หลายคนเคยเล่น Youtube แล้วบังเอิญเจอคลิปดิบเถื่อนรุนแรง เช่น คนยิงตีรันฟันแทงกันจริงๆ ชนิดเห็นเลือดเห็นเนื้อ เป็นที่ถึงใจคอซาดิสม์บางคนซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อย แต่มักทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกไม่ดีและกดปิดหนี
และนอกจากการกดปิดหนีแล้ว ถ้าโฆษณาใดสินค้าหรือแบรนด์ก็ตาม บังเอิญโผล่ขึ้นมาช่วงนั้น (จากการจัดให้ของระบบอัตโนมัติ) ก็ย่อมติดภาพลักษณ์เลวร้ายตามไปด้วยไม่มากก็น้อย
ฉะนั้น คลิปเหล่านี้กำลังทำให้ YouTube เจอมรสุมจากการที่บริษัทใหญ่ๆ ในอเมริกาถอนโฆษณาออก เช่น AT&T, Verizon, Johnson & Johnson AT&T , ฯลฯ รวมแล้วกว่า 250 บริษัท
บริษัทเหล่านี้ประกาศว่าถอนโฆษณาเพราะไม่อยากให้แบรนด์ไปปรากฏอยู่พร้อมกับคลิปรุนแรง คลิปก่อการร้าย หรือคลิปแตกแยกความเกลียดชัง ซึ่งตัวอย่างที่มีมากขึ้นเรื่อยๆก็เช่นคลิปสนับสนุนกลุ่ม IS
ปัญหานี้เริ่มเห็นผลกระทบจริงจัง ทำให้รายได้ของ Youtube ลดลง ฉะนั้น Google ในฐานะเจ้าของยูทูบ จึงอยู่นิ่งไม่ได้ ประกาศว่ากำลังไล่ถอนโฆษณาออกจากคลิปที่เข้าข่าย และให้สิทธิแบรนด์ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกบล๊อคว่าไม่อยากให้โฆษณาตัวเองไปโผล่ในคลิปแบบไหน
และที่สำคัญ ยูทูบได้ออกมาตร “ยาแรง” งดปล่อยโฆษณาไปในช่อง Youtube Channel ที่มียอดวิวรวมน้อยกว่า 1 หมื่นวิว เพราะเชื่อว่าคลิปรุนแรงสุดโต่งนั้นมักไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ และมักเปิดเป็นช่องเฉพาะกิจเล็กๆ
แต่แน่นอนว่ามาตรการนี้ย่อมกระเทือนถึงรายย่อยรายเล็กรายน้อย คนทั่วไปบางส่วน ที่อยากหาค่าขนมเศษตังค์จากการลงคลิปในยูทูบด้วย
อย่างไรก็ตาม ทางยูทูบบอกว่าการระงับโฆษณาลงแชนแนลที่มียอดวิวรวมต่ำหมื่นนี้ เป็นแค่มาตรการชั่วคราว และในอนาคตอันใกล้จะมีระบบซอฟต์แวร์และทีมงานที่วิเคราะห์ตรวจเจอความรุนแรงได้ดีกว่าเดิมต่อไป
Source :
usatoday.com/story/tech/news/2017/03/22/att-pulls-google-youtube-ads-over-offensive-content/99497194
techcrunch.com/2017/04/06/youtube-will-now-block-ads-on-channels-with-under-10000-views
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon