ใครว่าประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันๆปีอย่างจีนและมีพรรคคอมมิวนิสต์ควบคุมกิจกรรมต่างๆภายในประเทศ จะยึดติดแต่ประเพณีวัฒนธรรม ความโบราณ แต่หารู้ว่าไม่ว่าชาวจีนเป็นประเทศที่คลั่งไคล้โลกออนไลน์เป็นอย่างมาก เห็นได้จำนวนผู้ใช้บริการอย่างถล่มทลาย ของ Weibo, Sina Renren, Kaixing และ บริการออนไลน์อื่นๆ
จากรายงานของ Tom Doctoroff ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยจาก JWT เผยเพิ่มเติมว่า วัยรุ่นชาวจีนนิยมใช้บริการแชตออนไลน์อย่างมากถึง 73% และมีพฤติกรรมปกปิดตัวตนที่แท้จริงแก่สาธารณะชนโดยใช้รูป Avatar ซึ่งตรงข้ามประเทศอเมริกาที่วัยรุ่นนิยมบริการแชตเพียง 41% และส่งผลไปถึงเว็บ E-commerce ชาวจีนจึงยังไม่ไว้ใจระบบความปลอดภัยชำระเงิน นิยมสั่งซื้อ/จองสินค้าผ่านเว็บไซต์ แต่ยังชอบชำระเงินที่เคาน์เตอร์มากกว่าชำระเงินผ่านระบบออนไลน์
Tom Doctoroff กล่าวต่อว่า การเข้ามาทำตลาดจีนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเข้าใจวัฒนธรรมของชาวจีน ถึงจะพิชิตใจชนชาตินี้ได้ ตัวอย่างทัศนคติของชาวจีน การสำนึกบุญคุณพ่อแม่มีความสำคัญพอๆกับประสบความสำเร็จในชีวิต, คนจบศิลปศาสตร์ ด้อยกว่า คนวิศวฯ หรือ บัญชี , การไม่มีลูกเป็นเรื่องน่าอับอาย เป็นต้น
การแสดงฐานะของตนเองในประเทศจีนมีความเด่นพิเศษ จึงจะเห็นเศรษฐีชาวจีนบ้าคลั่งซื้อสินค้าแบรนด์เนม ซึ่งราคาพอๆกับการซื้อรถยนต์ได้ทั้งคัน เพื่อแสดงฐานะความร่ำรวยแก่ผู้พบเห็น แต่ขณะเดียวกันชาวจีนก็ยังไม่อัตราการออมเงินสูง และ ไม่นิยมใช้การบัตรเครดิตซึ่งก่อให้เกิดดอกเบี้ย
ที่มา : WSJ