โค้ก เครื่องดื่มโคลายอดนิยมไม่หยุดสร้างสรรค์กิจกรรมทางการตลาดให้กับผู้บริโภค ทุ่มงบ 200 ล้านบาทเอาใจชาวไทยเปิดตัวแคมเปญใหญ่สุดปลายปี 2558 ชื่อว่า Share Coke , Share a Feeling หรือ แชร์โค้ก แชร์ความรู้สึก โดยความพิเศษของแคมเปญนี้อยู่ที่การเปิดโค้กรุ่นพิเศษ “โค้ก Emoticon” โดยโค้กเป็นแบรนด์แรกของไทย ที่จับเอา Emoticon หรือ ไอคอนกราฟฟิคแสดงอารมณ์ความรู้สึกในโลกออนไลน์ และข้อความสนุกสุดกวนถึง 39 รูปแบบมาพิมพ์ไว้บนขวด PET และกระป๋องโค้ก เพื่อให้ผู้บริโภคได้นำไปมอบให้แก่กันแทนคำพูดหรือบอกความรู้สึก
Emoticon พิเศษครั้งนี้ถูกแบบด้วย ฝาจีบ และ ริ้วริบบิ้น ที่เป็นเอกลักษณ์เด่นของโค้กมาทำเป็นรูปหน้า เพื่อนำไปบ่งบอกอารมณ์หรือความในใจของผู้บริโภค
“โค้ก Emoticon” ไม่ใช่ครั้งแรกที่โค้กนำเอากลยุทธ์แพ็คเก็จจิ้งออกมาเล่นกับผู้บริโภค แต่จัดมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยเริ่มจาก ปี 2556 ใส่ชื่อเล่นลงบนกระป๋อง/ขวด แล้วให้ตามล่าหาชื่อ ต่อมาปี 2557 ใส่ชื่อท่อนฮุกเพลงยอดนิยมลงบนกระป๋อง/ขวด และล่าสุด คือ การพิมพ์อีโมติคอนของตัวเองลงบนขวด/กระป๋อง พร้อมส่งให้คนกับรอบข้าง
อคิรา นพคุณขจร ผู้จัดการการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์อัดลม บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายเบื้องหลังแคมเปญครั้งนี้ กับ Brand Buffet ว่า “เทรนด์ผู้บริโภคปัจจุบันเป็น Gen ME ต้องบอกต้องแชร์ว่าตัวเองได้อะไรหรือทำอะไรมาบ้าง และต้องการอะไรที่เหมาะสมกับตัวเอง ดังนั้นจึงเป็นที่มา แคมเปญ แชร์โค้ก แชร์ความรู้สึก การทำ Personalized can ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ผู้บริโภคสามารถสร้างสรรค์ออกแบบอีโมติคอนได้ด้วยตนเองบนกระป๋องได้ด้วย จะเก็บไว้เป็นที่ระลึกทรงความทรงจำที่ดีกับแบรนด์ หรือ เอาไปบอกความรู้สึกแก่คนรอบข้างก็ได้”
“ การทำกิจกรรมครั้งนี้ ทำให้โค้ก กลายเป็นมากกว่าเครื่องดื่ม แต่เป็นแบรนด์ที่เชื่อมต่อให้คนสองคนที่เขินอาย connectกัน ได้บอกความรู้สึกแก่กัน และ Personalized can ยังสามารถสร้างตัวเลข Brand Love เห็นได้อย่างชัดเจน จากข้อมูลสำรวจด้านแบรนด์ที่ผ่านทั้ง 2 ปี”
สำหรับแฟน Brand Buffet อยากเป็นเจ้าของ โค้ก ‘Emoticon’ ลายไม่ซ้ำใครที่เดียวในโลก
เพียงซื้อโค้กในรูปแบบกระป๋องสลีคขนาด 325 มิลลิลิตร แบบแพ็ค 6 กระป๋อง พร้อมนำใบเสร็จและกระป๋องขนาด 325 มิลลิลิตร 1 กระป๋อง มารับสิทธ์ทำกระป๋องพิเศษ จำนวน 1 กระป๋องฟรี เพื่อพิมพ์ชื่อและหน้าของตัวเองเป็นลาย ‘Emoticon’ ณ บู๊ธกิจกรรมของโค้ก ที่
วันที่ 14-15 พ.ย. 58: เดอะมอลล์ จ. นครราชสีมา
วันที่ 21-22 พ.ย. 58: สยามสแควร์วัน จ. กรุงเทพ
วันที่ 28-29 พ.ย. 58: เมญ่า ไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ จ. เชียงใหม่
วันที่ 5-6 ธ.ค. 58: เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จ. สงขลา
และอีก 40 ตู้ในห้างชั้นนำทั่วประเทศไทย จนถึง 31 ธันวาคมนี้