นอกจากเวทีงานโฆษณาและงานสร้างสรรค์ระดับโลกอย่าง Cannes Lions แล้ว D&AD Awards เป็นอีกหนึ่งรางวัล ทรงเกียรติที่มอบให้แก่งานสร้างสรรค์ในหมวดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญโฆษณา สิ่งพิมพ์ หรือ มิวสิควีดีโอ โดยจุดเด่นของ Award รูปทรงแท่งดินสอ คือความโหดความหิน ที่เรียกได้ว่า ถ้าไม่มีงานที่เข้าตา ก็จะไม่ปล่อยดินสอ ออกมาให้ใครเลย และอีก จุดนึงที่แตกต่างจาก Award อื่นๆ คือ การเน้นความงามทางด้านดีไซน์ เป็นอีกหนึ่งหัวข้อหลักในการพิจารณาด้วย
โดยรางวัล D&AD Awards จะถูกแบ่งเป็นระดับเรียงตามความยิ่งใหญ่ของรางวัลดังนี้ 1.Black Pencil ดินสอสีดำ 2.Yellow Pencil ดินสอสีเหลือง 3.Graphite Pencil ดินสอสีเทา และท้ายสุดคือ 4.Wood Pencil ดินสอไม้
Highlight D&AD Awards 2017
-ปีนี้มีการ มอบรางวัล Black Pencil เพียง 5 รางวัล
-D&AD มอบรางวัล Yellow Pencil ไปกว่า 62 แท่ง
-มีการแจกรางวัล Pencil ทั้งหมด 732 รางวัล
-ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่ได้รับรางวัลเยอะที่สุด เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
-Clemenger BBDO Melbourne เป็น Advertising Agency ที่ได้รางวัลมากที่สุด
-Studio Sutherl& เป็น Design Agency ที่ได้รางวัลมากที่สุดในสายงานออกแบบ
ผลงานที่ได้รางวัล Pencil ทั้งหมด 732 แท่ง ล้วนเป็นผลงานที่เรียกได้ว่า คัดมาแล้วอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นด้านความคิดสร้างสรรค์ หรือ ความสวยงามในการดีไซน์ ซึ่งแต่ละชิ้นงานก็จะมีความดีงามแตกต่างกันไป
ในรายงานฉบับนี้ ได้คัดเลือกผลงานที่โดดเด่น รวมถึง บางชิ้นงานที่สามารถทำให้เราเห็นเทรนด์บางอย่างที่น่าสนใจในปีนี้ ซึ่งมีหลากหลายผลงานดังนี้ครับ
We’re The Superhumans – Black Pencil Film advertising & Film advertising crafts
ใครว่าพวกเขาคือคนพิการ? พวกเขา…คือยอดมนุษย์ต่างหาก หนังโฆษณาเรื่องนี้รวบรวมเหล่าคนพิการ ที่มีความสามารถพิเศษ ดุจ The Avengers เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการเล่นกีฬา, เล่นดนตรี หรือ ความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวัน(ที่เผลอๆเก่งกว่าเราด้วยซ้ำ) หนังโฆษณาเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นเป็น Trailer เปิดตัว ก่อนที่จะมี Paralympic 2016 เพื่อให้คนธรรมดา อย่างเราๆเปลี่ยนมุมมองใหม่ที่มีต่อบรรดานักกีฬาคนพิการนั่นเอง ใครที่ติดตามหนังโฆษณาจะเห็นได้ว่า หนังเรื่องนี้ เป็นเหมือนหนังภาค 2 ของ Paralympic 2012 เมื่อ 4 ที่แล้ว ซึ่งหนังโฆษณาของปีนี้ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า Idea ของหนัง และ คุณค่าของโปรดัคชั่นของหนังโฆษณาตัวนี้ เหมาะสมกับรางวัลใหญ่ Black Pencil แบบไร้ข้อกังขาจริงๆครับ
Client : Channel 4
Agency : 4creative
MEET GRAHAM – Black Pencil PR
มนุษย์จะต้องวิวัฒนาการไปเป็นแบบไหน จึงจะรอดชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้? นี่เป็นคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ ที่เราอาจจะหาคำตอบไม่ได้ แต่ พวกเขาทำได้ และสามารถโชว์ให้เราเห็นอย่างเป็นรูปธรรมได้เลยว่า ถ้าอยากจะรอดละก็ ต้องเป็นแบบนี้… กระโหลกจะต้องหนา และมีขนาดกว้างเป็นพิเศษ กระดูกซี่โครงต้องกว้างแบบสามารถรับแรงกระแทกได้สบายๆ ซึ่ง Graham ก็นำไปสู่อีกคำถามนึงว่า เราจะต้องวิวัฒนาการเป็นแบบนี้จริงๆหรือ ถึงจะรอดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ หรือจริงๆแล้ว แค่ง่ายๆ คือ ไม่ประมาท และ ใส่ใจในการขับรถให้มากขึ้นแค่นั้นเอง Meet Graham ได้รางวัล Black Pencil PR ไปอย่างสมศักดิ์ศรี เพราะ งานชิ้นนี้ ได้ถูกรายงานโดยสำนักข่าวทั่วโลก ยังไม่นับรวม Content อีกจำนวนมากมาย ที่ นักเขียน, บล็อกเกอร์ และ โซเชียลมีเดียทุกสื่อต่างพูดถึง รวมถึงตระหนักได้ถึงปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนนได้อีก ตรงตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญอย่างประสบความสำเร็จ
