จากพฤติกรรมของคนไทยที่ 3 ใน 4 คน “กดข้ามโฆษณา” และอินไซต์นี้ดูจะเป็นเรื่องท้าทายนักการตลาดและนักโฆษณาทั่วโลก จนเป็นที่มาของความพยายามใส่ครีเอทีฟเข้าไปเพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ ล่าสุด “เก๊กหล่อ” แบรนด์เครื่องดื่มสมุนไพร หันมาเล่นมุขดึงความสนใจของคนดูยูทูบกับความท้าทายว่าผู้ชมจะดูโฆษณาจนครบหรือไม่ กับคลิป “อาม่าเผยสูตรลับ…ต้นตำรับจับเลี้ยงแท้”
คลิปนี้เปิดเรื่องด้วยอาม่าคนหนึ่งที่อยากจะอธิบายขั้นตอนการทำ “น้ำจับเลี้ยง” แต่แล้วอาม่าก็ Skip ขั้นตอนทั้งหมด โดยหยิบเอาแพ็กเก็จจิ้งของ “เก๊กหล่อ” ขึ้นมาแล้วบอกว่าให้ไปหาซื้อเอาเองมีขายทั่วประเทศ ด้วยความเร็วจี๋ หลังจากนั้นก็บอกให้ผู้ชมกดข้ามได้เลย แต่ถ้าหากว่าไม่กดข้าม อาม่าก็จะพาไปดูส่วนผสมของเครื่องดื่มชนิดนี้ทั้ง 10 ชนิด แต่ขณะที่อาม่ากำลังอธิบาย ก็มีส่วนผสมยอดฮิตอีกอย่างเข้ามา เพื่ออธิบายให้ชัดเจนว่าเก๊กหล่อไม่ได้ผสม “ชา” ท้าทายผู้เล่นรายใหญ่ของวงการเครื่องดื่ม ที่ขายสินค้าคล้ายกัน วัตถุประสงค์ก็คือชิงส่วนแบ่งการตลาดจากชา ซึ่งเป็นเซกเมนต์ที่ถือว่าเติบโตสูงในกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มด้วยกัน
ผลงานลักษณะนี้ต้องถือว่าได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง เพราะถ้าหากว่าผู้ชมกด Skip เจ้าของสินค้าก็ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาให้ Youtube แต่ผู้ชมก็ได้รับรู้ถึงตราสินค้าในระดับหนึ่งแล้ว และถ้าหากว่าดูจนจบผู้ชมก็ได้รับเมสเสจที่ต้องการสื่อสารอย่างครบถ้วน อย่างไรก็ตามจริงๆ แล้ววัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาลักษณะนี้ก็ต้องการเล่นกับความรู้สึกของผู้ชมแล้วยอมดูโฆษณาจนจบเป็นหลัก
ก่อนหน้านี้มีความพยายามมากมายที่จะชักจูงให้ผู้ชมยอมดูโฆษณาจนจบ โฆษณาต่างประเทศที่ไอเดียคล้ายกันก็เช่น โฆษณา Unskippable : GEICO
หรือโฆษณาโปรโมตรายการ The Voice ในผลงานชื่อ “Skip Ad Festival”