เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต ยังความเศร้าโศกมาสู่ปวงชนชาวไทย สื่อต่างๆ ในประเทศไทย รวมทั้งวงการโฆษณา สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MATT) จึงต้องติดตามประกาศจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม เว็บไซต์ BrandBuffet ได้มีโอกาสอบถามความชัดเจนจาก คุณไตรรุจน์ นวะมะรัตน ในฐานะ นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MATT) เพื่ออัพเดทสถานการณ์ของสื่อต่างๆ แต่ละสื่อปรับตัวตามสถานการณ์
โดยเริ่มต้นจากการที่บอกว่าทางสมาคมฯ มีก็ติดตามการประกาศจากทางรัฐบาล และคอยอัพเดทกับสมาชิกผ่านทาง LINE อยู่ตลอด โดยล่าสุดรัฐบาลจะออกอากาศทีวีแห่งชาติจนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 14 ตุลาคมเท่านั้น หลังจากนั้นก็เป็นการข้อความร่วมมือกับเจ้าของสื่อและเจ้าของสินค้าตามวิจารณญาณ ซึ่งสื่อต่างก็จะมีได้มีการอัพเดทแตกต่างกันไป เช่น ช่อง 3 ในช่วง 3 วันแรกจะยังไม่มีรายการปกติ หลังจากนั้น ก็จะเป็นรายการปกติที่ไม่มีรายการบันเทิง ในส่วนของโฆษณา ก็จะเป็นโฆษณาที่ใช้เฉดสีขาว-ดำ
“สถานการณ์ของลูกค้าแต่ละรายไม่เหมือน บางรายก็อาจจะยกเลิก หรือเปลี่ยนเป็นโฆษณาถวายอาลัย แต่ก็คงต้องขึ้นอยู่กับสื่อด้วย ถ้าเป็นนิตยสารอาจจะไม่ทัน แต่ถ้าเป็นหนังสือพิมพ์พรุ่งนี้ก็น่าจะได้เห็นแล้ว ส่วนโทรทัศน์ก็น่าจะได้เห็นหลังจากที่กลับเข้าสู่รายการปกติ แค่ Slide ที่เป็นภาพนิ่งก็น่าจะโปรดักชั่นได้ไม่ยาก ทางสถานโทรทัศน์ก็ยินดีที่จะให้เปลี่ยนโฆษณาอยู่แล้วเนื่องในช่วงเวลาแบบนี้ ส่วนสื่อเอาท์ ออฟ โฮม ถ้าเป็นจอ LED ฏมีการเปลี่ยนข้อความ สื่อ Transit ในรถไฟฟ้าก็เปลี่ยนเป็นสารคดีพระราชประวัติ ผมเชื่อว่าทุกๆ เอเยนซี่ และลูกค้าทุกๆ ท่านก็เข้าใจ คงไม่มีใครที่ทำอะไรหวือหวา”
จากเดิมที่ทางมีเดียเอเยนซี่ คาดการณ์ว่าเม็ดเงินโฆษณาจะเติบโตลดลง 5% แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นก็น่าจะติดลบเพิ่มขึ้นจากเดิม -5% เป็น -6% ถึง -7% อย่างไรก็ตาม จะต้องประเมินอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานเฉลิมฉลองในช่วงปลายปี อาจจะไม่มีการจัดงาน ด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิด ห่างจากความโศกเศร้าไม่ถึง 3 เดือน
**ข้อมูลมีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา กรุณาติดตามข่าวสารจากราชการอีกครั้ง**