Homeไม่มีหมวดหมู่ทีวียิ้มถ้วนหน้า ยูโร โอลิมปิก ดันยอดขายพุ่ง

ทีวียิ้มถ้วนหน้า ยูโร โอลิมปิก ดันยอดขายพุ่ง

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


กระแสมหกรรมกีฬาระดับโลก 2 รายการ ได้แก่ ฟุตบอลยูโร “UEFA Euro 2012” และ The 2012 Olympic Games ได้ปลุกตลาดโทรทัศน์ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2555 ที่ผ่านมา ตลาดโทรทัศน์เผชิญกับปัจจัยลบหลายประการ โดยเฉพาะกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากภาระค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรทัศน์

อย่างไรก็ดี ในช่วงปลายไตรมาส 2 จนถึงต้นไตรมาส 3 ของปี 2555 นี้ ตลาดโทรทัศน์น่าจะได้รับแรงหนุนจากมหกรรมกีฬาระดับโลกทั้ง 2 รายการ ที่จะเข้ามาช่วยเร่งการตัดสินในซื้อโทรทัศน์ของผู้บริโภคในช่วงนี้ อีกทั้งการตัดสินในซื้อโทรทัศน์ยังได้รับแรงหนุนการทำตลาดของผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่หันมาเร่งทำการตลาดกระตุ้นยอดขาย โดยผ่านแรงจูงใจ อาทิ ซื้อโทรทัศน์แถมกล่องรับสัญญาณถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 การจัดแคมเปญร่วมกับบัตรเครดิต และการจัดคมเปญลดราคาโทรทัศน์ เป็นต้น  ทำให้ยอดขายโทรทัศน์ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือน กรกฎาคม 2555 นี้ น่าจะเติบโตดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงของการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่คาดว่าจะกระตุ้นยอดขายโทรทัศน์ได้ดีกว่า ขณะเดียวกันในช่วงครึ่งหลังของทุกปีจะเป็นช่วงปกติที่มีกิจกรรมการซื้อขายโทรทัศน์ค่อนข้างคึกคัก ดังนั้นคาดว่ากิจกรรมการซื้อโทรทัศน์น่าจะกลับมาเติบโตดีขึ้น

โดยคาดว่าปริมาณยอดขายโทรทัศน์ในประเทศในปี 2555 นี้ น่าจะมีจำนวนประมาณ 1.8-2.0 ล้านเครื่อง หรือมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 31,850-35,800 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 29.5-45.5 เมื่อเที่ยบกับที่หดตัวประมาณร้อยละ 28.5 ในปี 2554 ที่ผ่านมา (ในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 ที่ผ่านมา ตลาดโทรทัศน์หดตัวประมาณร้อยละ 25.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเนื่องมาจากวิกฤติน้ำท่วมรุนแรงส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการซื้อขาย)

 

 

 

กลุ่มโทรทัศน์ที่ขายดี น่าจะยังคงเป็นโทรทัศน์ระบบแอลซีดี (LCD) เนื่องจากปัจจุบันราคาโทรทัศน์แอลซีดีมีราคาที่ถูกลง โดยระดับราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 9,000 บาท จึงเป็นที่น่าสนใจของลูกค้าที่จะเปลี่ยนโทรทัศน์ขณะนี้ ขณะที่กลุ่มโทรทัศน์ระบบแอลอีดี (LED) น่าจะเริ่มมีส่วนแบ่งทางตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันราคาเริ่มถูกลง โดยราคาโทรทัศน์แอลอีดีจะแพงกว่าโทรทัศน์แอลซีดีอยู่ประมาณ 2 เท่า จากการที่ราคาขายปรับลดลงทำให้ความนิยมในการซื้อโทรทัศน์ที่มีจอขนาดใหญ่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภค นอกจากนี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โฮมเธียร์เตอร์ เครื่องเสียง และเครื่องบันทึกภาพ น่าจะเติบโตตามตลาดโทรทัศน์เช่นกัน สำหรับภาพรวมของการแข่งขันในตลาดโทรทัศน์จะเป็นการแข่งขันระหว่างโทรทัศน์แบรนด์ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยเฉพาะการเร่งทำตลาดของค่ายโทรทัศน์แบรนด์จากญี่ปุ่น ที่คงต้องใช้จังหวะนี้ช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดให้ได้มากที่สุด

 

 

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ภาพ : ซัมซุง

 


แชร์ :

You may also like