HomeFeaturedเผย 5 เรื่องของ 3เอ็ม ประเทศไทย ในโอกาสฉลอง 50 ปีแห่งความผูกพัน

เผย 5 เรื่องของ 3เอ็ม ประเทศไทย ในโอกาสฉลอง 50 ปีแห่งความผูกพัน

แชร์ :

ชื่อเสียงของแบรนด์  3 เอ็ม (3M) คุ้นเคยใกล้ชิดกับคนไทยมานาน เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้ แต่ถ้าถามลงไปในรายละเอียดว่าเป็นบริษัทเกี่ยวกับอะไร คำตอบที่ได้คงจะที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น กระดาษโน้ตมีกาว โพสต์-อิท® เทปและกาว กรรไกร อุปกรณ์รถยนต์ต่างๆ ซึ่งทั้งหมดล้วนอยู่รอบๆ ตัวที่เราที่ใช้กันในปัจจุบัน และในปีนี้ เพื่อฉลอง 50 ปีของ 3เอ็ม ประเทศไทย BrandBuffet ขอนำเสนอเรื่องราวของ 3 เอ็ม ในแง่มุมที่น่าสนใจ 5 เรื่อง ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. ที่มาของชื่อ 3เอ็ม 

ชื่อที่เรียกกันติดปากว่า 3เอ็ม จริงๆ แล้วมีที่มา ย่อมาจาก Minnesota Mining and Manufacturing Company ต้นกำเนิดอยู่ที่ Maplewood รัฐมินนิโซตา (Minnesota) จากบริษัทที่ก่อตั้งในปี 1902 ปัจจุบันบริษัทมียอดขาย 30,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี มีพนักงาน 88,000 คนทั่วโลก และมีโปรดักท์กว่า 60,000 ชนิด ในประเทศไทย มีสินค้าจำหน่ายกว่า 6,000 ชนิด โดยการพัฒนาสินค้าเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดเรื่องของเทคโนโลยีมาช่วยทำให้ผู้คนใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น

2. สินค้าแรกของ 3เอ็ม ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ก็คือ สก๊อตช์-ไบรต์®

สก๊อตช์-ไบรต์® ได้เข้ามาในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2505  ซึ่งนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์แรกของ 3เอ็ม ในไทย และเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ช่วยในการทำความสะอาดที่ได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด เพราะคนไทยต่างพากันติดอกติดใจในประสิทธิภาพอันทรงพลังที่สามารถขจัดคราบได้เป็นอย่างดี จนแผ่นใยขัดสีเขียว แผ่นเล็กๆ นี่กลายเป็นผู้ช่วยมือหนึ่งในการทำความสะอาดของคุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้าน และเป็นที่รู้จัก จดจำ เรียกกันติดปากในหมู่ผู้บริโภค ภายใต้ชื่อ สก๊อตช์-ไบรต์® ที่เราคุ้นหูกันนั่นเอง และรู้หรือไม่ว่าต้นกำเนิดของเจ้าสก๊อตช์-ไบรต์® จาก 3เอ็ม นั้น เริ่มมาจากริบบิ้นที่ใช้ห่อของขวัญที่ใส่เม็ดแร่ที่มีความคมเพียงเล็กน้อยลงไป เพื่อให้ริบบิ้นสามารถพันและเกาะยึดวัสดุได้ดีขึ้น จากนั้นก็ถูกคิดค้นและพัฒนาเรื่อยมา เรียกได้ว่ากว่าจะมาเป็นเส้นใย สก๊อตช์-ไบรต์® ผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนรู้จักและคุ้นเคยในทุกครัวเรือนไทย

3. ชื่อสินค้าของ 3เอ็ม กลายเป็น generic name ที่คุ้นเคย

เมื่อนั่งคิดอย่างจริงจังก็จะพบความจริงที่ว่าแบรนด์  3เอ็ม ใกล้ตัวผู้บริโภคคนไทยเป็นอย่างมาก และสินค้าหลายชิ้น 3เอ็ม คือผู้บุกเบิก หรือสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่นิยมในเมืองไทยสืบทอดมาอย่างยาวนานหลายสิบปี หลายๆ อย่างที่เป็นชื่อแบรนด์ก็กลายเป็น Generic Name ของสินค้าในกลุ่มเดียวกันไปซะแล้ว เริ่มจากที่ห้องครัวก็มี สก๊อตช์-ไบรต์® (Scotch-Brite®), ถัดมาที่ห้องทำงาน สก็อตช์® เทป (Scotch® Tapes) กระดาษโน้ตมีกาว โพสต์-อิท® (Post-it®) ที่เชื่อว่าหลายคนใช้เป็นเครื่องมือเตือนความจำ จนทำงานส่งทันเดดไลน์, สอบผ่าน หรือพรีเซนต์รอดก็เพราะเจ้าแผ่นกระดาษมหัศรรย์ชิ้นเล็กๆ นี่มาแล้ว นอกจากนี้ยังมีโปรดักท์ในกลุ่มอุปกรณ์รถยนต์ที่ได้รับความนิยม จะว่าไป ฟิล์มติดรถยนต์ของคนเขียนก็ 3เอ็ม ออโต้ฟิล์ม นะเนี่ย ใกล้ตัวจริงๆ

4. ความสำเร็จที่เกิดจากความผิดพลาด กลายเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลก

ด้วยวัฒนธรรมองค์กรของ 3เอ็ม ที่เน้นการวิจัยและพัฒนา จนเกิดการต่อยอด หลายครั้งนวัตกรรมของสินค้าก็เกิดจากความผิดพลาดจากการวิจัยทดลองนี่แหล่ะ และเรื่องสนุกแต่พลิกโลกมากที่สุด อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์โพสต์-อิท® (Post-it®) ก็ถือกำเนิดขึ้นจากนักวิทยาศาสตร์ของ 3เอ็ม ที่ชื่อ Spencer Silver ได้พยายามจะพัฒนาสูตรกาวพลังช้าง แต่เขากลับล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เพราะดันค้นพบกาวที่ไม่มีความเหนียวเอาซะเลย ยึดได้เพียงกระดาษสองแผ่นให้ติดกัน แต่ก็ดึงออกจากกันได้ อย่างไรก็ตามคุณสมบัติของกาวชนิดนี้ก็มีข้อดีตรงที่เมื่อแกะกระดาษออกจากกันแล้ว ก็ไม่ทิ้งคราบกาวไว้เลย ถึงแม้จะล้มเหลวเขาก็รายงานสูตรกาว Acrylate Copolymer Microspheres ชนิดนี้ให้กับบริษัท จนเวลาผ่านไป 4 ปี นักวิจัยอีกคนชื่อ Arthur Fry เกิดปัญหาในการคั่นหน้าเพลงด้วยกระดาษเพื่อช่วยในการร้องเพลงและอ่านคัมภีร์ไบเบิ้ลในโบสถ์ ทุกครั้งที่ลมพัดมากระดาษที่คั่นหน้าเหล่านั้นก็มักปลิวหายไป Arthur Fry เกิดไอเดียที่จะหากาวมาติดกับกระดาษแล้วสามารถลอกออกได้ จึงเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ตัวต้นแบบของ โพสต์-อิท® มีพัฒนาการใช้งานไปในรูปแบบต่างๆ จนต่อยอดมาจนถึงทุกวันนี้ กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกใช้งานจนเกินขอบเขตของจินตนาการไปมากเลยทีเดียว

5. “50 ปี มหัศจรรย์แห่งการให้” 

ไม่ใช่แค่เรื่องการขายสินค้าเท่านั้น ยังมีเรื่องของการพัฒนาสังคมควบคู่กันไปด้วย ล่าสุด 3เอ็ม ได้มีการจัดงานครบรอบ 50 ปีแห่งการเป็นบริษัทคุณภาพคู่คนไทย โดยจัดกิจกรรม “50 ปี มหัศจรรย์แห่งการให้” ขึ้นตลอดปี 2560 นี้ ระดมทีมจิตอาสาจัดทำเดคูพาจ ศิลปะการแปลงโฉมของใช้ด้วยกระดาษเช็ดปาก กว่า 150 ชิ้น เพื่อมอบให้กับมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมน์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำไปจัดจำหน่ายและนำรายได้กลับเข้าสู่มูลนิธิฯ หรือการรวมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ถ้าหากว่าอยากค้นพบความมหัศจรรย์ของ 3เอ็ม และความผูกพันที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตคนไทยกันมากกว่านี้ ติดตามได้ที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/3MThailand และแฮชแท็ก #50years3Mthailand #50amazingproducts

 


แชร์ :

You may also like