เทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) ค้าปลีกรายใหญ่ ปรับกลยุทธ์และแผนการตลาดสำหรับครึ่งปีหลัง 2558 อันเนื่องมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว เห็นได้จากยอดการจับจ่ายที่ดูลดลง กับ เสียงจากปากของผู้บริโภค เมื่องลงสำรวจตลาด สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหารฝ่
โดย Price Campaign ครั้งนี้ใช้งบประมาณราว 3,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 20 ปี แบ่งเป็นการใช้เป็น 3 ส่วน คือ
1. 300 ล้านบาทแรก ใช้สำหรับปรับโครงสร้างราคาสินค้าจำเป็นที่ใช้ในชีวิตประจำวันลดลง จำนวน 700 กว่ารายการ ทำให้ราคาขายลดลง 10% โดยเริ่มจากสินค้าประเภทแม่และเด็ก เช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูป นมผง เป็นต้น และกลุ่มนม UHT จะเป็นประเภทต่อไป
2. จัดทำโปรโมชั่นสุดเซอร์ไพร์ส ประจำสัปดาห์-เดือน เช่น 1 แถม 1 ซื้อ 2 ลดเพิ่ม คูปองส่วนลด เป็นต้น ซึ่งจะรันตลอดทั้งปี ใช้งบประมาณ 2,000 ล้านบาท
3. ลดราคาอาหารสด และขายในราคาส่งกว่า 150 รายการ ซึ่งถูกกว่าร้านค้าปลึกอื่นๆถึง 15% โดยใช้งบประมาณ 600 ล้านบาท
“ปกติเทสโก้ โลตัสเราทำโปรโมชั่นมาตลอด แต่คราวนี้เราต้องการแบ่งเบาภาระของลูกค้าในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว และเราก็เลือกแคตากอรี่ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของลูกค้า เช่น ประเภทแม่และเด็ก และ อาหารสดก่อน เป็นต้น รวมทั้งกว่า 870 รายการ และเตรียมขยายไปในแคตากอรี่อื่นๆ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในภาวะเช่นนี้”