งานสุดยอดอาหารแห่งปีของไทยและภูมิภาคเอเชีย THAIFEX-World of Food Asia 2017 ยังคงคึกคัก มีคนเข้าชมงานอุ่นหนาฝาคั่ง เพื่อไปเลือกชิมและช็อปสินค้าอาหารและเครื่องดื่มยี่ห้อที่ถูกอกถูกใจกลับบ้านกัน ในงานแบรนด์สินค้าอาหารเล็กใหญ่ก็ขนสินค้ามากมายทั้งสินค้าน้องใหม่ สินค้าติดตลาด มาดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย Brand Buffet มีโอกาสเดินสำรวจสินค้าในงานที่ละลานตาสุดๆ พร้อมกับนำเรื่องราวเด็ดๆมากฝาก
บูธแซ่บ
ความแซ่บ ณ จุดนี้ ไม่ใช่แค่สินค้าในบูธ แต่ยังรวมไปถึงพ่อค้า ผู้บริหาร และบรรดากิจกรรมสนุกๆ เริ่มต้นที่ “แบรนด์สุดแซ่บ”ผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าบรรจุขวดแบรนด์ “สจ๊วตแซ่บ” ที่มาเกิดจากเจ้าของแบรนด์เป็นนักสจ๊วตซึ่งต้องเดินทางหรือบินบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อไปต่างประเทศทีไรก็จะโหยหาอาหารไทย จึงอยากทำสินค้าไทยๆ และด้วยความชอบรับประทานปลาร้าที่มีคุณภาพก็เลยคิดสูตรขึ้นมา พร้อมสรรหาวัตถุดิบคุณภาพมาผลิตสินค้าเพื่อแจ้งเกิดในตลาด โดยเริ่อมบุกช่องทางออนไลน์ ก่อนขยายเข้าสู่ช่องทางห้างค้าปลีกเร็วๆนี้ สำหรับสินค้า ก็มีปลาร้าต้มสุกพาสเจอร์ไรซ์ น้ำปลาหวานปลาร้า เป็นต้น
“ผู้บริหารสุดแซ่บ” ที่ไม่ได้เป็นคนเด่นดังบนหน้าสื่อมากนัก แต่ก็มาดูแลบูธดูแลการค้าทุกวัน คือหนุ่ม “เจอร์ราด เครปส์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แหนมดอนเมืองเจริญศรี มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่นำสินค้าอาหารประเภทไส้กรอก หมูยอ แหนมย่างฯ มานำเสนอแก่ลูกค้า โดยสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นตลาดแมส ซึ่งรสชาติแซ่บพอตัว แต่ที่แซ่บกว่าคือผู้บริหารหนุ่มคนนี้นี่เอง
“กิจกรรมสุดแซ่บ” คงต้องบอกว่ามีมากมาย เพราะแต่ละแบรนด์เรียกว่าขนมหกรรมแดนซ์ เชฟมือดีมาปรุงอาหารสุดแซ่บให้ทาน และมีบรรดาศิลปินดังมาโชว์ตัวที่บูธ เช่น บูธเบทาโกร บูธรอแยลฟู้ดส์ หรือแบรนด์สามแม่ครัว บูธคอฟฟี่ดรีมมี่ บูธพี-มาร์ท เป็นต้น และยังมี“พริตตี้สุดแซ่บ” แม้จะเป็นงานอาหารและเครื่องดื่ม แต่จะขาดสาวสวยหนุ่มหล่อไม่ได้ ซึ่งงานนี้หลายบูธก็คัดสาวสวยหนุ่มหล่อกล้ามบึ้กมาสร้างสีสันเป็นน้ำจิ้ม ไม่ว่าจะเป็นบูธไทยเบฟ, สิงห์, สลินดริงค์, ไทย สพิริท(ไวน์ฟูลมูน), กรุงสยามเครื่องดื่ม(เครื่องดื่มชูกำลังคอมมานโด) เป็นต้น ส่วนเรื่องความแซ่บของอาหาร ผู้บริโภคคงต้องไปลองชิมกันเอง เพราะเรื่องนี้ อยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล
สินค้าใหม่น่าลอง
เป็นประจำทุกปีที่ผู้ประกอบการในแวดวงอาหารและเครื่องดื่มจะนำสินค้าใหม่ๆมาเปิดตัวต่อผู้บริโภคชาวไทยรวมถึงบรรดานักธุรกิจนักลงทุนชาวต่างชาติ แต่ละค่ายมีสินค้าน่าสนใจจำนวนมาก แต่ที่จะยกมาเป็นน้ำจิ้มเริ่มที่ ค่ายสิงห์ ที่หลังหันมารุกธุรกิจที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์(นอนแอลกอฮอล์)หนักนอกเหนือจากเบียร์ เลยเห็นสินค้าใหม่ๆเข้าทำตลาดต่อเนื่อง เริ่มจากสินค้าของทายาทเบียร์สิงห์อย่าง“หนุ่มต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี” ซึ่งคิดค้นสูตรซอสพริกเอนกประสงค์ “by Todd” เข้าทำตลาด โดยมีบริษัทในเครืออย่าง เฮสโก ฟู้ด อินดัสทรี่ เป็นผู้ผลิตให้ นอกจากนี้ ยังมี “เชคเซ่” เยลลี่พร้อมดื่มในบรรจุภัณฑ์ซอฟท์แคนสร้างความแตกต่างจากตลาด ฯ
