Google จะพลิกโฉมการตลาดธุรกิจท่องเที่ยวครั้งใหญ่ ! เมื่อเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในการเสิร์ชหาสถานที่ท่องเที่ยว จากเดิมถ้าเราเสิร์ชชื่อเมือง ตามด้วยคำว่า “สถานที่ท่องเที่ยว” (“destinations”) แล้วเจอกับลิงค์ไปเว็บต่างๆตามปกติ
แต่ระบบใหม่นี้ การเสิร์ชคำว่า “สถานที่ท่องเที่ยว” ตามด้วยชื่อเมือง ชื่อประเทศ หรือชื่อทวีป จะเปลี่ยนเป็นการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมทั้งข้อมูลโรงแรมแบบเรียงตามราคา หรือเงื่อนไขการเรียงแบบอื่นๆได้ รวมถึงสามารถดูข้อมูลการเดินทางทั้งสายการบิน ฯลฯ แบบเรียงตามราคาได้เช่นกัน
ขณะนี้กูเกิลเพิ่งเริ่มทดสอบเฉพาะในแอพ Google บนมือถือกับผู้ใช้บางส่วนในสหรัฐอเมริกา โดยถ้าเสิร์ชชื่อเมือง หรือชื่อประเทศ หรือชื่อทวีป แล้วตามด้วยคำว่า destinations เช่น “Europe destinations” ก็จะพบกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ทันที
เดิมนั้น แม้กูเกิลจะฮิตแค่ไหน แต่ก็มีจุดอ่อนใหญ่ที่หน้าผลเสิร์ชนั้นไม่เป็นระบบ นั่นคือเราไม่สามารถเลือกเรียงผลเสิร์ช หรือจัดกลุ่มให้เป็นตามที่ใจเราต้องการได้ แต่การอัพเดตนี้ทำให้ผลเสิร์ชบางอย่างมีสภาพคล้ายๆในเว็บช้อปปิ้งต่างๆ มากขึ้น คือเรียงตามราคาได้ เลือกหมวดหมู่ได้ ฯลฯ
ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ยังไม่มาถึงไทย แต่ก็คาดว่าคงไม่นานนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการและนักการตลาดธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะโรงแรม รีสอร์ท สนามกอล์ฟ หรือแม้แต่สายการบินต้องเตรียมตัวก็คือ …หาทางเข้าไปอยู่ในผลเสิร์ชแบบใหม่นี้ให้ได้ไม่ว่าจะโดยวิธีใด จากเดิมที่ใส่ใจแค่การ bid ซื้อโฆษณา Adwords และทำ SEO (Search Engine Optimization) ให้เว็บเราอยู่หน้าแรกๆบนๆในผลเสิร์ชแบบเก่า
ส่วนที่น่าจะได้ผลกระทบแรงกว่าคือบรรดาเว็บหาข้อมูลท่องเที่ยวออนไลน์ เว็บจองโรงแรมออนไลน์ หรือแม้แต่บริษัททัวร์ต่างๆ อาจต้องทำความเข้าใจ และหาทางรับมือไว้แต่เนิ่นๆ ก่อนระบบเสิร์ชแบบใหม่นี้จะใช้ได้ในไทย