อัพเดทถี่มากๆสำหรับโฆษณาต่างๆบน Facebook โดยล่าสุดเฟซบุ๊ค (Facebook) ก็ได้เริ่มจะทำกันอัพเดทฟีเจอร์ ใหม่ๆเข้ามาเพื่อรองรับให้นักโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของตัวเองได้มากขึ้น และนี่คือ 4 อัพเดทล่าสุดจาก Facebook
1) Brand Awareness Optimization
Facebook เชื่อว่าการลงโฆษณานั้นมีจุดประสงค์อยู่สองอย่างคือเพื่อ สร้างการรับรู้ให้แบรนด์ (Brand Awareness) และ การตอบสนองแบบตรง (Direct Response : DR) สำหรับ DR นั้น นอกจากผู้ลงโฆษณาจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับโฆษณานั้นๆแล้วตัววัดที่ใช้วัดความสำเร็จของโฆษณานั้นก็ขึ้นอยู่กับ Insight และ Conversion อีกด้วย ขณะที่ Facebook มองเห็นว่าจุดประสงค์ของการสร้าง Brand Awareness ยังไม่มีตัววัดชัดเจนเท่ากับ DR
ดังนั้น Facebook จึงเปิดตัว feature ใหม่ “Brand Awareness Optimization Bidding” เพื่อช่วยให้นักโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่มีสิทธิ์กลับมาปฏิสัมพันธ์กับ Page และ Post ได้ โดยที่ระบบนี้จะเปิดให้ใช้ได้ทั่วไปตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้
2) Carousel Layout รองรับ Video Ads แล้ว
เราคงเห็นโฆษณาประเภท Carousel หรือ เลื่อนเพื่อดู (Swipe-to-View) มาพักนึงแล้ว ซึ่งตอนนี้ Facebook ก็เริ่มอนุญาติให้นักโฆษณาสามารถลงเป็นแบบ Video Ads ได้แล้วด้วย ดังตัวอย่างข้างล่าง
3) Facebook จับมือ Nielsen
Facebook ได้ร่วมมือกับ Nielsen โดยการนำ Facebook Video Ads มาจัดรวมอยู่ในการวัด Digital Ad Ratings ของ Nielsen ด้วย ซึ่งทำให้นักโฆษณาสามารถวางแผนกลยุทธ์สำหรับแคมเปญต่างๆของแบรนด์ควบคู่กับโฆษณาทีวีได้ง่ายขึ้น จากการทดสอบที่ผ่านมากว่า 50 แคมเปญ Facebook Impression นั้นสามารถเข้าถึง (Reach) ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า TV Impression ถึง 2 เท่า ซึ่งเมื่อแบรนด์จ่ายเงินซื้อโฆษณาบน Facebook ไปพร้อมๆกับโฆษณาบนทีวี ผลปรากฏว่า แบรนด์สามารถเข้าถึง ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าการซื้อโฆษณาบนทีวีอย่างเดียวถึง 19%
4) Mobile Polls
Facebook ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ Mobile Poll โดยอนุญาติให้นักโฆษณาสามารถตั้ง Poll เพื่อถามคำถามกับผู้ชมกลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับแคมเปญของตนเองได้ ซึ่งหมายความว่าจะช่วยให้นักโฆษณาสามารถวัดความสำเร็จของตัวแคมเปญนั้นๆง่ายขึ้นและได้ผลที่แม่นยำมากขึ้น
[xyz-ihs snippet=”LINE”]