จากภาพ Infographic ของ Column Five และ Marketo เรื่อง TRUE COLOR เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคสีบนโลโก้ต่อการตัดสินใจซื้อ และ ปฏิกิริยาของผู้บริโภคต่อสีต่างๆ ผลดังนี้
– สีของสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ 60-80% ซึ่งหมายถึงว่า สีสามารถสร้างยอดขายและทำลายยอดขายได้ด้วยเช่นกัน
– สีเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะสังเกตุบนโลโก้ ดังนั้นการเลือกสีโลโก้ผิด จะสร้างความเสียหายกับบริษัทระยะยาว
จากการสำรวจ 100 แบรนด์ดังระดับโลก(วัดจากมูลค่าของแบรนด์) 4 สี ที่แบรนด์ระดับโลกนิยมใช้กัน คือ อันดับที่ 1 สีฟ้า 33% อันดับที่ 2 สีแดง 9% อันดับที่ 3 สีดำ/เทา 28% และ อันดับที่ 4 สีเหลือง/ทอง 13% ถ้าหากมองลึกไป 95% ใช้ 1 – 2 สีในโลโก้เดียว และ ใช้มากกว่า 2 สี 5% และส่วนใหญ่โลโก้จะเป็นตัวอักษร 41% และ 9% ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับชื่อบริษัทเลย นอกจากนี้การสำรวจพบว่า สีแต่ละสียังให้ความรู้สึกต่อผู้บริโภคต่างกัน และเหมาะกับธุรกิจที่ต่างกัน ตัวอย่างเช่น
สีแดง ช่วยกระตุ้นความต้องการและการตอบสนองภายในจิตใจ อีกทั้งยังเพิ่มระดับการเต้นของหัวใจ หายใจเร็วขึ้น และกระตุ้นต่อมใต้สมองให้ทำงานอีกด้วย สีแดงเหมาะกับธุรกิจ อาหาร เทคโนโลยี รถยนต์ และ เกษตรกรรม แต่ไม่เหมาะกับธุรกิจ พลังงาน การเงิน สายการบิน และ เครื่องแต่งกาย
สีม่วง ค่อนข้างเป็นสีที่ลึกลับซับซ้อน สีม่วงเข้มบ่งบอกถึง ความจงรักภักดี และ ความหรูเลิศ สีม่วงเหมาะกับธุรกิจ อาหาร เทคโนโลยี และ สินค้าเพื่อสุขภาพ แต่ไม่เหมาะกับธุรกิจ พลังงาน และ เกษตรกรรม
ส่วนสีอื่นๆ ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม น้ำตาล ดำ และ ขาว สามารถดูได้จาก Infographic ด้านล่าง
ที่มา : thecogentcoach