“แชร์วนไปค่ะ” เป็นวลีฮิตของบรรดาเนตไอดอลยุคนี้ ส่วนธุรกิจร้านค้าและแบรนด์ต่างๆก็อยากจะพูดคำนี้บ้างในทุกโพสต์ แต่ก็กลัวจะน่าเกลียด และถึงจะพิมพ์ขอไปตรงๆว่า “ช่วยแชร์หน่อย” ก็ใช่ว่า fan และผู้อ่านจะยอมเชื่อตามกันง่ายๆ
ถ้าไม่ได้จัดเกมชิงรางวัล แจกของแจกบัตรลดบัตร Voucher แล้วล่ะก็… ถ้าอยากให้คนแชร์โพสต์ของเรามากขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ก็ควรมาศึกษาให้รู้ว่าเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้คนเราแชร์เนื้อหาต่างๆ บนเฟซบุ๊ก? ซึ่งบริษัทวิจัยด้านสื่อดิจิตอลที่ชื่อ Frac.tl (แฟรคตัล) ได้สำรวจกลุ่มผู้ใช้เฟสบุ้คเป็นประจำ 2,000 คนในหลากหลายเพศและอายุ พบข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่างดังนี้ …
ประเภทเนื้อหาที่จะแชร์
– บันเทิง 48% (ตลก, สนุกและน่าสนใจ)
-คำเตือนหรือข่าวสารข้อมูลสำคัญหรือเร่งด่วน 17% (อยากให้คนอื่นใส่ใจเหมือนที่ตัวเองใส่ใจ)
-ความรู้สึก 13 % (ซึ้ง,เศร้า,ฯลฯ)
-สาระประโยชน์ 11% (มีประโยชน์แต่อาจจะไม่เร่งด่วน)
-อื่นๆ 11%
เหตุผลในการแชร์
เหตุผลข้อแรกคือ “แชร์เพื่อหาเรื่องคุยกับเพื่อนๆ”(connect with friends) โดยผู้หญิงให้น้ำหนักข้อนี้มากกว่าผู้ชาย , รองลงไปเป็น “เพื่อบอกข่าวสารข้อมูลสำคัญ” (inform my friends) , รองไปอีกคือ “อยากให้เพื่อนรู้สึกอย่างที่เรารู้สึก”(make friends feel something) , และข้อท้ายสุดคือ “ชักชวนเพื่อนๆให้ลงมือทำบางอย่าง” (persuade my friends) ซึ่งนี่เป็นข้อเดียวที่ชายให้น้ำหนักมากกว่าหญิง
ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่ 82% แชร์ไม่เกินวันละครั้ง แต่มีคนอยู่ 18% หรือเกือบหนึ่งในห้าที่แชร์วันละ 2 – 3 ครั้งและมีคนอยู่ 5% ที่แชร์ถึงวันละ 4 ครั้ง !
ซึ่งหากแบรนด์ไหนดึงคนกลุ่มนี้มาเป็น fan ของเพจได้ และจูงใจให้กดติดตามรับการแจ้งเตือนทั้งหมด (Notification >> All), หรือกดเลือก “See First” ได้ ก็เป็นไปได้มากที่จะถูกแชร์บ่อยเป็นพิเศษ
โดยคนกลุ่มนี้ในสหรัฐอเมริกา เป็นหญิงมากกว่าชายชัดเจนถึง 26% และคนที่อายุเกิน 50 ปี ( คนยุค “baby boomers”) จะแชร์มากกว่าคนอายุ 20 – 30 (คนยุค “Millennial”) ส่วนไทยอาจจะไม่เป็นไปตามนี้ก็ได้
ที่น่าสนใจอีกข้อคือคน 90% จะไม่เอาเรื่องการเมือง คือจะไม่แชร์ประเด็นการเมืองบนเฟซบุ๊ก ส่วน 43% จะเลี่ยงเรื่องอื้อฉาวหรือหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม
การแชร์บนเฟซบุ๊กยังบ่งบอกตัวตนของเราเอง (ผู้แชร์) ได้ด้วย โดยคนส่วนใหญ่เห็นด้วยใน 3 เรื่องคือสิ่งที่แชร์ต้องทำให้ตัวเองดูดี, ไม่ทำให้ตัวเองดูแย่, และบ่งบอกความเป็นตัวเอง โดยยิ่งอายุมากจะยิ่งใส่ใจเรื่องภาพลักษณ์ตัวเองในการแชร์มากขึ้น และผู้หญิงจะแคร์เรื่องนี้มากกว่าชาย
แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon