การวัดผลการรับชมโพสต์ต่างๆ บน Social Media นั้น เป็นเรื่องสำคัญของวงการโฆษณาดิจิทัล … และเดือนนี้ Facebook ปรับเปลี่ยนวิธีคำนวณตัววัดผลคลิปวิดิโอ “ค่าเฉลี่ยระยะเวลาที่วิดีโอถูกเปิดดู” (Average Duration of Video Viewed)
เดิมนั้นค่านี้คิดจาก
“ระยะเวลารวมที่คลิปวิดีโอนั้นถูกเปิดดู” หารด้วย “จำนวนผู้ชมที่ดูคลิปนั้น 3 วินาทีขึ้นไป”
..ก็เปลี่ยนไปเป็นคำนวณจาก …
“ระยะเวลารวมที่คลิปวิดีโอนั้นถูกเปิดดู” หารด้วย “จำนวนครั้งที่วิดีโอถูกเปิดดู”
( โดยไม่อิงว่าผู้ชมเป็นคนเดิมหรือไม่, และนับรวมทั้งการที่คลิปถูกเปิดอัตโนมัติขณะเลื่อน feed ผ่านโดยไม่ได้ถูกคลิกด้วย )
…โดยทางเฟซบุ๊กประกาศด้วยว่าการเปลี่ยนวิธีคำนวณครั้งนี้ ไม่มีผลย้อนหลังกับการคิดเงินจากโฆษณาแบบวิดิโอที่คิดไปแล้วก่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เดือนนี้
ประกาศนี้ทำให้บริษัทผู้ซื้อโฆษณารายใหญ่บางแห่งออกมาแสดงความข้องใจ เช่น บริษัท Publicis Media ซึ่งเป็นเอเยนซี่โฆษณารายใหญ่ ที่ชี้ว่าการคำนวณแบบเดิมที่ใช้มาหลายปี ได้ทำให้ตัวเลขระยะเวลาดูคลิปวิดีโอเฉลี่ยนั้นสูงเกินความจริงถึง 60% ขึ้นไป ทำให้ทางเอเยนซี่ประเมินงบผิดพลาดเทียบกับสื่ออื่น
นอกจากนั้นเอเยนซี่โฆษณารายนี้ยังชี้ว่าจากนี้ไปทาง Facebook ควรเปิดกว้างให้บริษัทตรวจสอบ ที่เป็นองค์กรภายนอก เป็นกลาง เข้าไปตรวจสอบวิธีการคำนวณตัววัดผลทั้งหลายทุกตัว เพราะตัววัดผลอื่นๆนั้นก็สูญเสียความเชื่อมั่นจากวงการโฆษณาซะแล้ว
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon