HomeCannes Lions & Awardsทำไม ‘เผาร้าน Burger King’ เป็นสุดยอดโฆษณาสิ่งพิมพ์ ในยุคโซเชียลมีเดียกำลังบูม

ทำไม ‘เผาร้าน Burger King’ เป็นสุดยอดโฆษณาสิ่งพิมพ์ ในยุคโซเชียลมีเดียกำลังบูม

แชร์ :

โฆษณาสิ่งพิมพ์ หรือ Print Ad ที่มักถูกมองเป็นโรงเรียนเก่า (Old School) เป็นสิ่งล้าหลังและนับวันยิ่งถดถอยไปทุกวันตามเม็ดเงินในอุตสาหกรรมนี้ ขนาด Fran Luckin, chief creative officer of Grey Africa ประธานกรรมการตัดสินงาน Print & Publishing Lions ชูโฆษณาในหนังสือประจำงานคานส์ที่เขียนข้อความว่า Print Ads Suck ซึ่งความจริงแล้วรูปดังกล่าวเป็นโฆษณาของบริษัทที่ทำงานด้านเพลง ดังนั้นผลรางวัลกรังปรีซ์ที่เธอตัดสินออกมานั้น เธอต้องการสร้างความเข้าใจซะใหม่ ด้วยการเลือก Print Ad ที่มั่นใจว่าสามารถชี้นำเทรนด์การสื่อสารผ่านช่องทางนี้ได้ และผลงาน นั่นก็คือ “Burning Stores”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

งาน Burning Stores แคมเปญเผาร้านจนไหม้วอดวายจากเบอร์เกอร์คิง (Burger King) ที่เล่ามาเป็นซีรีย์จำนวน 3 ชิ้น สามารถคว้ารางวัลสูงสุด Grand Prix หมวด Print & Publishing ในงาน Cannes Lions 2017 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

“Burning Stores  สร้างสรรค์โดยเอเย่นซี่ David Miami  โฆษณาชุดนี้เป็นภาพจริงร้านเบอร์เกอร์คิงที่กำลังไฟไหม้  และมีเหล่านักดับเพลิงกำลังช่วยกันดับไฟ ทุกองค์ประกอบล้วนเป็นงานปริ้นที่คลาสสิก  ภาพที่กระแทกใจ  headline ที่ง่าย “Flame grilled since 1954” (ย่างบนเปลวไฟมาตั้งแต่ปี 1954) และยังมีความทันสมัยในมุมของความกล้าที่โชว์โมเม้นต์แย่ๆของแบรนด์ออกมาด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องยอมรับให้ได้ในโลกออนไลน์ถ้าแบรนด์อยากจะ connect กับผู้คนจริงๆ ” Fran Luckin, chief creative officer of Grey Africa ประธานคณะกรรมการตัดสินกล่าว

Luckin ยังบอกอีกว่า  ภาพทรงพลัง แมสเสสชัดเจน และถูกสร้างขึ้นมาในช่วงยุคโซเซียลมีเดียพอดี  เราได้แบรนด์ที่กล้าพอที่นำเสนอความจริงใจและโชว์ความเป็นตัวตน   แทนที่จะทำงานปริ้นอย่างคราฟต์และแปะประกาศไว้อย่างเป็นทางการแบบเดิมๆ  งานนี้มีเซนส์ของความขี้เล่น ความเป็นตัวตนของแบรนด์ และมีความทันสมัยในการสื่อสาร

“การเข้าใจจุดบกพร่องของตนเองและนำมาเล่นสนุกกับมัน เป็นกลยุทธ์ที่ฉลาดมากในโลก Social Media นี่คือเหตุผลที่ความเจ๋งของชิ้นนี้พางานไปสู่การรับรางวัล”

“เคยได้ยิน ผู้บริหาร Coca-Cola คำว่า ‘flawsome’ (Flaw + Awesome) “ในยุคของ Social Media ที่ใครๆ ก็สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับ แบรนด์ของคุณได้ง่ายดาย คุณต้องกล้าจะเอาความจริงมาใช้  ยอมรับจุดบกพร่องและนำมันมาใช้ในเชิงขบขันในภาพลักษณ์ของแบรนด์  และ Burger King ก็เป็นแบรนด์ที่กล้าพอที่จะทำเรื่องนี้” Luckin เสริมต่อ

Burger King ชนะรางวัล Grand Prix ครั้งนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะในการฉลองให้กับการเป็น Creative Marketer ประจำปี ณ งาน Cannes ด้วย

ประธานกรรมการตัดสิน ชูภาพให้สื่อมวลชนดู ขณะแถลงข่าว ภาพจาก Lions Daily News

 

ผู้สนับสนุนการรายงานสดๆจากเมืองคานส์

 

 

Original


แชร์ :

You may also like