ผลิตภัณฑ์นมข้นหวานตรามะลิในบรรจุภัณฑ์หลอดบีบ ที่ออกสู่ตลาดครั้งแรก, น้ำทุเรียน กาแฟทุเรียนแบรนด์โอต๊ะ ของบริษัท พรทิพย์พรีเมี่ยม จำกัด ยักษ์ใหญ่ธุรกิจของฝากแห่งภูเก็ต,ชาตรามือที่นำเสนอไอศกรีม ชากุหลาบที่กำลังฮอตฮิต, ค่ายน้ำตาลลิน ก็ส่งไซรัปกลิ่นมะม่วง รวมถึงท็อปปิ้งรสสตรอว์เบอรี่ ช็อคโกแลตและคาราเมลมาเอาใจผู้บริโภค ซึ่งใครไปในงานต้องลองชิม เพราะวาฟเฟิลที่รองรับท็อปปิ้งนั้นรสชาติล้ำเลิศดี, ส่วนไทยเบฟก็นำเสนอสินค้าน้ำแร่ตราช้าง, เหล้าแบรนด์ Old Pulteney, AnCnocฯ
อาหารและเครื่องดื่มนานาชาติ
งานใหญ่ระดับเอเชีย นอกจากสินค้าไทยมาจับจองพื้นที่อวดต่างชาติ สินค้าต่างประเทศ ก็ตบเท้าเข้ามาบุกแนะนำตัวเตรียมเข้าตลาดไทยเหมือนกัน เริ่มจากอาเซียนที่มียักษ์ใหญ่แดรี่โปรดักท์อย่าง “VINAMILK” จากเวียดนามเข้ามาโปรโมทแบรนด์ในประเทศไทยเต็มตัว หลังจากนำสินค้านมพร้อมดื่ม โยเกิร์ตเข้ามาทำตลาดตั้งแต่ปีก่อน โดยบริษัทดังกล่าวมีเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ(เอฟแอนด์เอ็น)ของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ถือหุ้นอยู่ด้วย
“OldTown WHITE COFFE” แบรนด์ดังจากเมเลเซีย ก็อวดโฉมในงาน ซึ่งคนไทยที่ไปเที่ยวมาเลเซีย แน่นอนว่าไม่พลาดที่จะไปลิ้มลองอาหารและเครื่องดื่มร้านนี้ พร้อมรีวิวกันจนเดินรอยตามเป็นโขยง
นอกจากนี้ ยังมีสินค้าจากเบียร์ประเภทต่างๆจากเยอรมัน “OETTINGER” เบียร์ไร้แอลกอฮอล์ “DELSTER” จากอิหร่าน เครื่องทำกาแฟจากฝรั่งเศส อิตาลี เครื่องทำบิงซู ขนมขบเคี้ยวจากเกาหลี เป็นต้น
สินค้านวัตกรรม
และทุกปีสินค้านวัตกรรมก็จะออกมาอวดโฉมสู่สายตลาดตลาดและผู้บริโภค ปีนี้ก็มีมากมาย เช่น ข้าวนวัตกรรม Purely Organic และไม่ต้องซาวน้ำเลย สินค้ามีการระบุคอเรสตอรอล, เชียงใหม่ ไบโอ veggie เป็นนวัตกรรมอาหารด้าน Health & Organic ที่ตอบโจทย์คนกินผักยาก, Eighty Eight ไข่ขาวที่เป็นนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับบางคนที่ไม่อยากกินไข่แดง และเหมาะสำหรับนักกีฬาที่ต้องการกินเพียงไข่ขาว, FRUIZOOP ไอศกรีมนวัตกรรม Homemade นำผลไม้มาเปลี่ยนเป็นแป้ง เพื่อให้บรรดาไอศกรีมเลิฟเวอร์ซื้อกลับไปทำไอคกรีมเองที่บ้านทาน และปิดท้ายด้วยรถขายกาแฟเย็นกะทัดรัด ที่ใช้พลังงานโซลาห์เซลล์ ซึ่งกรณีที่แดดแรงๆสามารถทำกาแฟขายได้ 400 แก้วต่อวันเลยทีเดียว
ต่อคิวชิม-ช็อป
สิงห์ช่วงที่มีการแจกเบียร์เรียกว่าคิวยาวมากๆ, สุรพลฟู้ดส์ นาทีทอง ก็เบียดกันแน่นเอี๊ยด, คอฟฟี่ ดรีมมี่ ก็แน่นขนัด เพราะหนุ่ม“เกรซ วรินทร” มาเข้าครัวโชว์การทำอาหารและเครื่องดื่มสูตรพิเศษ, ชาตรามือ อื้อหือ..อย่าให้เซ่ด คิวนี่ย้าวยาว, คางกุ้งทอดอบกรอบ“OKUSNO” ก็คนต่อคิวชิมซื้อกันจ้าละหวั่น แถมงานนี้สาวน้อย “แพร” ผู้ก่อตั้งแบรนด์และเจ้าของมาดูแลด้วยตัวเองด้วย