BrandBuffet.in.th มีโอกาสพบกับผู้บริหารสาวคนเก่ง 2 คน ธัญญา ศรีพัฒนาสกุล กรรมการผู้จัดการ และ พรพิมล วงศ์ศิริกุล ผู้อำนวยการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท มาชิสโสะ จำกัด หรือเรียกคุ้นหู คือ บอนชอน ชิคเก้น (BonChon) ไก่ทอดสไตล์เกาหลีที่กำลังฮอตสุดและมียอดขาย ทะลุร้อยล้านภายใน 2 ปี ผู้บริหารทั้งสองเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จ
ปัจจุบัน BonChon มีจำนวนสาขาทั้งหมด 22 สาขา โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและพัทยา สำหรับจำนวนลูกค้ามีประมาณ 7,000 – 8,000 คนต่อวันในวันจันทร์ถึงศุกร์ แต่จะเพิ่มเป็น 9,000 – 10,000 คน ในช่วงสุดสัปดาห์ ยอดขายปี 2558 รวม 548 ล้านบาท เติบโตกว่า 100% จากปี 2557 240 ล้านบาท
แผนการตลาดปีนี้เตรียมขยายสาขาเพิ่มทั้งหมด 8 สาขา (เปิดไปแล้ว 5 สาขา ยังเหลืออีก 3 สาขาในครึ่งปีหลัง) เพื่อให้ผู้บริโภคเขตกรุงเทพและปริมณฑลเข้าถึงได้มากขึ้น พร้อมกับคิดค้นเมนูใหม่ๆให้ผู้บริโภคได้รับประทาน โดยงบสำหรับลงทุนขยายสาขาและปรับปรุงร้านเดิมอยู่ที่ 40 ล้านบาท และงบการตลาดอยู่ที่ 10-15 ล้านบาท สำหรับต่างจังหวัดมีแผนที่จะขยายไปหัวเมืองใหญ่ซึ่งอยู่ในแผนของปีหน้า
นอกจากนี้ยังกิจกรรมทางการตลาดคืนกำไรให้กับลูกค้าบวกกับสร้างกิจกรรมร่วมกับผู้บริโภคด้วยการเปิดตัวกิจกรรมแข่งกินไก่ทอด Chick Challenge : ศึกชิงแชมป์กินไก่แห่งประเทศไทย ปี 2 เฟ้นหาลูกค้าที่สามารถรับประทานไก่ทอด BonChon ได้เร็วและมากที่สุดในประเทศไทย รับเงินรางวัล 1 แสนบาท และสิทธิกินไก่ฟรีตลอดปี (แข้งขัน 27 พ.ค. – 5 มิ.ย. 2559)
สำหรับเคล็ดลับ 5 ปี กับการเป็นเบอร์ 1 ไก่ทอดเกาหลี สองผุ้บริหารสาวอธิบายกับ BrandBuffet.in.th ว่า แม้ว่าจะ BonChon จะเป็นแบรนด์ดังจากต่างประเทศ แต่ก็ต้องนำเอามาปรับให้เข้ากับผู้บริโภคชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ การตกแต่งร้าน และสิ่งที่สำคัญ คือ “คุณภาพ” ของอาหารที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ เนื่องผู้บริโภคไม่ได้ Consume (บริโภค)แบรนด์ แต่ Consume คุณภาพอาหารต่างหาก เราจึงโฟกัสที่สินค้าอย่างมาก รวมไปถึงรับฟังฟีดแบ็คของลูกค้าเสมอและนำเอามาปรับปรุงให้รวดเร็ว และติดตามเทรนด์อาหาร/ร้านอาหารอยู่เสมอ
“เชื่อมาตลอดเวลาการนำเอาแบรนด์ดังหรือประสบความสำเร็จจากต่างประเทศมาในประเทศไทย จะต้องประสบความสำเร็จเร็วและง่าย แต่ความจริงแล้วความสำเร็จเกิดจากการ Combination คุณภาพสินค้าและบริการ มากกว่าตัวแบรนด์ ช่วงแรกบอนชอนยังไม่ได้ประสบความสำเร็จขนาดนี้ แต่ฟังฟีดแบ็คของลูกค้าและปรับปรุงอยู่เสมอ เช่น เพิ่มเมนูข้าวเหนียว เพิ่มน้ำซุปทานคู่ด้วย หรือเมนูต่างๆ การตกแต่งร้าน เป็นต้น รวมไปถึงปัญหาการต่อคิวที่ยาวจึงนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย คือ แอพ QueQue มาช่วยให้ลูกค้าสามารถจองคิวผ่านแอพฯและไม่ต้องยืนรอหน้าร้านด้วย”
และสุดท้ายผู้บริหารหรือเจ้าของร้านอาหารเอง จะต้องไม่มองว่าเป็นงาน Part time มีร้านไว้นั่งเก๋ๆ แต่ต้องลงมือทำงานเอง ลงดีเทลทุกอย่าง ใช้เวลากับงาน จะยิ่งทำให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น เพราะพนักงานไม่ได้ทุ่มเทอย่างที่เราทำเอง
โฆษณารับสมัครแข่งขันกินไก่ชิงราวัล
FYI : บอนชอน เป็นร้านอาหารเกาหลีทีมี ‘ไก่ทอด’ สูตรพิเศษเป็นเมนูไฮไลท์ แต่ประสบความสำเร็จมากในนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และถูกนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเมื่อปี 2554 โดย 2 ผู้บริหารสาวไทย