กลายเป็นกระแสเพียงชั่วข้ามคืนเมื่อชายไทยต่างตื่นตัว เหมือนโดนสะกิดต่อมจี๊ดใต้สมอง เมื่อผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะชื่อดังจากอิตาลี “ไบโอไทมัส เอซี แอคทีฟ” หยิบเอาเรื่องเซนซิทีฟของผู้ชาย มาเล่าเป็นเรื่องราวปลุกกระแสให้คนผมน้อยหันมาใส่ใจปัญหาของตัวเองมากขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “เพราะผมสำคัญ” งานนี้เล่นเอาชายไทยถึงกับตื่นเต้นยิ่งกว่าต้องจับใบดำใบแดงเกณฑ์ทหารเสียอีก
และคงไม่ใช่ครั้งแรกที่การทำสื่อไวรัลออนไลน์จะหยิบวิธีการทำวิดีโอคลิปมาเล่าเรื่อง ทั้งในรูปแบบละคร ซีรีย์ หรือรวมไปถึงการนำเสนอ Mission หรือ Emotional ต่างๆ แต่สำหรับไบโอไทมัสนั้น ได้หยิบเอาประเด็นใกล้ตัวที่ถูกละเลย เช่น เรื่องผมร่วง ผมบาง หรือศีรษะล้านซึ่งถือว่าเล่ายาก และเซ็นซิทีฟมานำเสนอด้วยวิธีการที่พูดตรงและใส่มุกตลกล้อเลียน ทำให้สามารถเข้าถึงต่อมความรู้สึกของคนที่ประสบปัญหานี้ร่วมกันโดยตรง โดยเฉพาะผู้ชายที่ถือว่าปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน นั้นเป็นปัญหาใหญ่และสำคัญมาก ไบโอไทมัส เลือกหยิบเอาประเด็นปัญหาผมร่วงผมบางจากสาเหตุที่แตกต่างกัน มาดัดแปลงใส่มุกตลกล้อเลียน โดยนำเสนอเรื่องราวของตระกูล “คฑาเมพ” ตระกูลใหญ่ที่มีมรดกที่ตกทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งมีคุณชายทั้งห้าแห่งตระกูลคฑาเมพ เป็นตัวแทนของผู้ชายที่ประสบปัญหาผมร่วงผมบางจากสาเหตุต่างๆ และเมื่อถึงวันที่ต้องเปิดพินัยกรรมเพื่อส่งต่อมรดกพันล้าน คุณชายหกจึงปรากฏกาย พร้อมความแตกต่างจากพี่ชายทั้งห้าที่เขา “เลือกได้เอง…”
“เมื่อบร๊ะเจ้าลงมาโปรด”
ใน “สุภาพบุรุษคฑาเมพ” ไบโอไทมัสเลือกใช้ Influencer ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ของคนไทย อย่าง “โจ๊ก โซคูล” หรือ “บร๊ะเจ้าโจ๊ก” ในโลกออนไลน์ ที่ mass และเข้าถึงคนไทยได้ทุกระดับ มาสะท้อนภาพของชายไทย ผ่านคุณชายทั้งหก นำเสนอสภาพหนังศีรษะที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกผู้ชายได้ตลกขบขัน เสริมด้วยการวางคาแรคเตอร์แอดมินเพจที่เป็นผู้ชายขี้เล่นที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมาสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม ซึ่งทำได้ตาม Insight ของคนไทย คือชื่นชอบการเสพความบันเทิงเป็นอันดับหนึ่ง
ไม่มีใครที่ดูไม่จบ
นอกจากนี้ “สุภาพบุรุษคฑาเมพ” ยังสามารถสร้างกระแสให้ชายไทยตื่นตัวบนโลกออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วด้วยยอดการเข้าถึงบนเฟสบุ๊คทันทีถึง 268,703 People Reached ใน 17 ชั่วโมง 611,703 People Reached ใน 48 ชั่วโมง โดยทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นโดย Organic ทั้งสิ้นและยังไม่ได้ใช้เม็ดเงินเพื่อโปรโมทแม้แต่บาทเดียว และที่น่าแปลกใจก็คือสามารถเรียกยอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ทันทีที่ไวรัลคลิปนี้เผยแพร่ในคืนแรก
กระแสความตื่นตัวเรื่อง ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ยังลุกลามไปยังคอมมูนิตี้เพจอื่นๆ ซึ่งได้หยิบไปพูดถึงและล้อเลียนต่างๆนา เช่น เพจรบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ ที่นำภาพคุณชายใหญ่แห่งตระกูลคฑาเมพ ไปตัดต่อเป็นภาพล้อเลียน ได้อย่างขำขัน นอกจากนั้นยังมีคอมมูนิตี้อื่นๆ ที่ได้หยิบเอากระแสสุภาพบุรุษคฑาเมพ ไปพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง อาทิ เพจหนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ, เพจรวม Instagram ดารา, เพจใต้เตียงดารา, เพจTV Pool Buffet, เพจสิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก, เพจ Lowcostcosplay, หรือแม้กระทั่งเพจเรน ทหารม้าโยโกฮามา ก็ยังไม่วายเข้ามาร่วมสร้างสีสันให้กับกระแสนี้ด้วยเช่นกัน
พิสูจน์ได้อย่างชัดเจนแล้วว่า แม้ว่าเป็นเพียงเรื่องใกล้ตัวที่ใครๆก็ไม่กล้าพูดถึง แต่หากมีใครเพียงสักคนที่กล้าลุกขึ้นมาพูดได้อย่างสร้างสรรค์และสนุกสนาน ด้วยการเปลี่ยนจากเรื่องซีเรียสให้เป็นเรื่องขำขันที่เข้าใจง่ายขึ้น และปรุงแต่งอย่างพอดีด้วยวิธีทางการตลาดที่เข้าใจถึงพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย ผลตอบรับหรือกระแสที่ดีก็เกิดตามมาต่อแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ ดังที่ “ไบโอไทมัส” ได้พิสูจน์ให้ได้เห็นอย่างชัดเจน แม้ว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาทวงคืนพื้นที่ของ “ผม” ในนาม “ไบโอไทมัส เอซี แอคทีฟ” อีกครั้ง แต่จุดเริ่มต้นที่สวยงามนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่คืนพื้นที่ “ความสุข” ให้ชายไทยในชาติด้วยความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์ได้อย่างแน่นอน