แบรนด์ขนม Snickers ออกแคมเปญไฮเทค ‘Hungerithm’ ตั้งราคาขายปลีกแบบอิงกับอารมณ์ผู้คนบนอินเตอร์เน็ต โดยยิ่งอารมณ์ไม่ดี ราคาจะยิ่งถูกลง ?!?
งานนี้เป็นไอเดียและงานสร้าเอเยนซี่โฆษณา Clemenger BBDO Melbourne ในออสเตรเลีย โดยทำระบบสุ่ม กว่าหมื่นโพสต์บน social network ต่างๆ ที่ชาวออสเตรเลียโพสต์ไว้มาวิเคราะห์คำทุกวัน โดยเทียบกับฐานข้อมูลว่าเป็นคำแสดงอารมณ์แบบไหน
หากว่าโพสต์หมื่นกว่าโพสต์ของวันนั้น สะท้อนว่าส่วนใหญ่คนจะอารมณ์ไม่ค่อยดี มีบ่น มีเหวี่ยง ฯลฯ ราคาขนม Snickers ในร้าน 7-Elevens ทั่วออสเตรเลียก็จะปรับลงตาม แบบ real time โดยอัพเดตข้อมูลผ่านเครื่องแคชเชียร์เมื่อมีการยิงบาร์โค้ดกันเลยทีเดียว
แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของสโลแกนที่สนิกเกอร์สใช้มานาน คือ “You’re Not You When You’re Hungry” เพื่อจะสื่อว่าเมื่อไหร่อารมณ์ไม่ดี อาจจะเพราะหิว และขอให้นึกถึงสนิกเกอร์สนั่นเอง
และที่สำคัญ ผลชัดๆ ที่ได้คือการเป็น “talk of the town” ถูกพูดถึงและจับตามอง และยังดึงดูดให้ผู้คนในร้านสะดวกซื้อที่ทราบข่าว อยากรู้ราคาที่เปลี่ยนไปของสนิกเกอร์สในแต่ละวันได้อีก
ซึ่งล่าสุดผู้จัดการฝ่ายการตลาดของสนิกเกอร์ส นามว่า Renee Lewington ยังเผยต่อว่า อาจจะขยายแคมเปญ Hungerithm นี้ไปที่ประเทศอื่นๆดูบ้างด้วย โดยอาจจะใช้ทั่วโลกในปีหน้า 2017 นี้เลย
ส่วนครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ที่ชื่อ Ant Keogh แห่งเอเจนซี Clemenger BBDO Melbourne ก็ชี้ว่าไอเดียการปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ผ่านเครือข่ายร้านสะดวกซื้อแบบนี้ทำให้สินค้าดูน่าสนใจขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์กันเลยทีเดียว
ปกติแล้วเอเจนซี่โฆษณาที่เน้นสื่อดิจิตอลหลายๆแห่งก็มีระบบซอฟต์แวร์ประเภท “social monitoring” ไว้คอยตรวจคำจับแระแสบนเน็ตกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะตรวจว่ามีใครพูดถึงแบรนด์ที่เราดูแลอยู่ในแง่ไหนกันบ้าง จะได้ตามไปแก้ไขได้ทัน และนำไปต่อยอดปรับกลยุทธการตลาดอื่นๆต่อ …แต่นี่เป็นครั้งแรกในโลกที่ใช้ระบบนี้มาตั้งราคาสินค้า เพื่อสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับสินค้าโดยตรง
แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon