Homeไม่มีหมวดหมู่ชาวจีนคลั่งออนไลน์ แต่ไม่วางใจความปลอดภัย

ชาวจีนคลั่งออนไลน์ แต่ไม่วางใจความปลอดภัย

แชร์ :


 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

ใครว่าประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันๆปีอย่างจีนและมีพรรคคอมมิวนิสต์ควบคุมกิจกรรมต่างๆภายในประเทศ  จะยึดติดแต่ประเพณีวัฒนธรรม ความโบราณ   แต่หารู้ว่าไม่ว่าชาวจีนเป็นประเทศที่คลั่งไคล้โลกออนไลน์เป็นอย่างมาก  เห็นได้จำนวนผู้ใช้บริการอย่างถล่มทลาย ของ Weibo,  Sina Renren,  Kaixing และ บริการออนไลน์อื่นๆ

 

   จากรายงานของ  Tom Doctoroff  ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยจาก JWT  เผยเพิ่มเติมว่า  วัยรุ่นชาวจีนนิยมใช้บริการแชตออนไลน์อย่างมากถึง 73%  และมีพฤติกรรมปกปิดตัวตนที่แท้จริงแก่สาธารณะชนโดยใช้รูป Avatar    ซึ่งตรงข้ามประเทศอเมริกาที่วัยรุ่นนิยมบริการแชตเพียง 41%   และส่งผลไปถึงเว็บ E-commerce ชาวจีนจึงยังไม่ไว้ใจระบบความปลอดภัยชำระเงิน  นิยมสั่งซื้อ/จองสินค้าผ่านเว็บไซต์  แต่ยังชอบชำระเงินที่เคาน์เตอร์มากกว่าชำระเงินผ่านระบบออนไลน์

Tom Doctoroff  กล่าวต่อว่า  การเข้ามาทำตลาดจีนไม่ใช่เรื่องง่าย   ต้องเข้าใจวัฒนธรรมของชาวจีน ถึงจะพิชิตใจชนชาตินี้ได้   ตัวอย่างทัศนคติของชาวจีน การสำนึกบุญคุณพ่อแม่มีความสำคัญพอๆกับประสบความสำเร็จในชีวิต,   คนจบศิลปศาสตร์ ด้อยกว่า คนวิศวฯ หรือ บัญชี , การไม่มีลูกเป็นเรื่องน่าอับอาย เป็นต้น

การแสดงฐานะของตนเองในประเทศจีนมีความเด่นพิเศษ  จึงจะเห็นเศรษฐีชาวจีนบ้าคลั่งซื้อสินค้าแบรนด์เนม  ซึ่งราคาพอๆกับการซื้อรถยนต์ได้ทั้งคัน  เพื่อแสดงฐานะความร่ำรวยแก่ผู้พบเห็น แต่ขณะเดียวกันชาวจีนก็ยังไม่อัตราการออมเงินสูง และ ไม่นิยมใช้การบัตรเครดิตซึ่งก่อให้เกิดดอกเบี้ย

 

 

ที่มา : WSJ


แชร์ :

You may also like