Client : Transport Accident Commission (Victoria)
Agency : Clemenger BBDO Melbourne
The Swedish Number – Black Pencil Direct
พูดถึงประเทศสวีเดน หลายๆคนอาจจะนึกไม่ออกว่า ประเทศนี้มีอะไรกันแน่.. มีอะไรให้เที่ยวบ้าง.. จากปัญหานี้ การท่องเที่ยวประเทศสวีเดนจึงจับมือกับ เอเจนซี่ INGO Stockholm ออกเบอร์กลางของประเทศสวีเดน ซะเลย ซึ่งเบอร์นี้เป็นเบอร์ ที่จะสามารถสุ่มโทรไปหาคนสวีเดนคนไหนก็ได้ในประเทศ แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น ถ้ามีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับสวีเดนละก็ โทรไปถามคนสวีเดนเลย รับรองได้ข้อมูลแบบ แน่นปึ้กแน่นอน The Swedish Number กวาดรางวัลไปแล้วทั่วโลก รวมถึงรางวัลใหญ่ จาก Cannes Lions 2016 ไปแล้วอีกด้วย
Client : The Swedish Tourist Association
Agency : INGO Stockholm
Dot. The First Braille Smartwatch. – Black Pencil Digital Design
โลกนี้มีผู้พิการทางสายตาถึง 285 ล้านคนทั่วโลก เทียบเป็น 4 เท่าของประชากรประเทศไทยเลยทีเดียว ในขณะที่พวกเรากำลังสะดวกสบาย กับเทคโนโลยีต่างๆในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน โซเชียลมีเดีย หรือแม้กระทั่ง การใช้แผนที่ GPS นำทาง แต่เราเคยสงสัยไหมว่า แล้วผู้พิการทางสายตาล่ะ… จะสามารถ ใช้เทคโนโลยีแบบเราได้หรือไม่ คำถามนี้นำไปสู่การออกแบบ Smartwatch เครื่องแรกของโลก ที่แสดงผลเป็นภาษาเบรลล์ได้ นาฬิกาอัจฉริยะนี้ ไม่เพียงบอกเวลาให้กับผู้พิการทางสายตา แต่ยังสามารถบอกทาง, บอกวันที่, และ แจ้งเตือนข้อความที่ส่งมาหา ไม่ต่างจาก Smartwatch ที่เราใช้เลยทีเดียว
The Refugee Nation – Yellow Pencils Outdoor – Wood Pencils PR, Integrated & Collaborative
คนที่ติดตาม กีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ผ่านมาอาจจะได้เห็น นักกีฬาทีมชาติใหม่ ที่ชื่อว่า Refugee Nation ซึ่งทีมนี้ประกอบด้วย นักกีฬาผู้ลี้ภัย 10 คนจากประเทศต่างๆ พวกเขาเป็นนักกีฬา ที่ไม่มีแม้กระทั่งธงชาติ หรือเพลงประจำชาติของตนเอง โปรเจคนี้เกิดจาก Amnesty International ร่วมมือกับ Ogilvy New york ซึ่งพวกเขาได้สร้างชาติขึ้นมาใหม่สำหรับผู้ลี้ภัยทุกคน โดยขอความร่วมมือจาก ศิลปิน และ นักแต่งเพลงที่เป็นผู้ลี้ภัยให้ช่วยออกแบบธงชาติ และ เพลงชาติให้ใหม่ ซึ่งสีธงชาติที่เราเห็นนี้ (สีส้ม คาดแถบดำ) เป็นสีของเสื้อชูชีพของผู้ลี้ภัย ที่แสดงถึงความอดทน และ ความเก่งกาจอย่างยิ่งที่สามารถฝ่าฝันความโหดร้ายของท้องทะเล เพื่อมาหาชีวิตใหม่ที่ดีกว่าได้ แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะได้เข้าร่วม Olympic 2016 อย่างเป็นทางการ, ทำให้ผู้คนหันมาตระหนักถึงปัญหาผู้ลี้ภัย และนอกจากนี้องค์การสหประชาชาติ ยังให้การยอมรับ Refugee Nation ประดุจเป็น ชนชาติใหม่ที่เกิดขึ้นอีกด้วย
Agency : Ogilvy New york
Client : Amnesty International
The World’s Biggest Asshole – Yellow Pencil Film – Graphite Pencil Film, Film advertising Crafts – Wood Pencil Digital Marketing
https://www.youtube.com/watch?v=TeVLxcekEsw
