทำให้สื่อโทรทัศน์  สิ่งพิมพ์ และวิทยุถูกลดบทบาทลงอย่างเห็นได้ชัด  และ  Youtube จึงกลายเป็น Personal TV ใหม่  พวกเขาสามารถเลือกคอนเทนท์ได้ตามใจชอบ  รวดเร็ว  และไม่ต้องมีโฆษณา   รวมไปถึงเสิร์ซหาออะไรก็เจอผ่าน  Google

นอกจากนี้สมาร์ทโฟนมีประโยชน์ในการควบคุมค่าใช้จ่าย  เช่น  ใช้ LINE ผ่าน Wifi  คุยกันภายในครอบครัว ,  ติดต่อกับเพื่อนร่วมงาน,ลงประกาศองค์กรใน  LINE Group Chat  ซึ่งทำให้ประหยัดค่าโทรศัพท์ และค่าใช้จ่ายในองค์กร  นอกจากนี้ LINE สามารถทำให้ติดต่อกับเพื่อนเก่าๆ ได้อีกครั้ง

และสุดท้ายสมาร์ทโฟนสามารถช่วยสร้างธุรกิจได้ ผ่าน  Facebook และ LINE  ทั้งโพสรูป เพื่อขายสินค้า  ส่งรายละเอียด  ติดต่อลูกค้า  ได้อย่างรวดเร็ว   แต่ติดเรื่องการทำธุรกรรมการเงินทางอินเตอร์เน็ตยังไม่ค่อยวางใจเท่าไรนัก  จึงเลือกการใช้ ATM เพื่อจ่ายสินค้าและบริการ  แทน Internet Banking

——

ข้อแนะนำสำหรับนักการตลาดและแบรนด์

Relevancy – สร้างความคุ้นเคย

Content หรือ เนื้อหา  เป็นเครื่องมือที่ทำให้ผูบริโภคคุ้นเคยกับแบรนด์  การเลือกเนื้อหาที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์  เรื่องที่เขาสนใจ  ใช้ภาษาเป็นกันเอง  เข้าใจง่าย  เช่น ภาษาวัยรุ่น  ภาษาท้องถื่น  ทำให้แบรนด์เกิดการจดจำ  อีกทั้งการใช้ Geo-targeting  ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่สามารถเลือกสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Adaptive –  ตามกระแสให้ทัน

การใช้ Real-time Marketing  เป็นอีกวิธีที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่พูดถึงอยู่ในกระแสสังคมในเวลานั้นๆ

Authenticity – ต้องเป็นของแท้และโดดเด่น

นอกจากเนื้อหาที่ดีแล้ว  การใส่ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอก็เป็นส่วนสำคัญ  โดยเนื้อหาหรือข้อความที่เกิดขึ้นจากผู้บริโภคเอง (user generated content)

Connectivity –  ต่อให้ติด

แบรนด์สามารถทำตัวเป้นตัวกลางทำให้เพื่อนและสมาชิกในครอบครัวสนิทกันมากขึ้น  หรือแม้เป็นตัวกลางระหว่างการซื้อขายสินค้า  เปิดโอกาสทางการค้าให้กับคนกลุ่มนี้ได้มากขึ้น

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like