มหกรรมประกวดโฆษณา AdFest ครั้งที่ 19 ในที่สุดก็มาถึงช่วงเวลาประกาศผลรางวัล Jeremy Craigen, Global Chief Creative Officer of Innocean Worldwide, Seoul ประธานกรรมการตัดสิน กล่าวว่า “ผมพึงพอใจในมาตรฐานของงานที่เข้ามาใน AdFest ตั้งแต่ Traditional Media อย่าง Print และ Film ไปจนถึง Innova Lotus ผลงานในภาพรวมทำให้ผมทึ่งและเซอร์ไพร์สอย่างต่อเนื่อง และที่เป็นไฮไลต์เลยก็คือ การตัดสินแคททริกอรี่ Lotus Root ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและแตกต่างจากพื้นที่อื่นของโลก”
ในบทความนี้จะกล่าวถึง 2 แคททริกอรี่ นั่นก็คือ Interactive Lotus และ Mobile Lotus
Valerie Cheng, Head of Creative Shop of Facebook SEA ประธานตัดสินพูดถึงผลงานที่ได้รางวัล Grade Lotus ในหมวดนี้ว่า “ผลงานที่ดีและแบรนด์ไม่ได้ปรับตัวในเรื่องของความรู้สึกนึกคิดเท่านั้น แต่เปลี่ยนไปถึงหัวใจเลยทีเดียว ผู้ชนะรางวัลใหญ่ในปีนี้แสดงความสามารถของการนำเอาเทคโนโลยีที่สลับซับซ้อนมากๆ มาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประโยชน์ อีกทั้งยังสนุกในเวลาเดียวกัน ซึ่งฉันก็รู้สึกตื่นเต้นกับผลงานที่มาจากภูมิภาคของพวกเราเหลือเกินและอดตื่นเต้นกับอนาคตข้างหน้าไม่ได้”
Interactive Lotus
Grande Lotus
Title: The Emotional Trailer
Agency: McCann Melbourne
ผลงานที่หยิบเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อโปรโมทเทศกาลภาพยนตร์ ผู้ชมสามารถบ่งบอกความรู้สึกเวลาที่ดูหนังได้เลยว่าคิดอย่างไร จากกล้ามเนื้อบนใบหน้า สมกับก้อปปี้ Feel The Film
Gold 5 รางวัล
Title: The Instant Buy Banner’
Agency: Iris Worldwide Indonesia
เมื่อเอาเมาส์ไปชี้ข้อความอะไรในหน้าเว็บไซต์ แบนเนอร์ที่ขึ้นมาก็กลายเป็นแบบฟอร์มสั่งซื้อของออนไลน์ของออนไลน์ มอลล์ Tokopedia
Title: Game of Balls
Agency: M&C Saatchi Sydney
เพราะว่าอยากให้ชายออสเตรเลียนรู้จักตรวจเช็คน้องชายและเพื่อนทั้งสองของตัวเอง ก็เลยมีภาพยนตร์สั้นชื่อ Game of Balls ซึ่งบอกตรงๆ ว่าเป็นหนัง xxx นั่นแหละ แล้วพอถึงฉากอย่างว่า นางเอกก็จะชี้ชวนให้ผู้ชมตรวจร่างกายอย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์ ด้วยข้อความ Play with Yourself ไปพร้อมๆ กับเธอ
Title: A Kind Drone’ for Buyma
Agency: Geek Pictures Inc.,Tokyo
คลิปไวรัล ที่สร้างความฮือฮาด้วยการใช้ Drone มาเพื่อช่วยปกปิดของสงวนของนักแสดง ผู้ชมชมแล้วก็ลุ้นไปกับมุมกล้อง แถมมีหักมุมตอนท้าย
https://www.youtube.com/watch?v=S3vsrbkbbd4
Title: Samsung Memory Recaller
Agency: BBDO Bangkok
ผลงานจาก BBDO Bangkok ประเทศไทย (เย้!!! #ปรบมือ) ที่ทำขึ้นเพื่อช่วยผู้ป่วยอัลไซเมอร์ สร้างสรรค์เครื่องมือที่ใช้งานง่ายๆ แต่ช่วยให้คนที่ลืมบุคคลในครอบครัวไปแล้วให้รู้จกัคนในครอบครัวของเขาอีกครั้ง
Title: Fumm
Agency: Hakuhoko Dy Media Partners Inc., Tokyo
พื้นที่ที่จะให้เด็กวิ่งเล่นมีน้อยลงทุกวัน ก็เลยทำให้รองเท้ากลายเป็นของเล่นที่เด็กๆ เล่นแล้วมีจินตนาการมากขึ้น ใช้เทคโนโลยีที่เวอร์วังให้ใช้ได้ในชีวิตประจำวันและสนุกไปพร้อมๆ กัน
Mobile Lotus
Grade Lotus
Title: Pedigree Found
Agency: BBDO Auckland
ผลงานที่ช่วยให้เจ้าของตามหาสุนัขแสนรักของตัวเองเจอ เล่นกับความรู้สึกของคนรักสุนัข ผสานเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน และ Local Based
Gold 3 รางวัล
Title: Samsung Memory Recaller
Agency: BBDO Bangkok
คว้าไปอีกหนึ่งรางวัล สำหรับ BBDO Bangkok
Title: Celebrity Tantrum
Agency: Leo Burnett Sydney
Trailer หนังเรื่อง The Saga Continues ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมที่ออสเตรเลีย ที่จะโชว์ความพิเศษบางอย่าง เพื่อโชว์คุณสมบัติของ Samsung Galaxy Tab S2
https://www.youtube.com/watch?v=petiDyGu26o
Title: ¥10 Tale of Forgotten Veterans
Agency: J. Walter Thompson Beijing
งานที่ใช้ธนบัตรของประเทศจีนเป็นสื่อ เพียงแค่ใช้โทรศัพท์มือถือส่องเรื่องราวบนธนบัตรที่ก็พรั่งพรูออกมา บอกเล่าความสำคัญของทหารที่ปกป้องประเทศ
[xyz-ihs snippet=”LINE”]