ตบเด็กเตะหมาท้าผู้หญิงสวนคนแก่รังแกคนท้อง คือคุณสมบัติของนายคนนี้ “Coleman Sweeney” เพราะเขาคือ “The World’s Biggest Asshole” คนเลวที่สุดในโลก หนังโฆษณาเรื่องนี้จะค่อยๆเล่าถึงพฤติกรรมความเลวของ Coleman แบบตลกร้าย หลากหลายเหตุการณ์ต่างๆนานา จนมาถึงตอนจบที่คาดไม่ถึงซึ่งทำให้เราคิดได้ว่า… ไม่ว่าตอนมีชีวิตอยู่คุณจะเป็นคนเลวขนาดไหน แต่เมื่อถึงวาระสุดท้าย และคุณเป็นผู้บริจาคอวัยวะละก็ คุณก็จะสามารถเป็นฮีโร่ได้ทันที เพราะอวัยวะของคุณจะสามารถนำไปช่วยเหลือผู้คนได้อีกมากมายหลายชีวิต สิ่งที่ต้องชื่นชมของหนังโฆษณาเรื่องนี้คือ Idea ที่สามารถชักชวนเราให้อยากเป็น ผู้บริจาคอวัยวะได้ โดยที่ไม่ต้องดราม่าเรียกน้ำตา แต่แสดงให้เราเห็นเลยว่า อวัยวะของเรา จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วย และครอบครัวของพวกเขาได้อย่างไร
Client : Donate life
Agency : The Martin Agency
Brad is single – Wood Pencil press advertising
แบรด พิตต์ โสดแล้ว รีบจองตั๋วเครื่องบินมาจีบแบรดให้ไว อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดมือ! หลายๆคนอาจจะงงว่า แค่พิมพ์คำว่า แบรด โสดแล้ว จะเป็น Print ad ระดับรางวัลได้อย่างไร แต่งานชิ้นนี้พิสูจน์ให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่า โฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ยังไม่ตาย แต่แค่เปลี่ยนบริบท ไปอยู่บนออนไลน์ และ Content เท่านั้นเอง เพราะหลังจากที่ สายการบิน Norwegian ตีพิมพ์งานชิ้นนี้บนหนังสือพิมพ์ ก็ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 32% ได้รับการพูดถึงจากสื่อต่างๆ เป็นมูลค่ามีเดียรวมทั้งสิ้น 300 ล้าน ดอลลาร์ มีคนเข้าถึงโฆษณาชิ้นนี้ หรือ reach ในออนไลน์ถึง 53 ล้านคน และ ถูกตีพิมพ์เป็นบทความ หรือ เป็นหัวข้อข่าวไปทั่วโลก ถึง 890 ชิ้น เห็นตัวเลขแล้ว ก็สามารถพิสูจน์ ได้ใช่ไหมครับ ว่า Print ad ยังไม่ตายจริงๆ
Client : Norwegian
Agency : TRY Oslo
Burning Stores Campaign – Yellow Pencil Press
ไม่มีอะไรจะโชว์ความร้อนแรง ของเบอร์เกอร์ ได้มากไปกว่าการ เผาร้านโชว์! ใช่ครับ มันเกิดขึ้นแล้ว กับ Burger King ที่ลงทุนทำ Print ในแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน งานนี้ นอกจากเราจะได้เห็นว่า Burger King มีเบอร์เกอร์ที่ร้อนแรงขนาดไหนแล้ว เรายังได้เห็นความกล้าบ้าบิ่น ของทีมงานทั้งหมด รวมถึง Idea ที่สามารถสะท้อนคาแรคเตอร์ความเป็น Burger King ในสไตล์กวนๆ ได้ดีมากอีกด้วย
Client : Burger King
Agency : DAVID Miami
นอกจากนี้ ยังมีผลงานจากประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จในเวที D&AD Award หลากหลายชิ้นงานดังนี้
The Unusual Football Field Project – Yellow Pencil Branding, Media – Wood pencil Outdoor, PR, Spatial & Experiential Design
Client : AP Thailand
Agency : CJ Worx
Behind the leather – Graphite Pencil Media, Spatial & Experiential Design – Wood Pencil Direct, Creativity for Good
Client : People for the Ethical Treatment of Animals
Agency : Ogilvy Group Thailand
TOUCHABLE INK – Graphite Pencil Product Design
Client : Thai Samsung Electronics / Thai Association of The Blind
Agency : J. Walter Thompson Bangkok
Loving The Night 1 – Graphite Pencil Press, Wood Pencil Crafts for Advertising for Photography
Client : McDonald’s
Agency : TBWA / Thailand
สรุปรวมจำนวนรางวัลจากประเทศไทย
CJ WORX ได้รับ 5 รางวัล กับ 2 Gold , 3 Bronze
Ogilvy Group ได้รับ 4 รางวัล กับ 2 Silver 2 Bronze
TBWAได้รับ 2 รางวัล กับ 1 Silver 1 Bronze
JWT ได้รับ 1 รางวัล กับ 1 silver
Story by Nuttanun v.