Adman Awards & Symposium 2015 ธีม Prove Them Wrong จึงต้องพิสูจน์ ผลงานส่งประกวดที่มีมากถึง 1,052 ชิ้น (เพิ่มขึ้น 38% จากปี 2014) ประเภทที่มีผลงานส่งมากที่สุดคือประเภท Film ซึ่งมีผลงานส่งประกวดถึง 203 ชิ้นงาน (เพิ่มขึ้นจากปี 2014 ถึง 103%) ส่วนผลงานประเภท Digital & Interactive Media มีส่งเข้าชิงรางวัลถึง 166 ชิ้นงาน (เพิ่มขึ้นจากปี 2014 ถึง16%)
การประกวดแอดแมนฯ ครั้งที่ 12 ในปีนี้ มีประเภทการประกวดทั้งสิ้น 13 ประเภท ได้แก่ 1.Film 2.Print 3.Out of Home 4.Radio 5.Design 6.Media 7.Public Relations Plan 8. Activation & Event Marketing 9.Direct Marketing 10.Digital & Interactive Media 11.Integrated Marketing Communication (IMC) Campaign 12. Ad That Works (Effective Communication) รวมถึงประเภทที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้เป็นประเภทที่ 13 ที่เรียกว่า Innovative Idea
จากผลงาน 1,052 ชิ้นมี 2 ผลงานชิ้นผ่านการตัดสินของคณะกรรมการได้รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่
Best of Film ภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยม / Best of Digital โฆษณาสื่อดิจิตอลยอดเยี่ยม
The Waiters’ Mom แบรนด์ Bar-B-Q Plaza โดย GREYnJ United
Best of Print/Out of Home โฆษณาสิ่งพิมพ์และสื่อนอกบ้านยอดเยี่ยม :
The Tattoo Flyer แบรนด์ Tourism Authority of Thailand โดย The Leo Burnett
BBDO ปีนี้พี่กวาดเรียบ
ส่วนรางวัลเอเจนซี่แห่งปี (Advertising Agency of the Year) ได้แก่ BBDO BANGKOK ซึ่งได้คะแนนรวมสูงสุด 186 คะแนน หลังจากที่เคยได้ตำแหน่งนี้ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2004 โค่นแชมป์เก่าเอเจนซี่แห่งปี 3 ปีซ้อนอย่าง Ogilvy Group Thailand ที่ได้ 136 คะแนน และ อันดับที่ 3 The Leo Burnett Group Thailand 133 คะแนน ขณะเดียวกัน BBDO BANGKOK ยังคว้ารางวัล Innovative Idea ซึ่งถือกำเนิดขึ้นเป็นปีแรก ด้วยผลงาน Message from The Lungs จาก สสส. แคมเปญรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ที่ทำน้ำหมึกดำจากปอดผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง
[vimeo]https://vimeo.com/126220314[/vimeo]
พลิกล๊อค ดิจิตอลแห่งปี ไม่ใช่ Digital
ขณะที่รางวัลดิจิตอลเอเจนซี่แห่งปี (Digital Agency of the Year) 2015 ได้แก่ GREYnJ United ที่ได้คว้า 2 รางวัลโฆษณายอดเยี่ยมจากหมวด Film และ Digital จากผลงาน The Waiters’ Mom โฆษณาสุดซึ้งรับวันแม่ที่ตั้งกล้องถ่ายแม่ของพนักงานในร้านบาร์บีคิวพลาซ่า จนทำให้คนดูบ่อน้ำตาแตกกันทั่วบ้านทั่วเมือง และดังไกลไปยังต่างประเทศ แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่า GREYnJ United ที่เพิ่งได้ควบรวมระหว่าง nudeJEH และ Grey Thaialnd และเป็นครีเอทีฟเอเจนซี่ที่เติบโตมาจากงานสื่อดั้งเดิม กลับมาครองตำแหน่ง Digital Agency of The Year แทนที่ Digital Agency แท้ๆ
ขวัญใจมหาชนตัวจริง
ส่วนรางวัลขวัญใจมหาชน หรือ Popular Vote ที่ทาง Adman ร่วมกับเว็บไซต์ BrandBuffet.in.th จัดทำมาต่อเนื่อง เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรม ผลการโหวต ได้แก่ Boy & Girl จาก
Boy & Girl
รางวัลโปรดักชั่น เฮาส์แห่งปี (Production House of the Year) ได้แก่ Phenomena Co., Ltd.
รางวัลลูกค้าแห่งปี (Advertiser of the Year) คือ Tourism Authority of Thailand
5 เอเจนซี่ได้รับรางวัลมากที่สุด
BBDO BANGKOK 186 คะแนน
Ogilvy Group Thailand 136 คะแนน
The Leo Burnett Group Thailand 133 คะแนน
GreynJ United 73 คะแนน
Creative Juice\Bangkok 48 คะแนน
[xyz-ihs snippet=”LINE”]