ในเทรนด์ของยุคข้อมูลมหาศาลบนโลกออนไลน์ หรือ Big Data ดีแทค ได้เปิดตัวเว็บคอมมูนิตี้ dtac Online Community เมื่อปลายปีที่แล้วใช้เป็นช่
จากพฤติกรรมการใช้งานออนไลน์ที่มากขึ้นและต้องการหาคำตอบในข้อสงสัยอย่างทันใจ dtac Online Community จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการให้บริการลูกค้า ทั้งตอบข้อสงสัย ตอบปัญหา และหาความรู้ จากทีมงาน dtac buddy และ Super fan (แฟนประจำของดีแทคบนโลกออนไลน์ แต่ไม่ใช่พนักงาน) นอกเหนือจากคอลเซ็นเตอร์ปกติ 1678 ซึ่งหลังจากเปิดตัว dtac Online Community ได้ 6 เดือน ดีแทคมียอดสมาชิก 12,321 ราย จำนวนผู้เยี่ยมชม 1,131,034 ราย และ 9.3 ล้านเพจวิว
“เรายังคงโฟกัสทั้ง 2 ช่องทาง Call Center และ dtac Online Community แม้ว่าปัจจุบัน Call Center ยังเป็นช่องทางหลักในการติดต่อของลูกค้า แต่ Online Community มีแนวโน้มผู้ใช้งานสูงขึ้น ทำให้ยอดผู้ใช้งานผ่าน Call Center ลดลงอย่างชัดเจน” ทิม เวอร์โรเดน ผู้อำนวยการอาวุโสการให้บริ
Consumer Voice
dtac Online Community ถูกโพสิชั่นนิ่งให้เป็น A NEW SELF-SERVICE TOUCH POINT โดยคิดง่ายๆฟังก์ชั่นเหมือนกับเว็บพันทิพย์ ที่สามารถตั้งกระทู้ ตอบกระทู้ หรือ แม้กระทั่งมาอ่านอย่างเดียวก็ได้ สำหรับปัญหาด้านมือถือแและเครือข่าย บริหารจัดการโดย Community Manager และทีม dtac Buddy แต่ที่สำคัญจะมี Super fan คือ แฟนประจำของดีแทคบนโลกออนไลน์ที่ช่วยตอบหรือหาตอบให้ผู้อื่น เกี่ยวกับเรื่องของดีแทค (ไม่ใช่พนักงาน) Super fan จะเข้ามาเป็นอาสาสมัครในการตอบหรือแชร์เรื่องราวต่างๆใน คอมมูนิตี้แห่งนี้
โดยการคัดเลือก Superfan เริ่มต้นจากเชิญแฟนประจำทั้งในพันทิพย์และโซเซี่ยลมีเดียต่างๆ รวมไปถึงมีการคัดเลือกจากใน dtac Online Community ผ่านระบบ Gamification ปัจจุบันทำให้มี Superfan จำนวน 40 คน และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 500 คนภายในสิ้นปี 2558 และเป้ายอดสมาชิก 40,000 ราย
“จุดประสงค์นอกเหนือจากการลดต้นทุนด้านบุคลากรคอลเซ็นเตอร์แล้ว ต้องการสร้าง Brand Advocate ให้ลูกค้าเป็นกระบอกเสียง บอกเล่าเรื่องของแบรนด์เรา เพราะว่า Voice ของลูกค้ามีความสำคัญ ให้เค้าได้มาปล่อยทั้งดีและไม่ดีมาไว้ที่นี่” อรพรรณ แสงสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวางแผน กลยุทธ์การตลาด
Branded Community
ความยากของ Branded Community คือ ผู้ใช้จะรู้สึกว่า Brand จะใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นการคอนโทรลลูกค้า ดังนั้นคอมมูนิตี้จึงต้องเปิดกว้าง เราเปิดด้านการใช้คำใช้ภาษาให้กว้างขึ้น รวมไปถึงเราได้สร้าง Key Drivers ที่ไม่ได้มาจากแบรนด์มาช่วยในคอมมูนิตี้ ด้วยการใช้ภาษาที่เป็นกันเอง ไม่ใช่โรบอท
“Community ของเราจะเป็นลักษณะ Entertainment Community ซึ่งเป็นโปรเจ็คต้นแบบของเทเลนอร์กรุ๊ป และเตรียมนำไปให้ประเทศในเครือได้นำไปใช้ต่อ และล่าสุด dtac Online Community ได้รับรางวัลระดั
สุดท้ายนอกจากมีคอมมูนี้จากผู้บริโภคแล้ว ดีแทค ยังเตรียมต่อยอดนำดาต้าที่เกิดขึ้นในคอมมูนิตี้ ที่ Tracking ได้ผ่านระบบ ทั้ง Consumer Journey และ พฤติกรรมต่างๆของลูกค้า สามารถนำไปพัฒนาโปรดักซ์อื่นๆได้อีกมากมาย เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าดีแทคมากที่สุด (Personalized Offer)